Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai vừa thông xe đã lún

16:34 | 24/09/2014

638 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên quan đến việc tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai vừa thông xe đã xuất hiện vệt nứt dài tại Km 83 chiều từ Yên Bái về Phú Thọ, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho hay: Đây đều là các đoạn có nền đất yếu và đang được xử lý kỹ thuật.

Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 245km, đi qua 5 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai. Toàn tuyến đi qua nhiều vùng địa chất thủy văn phức tạp, giao thoa nhau. Trong suốt quá trình từ khi thiết kế đến thi công, VEC luôn đặt vấn đề kiểm tra khảo sát và thực hiện các giải pháp nhằm bền vững hóa công trình lên hàng đầu.

 

Hình ảnh một đoạn đường bị rạn nứt.

 

Qua khảo sát trên toàn tuyến, đơn vị thi công đã xử lý nhiều đoạn nền đất yếu bằng các biện pháp xử lý khác nhau, như cọc cát, giếng cát, bấc thấm, thay đất một phần hoặc toàn bộ… Đến cuối tháng 8/2014, trên tuyến đã cơ bản hoàn thành đủ điều kiện thông xe.

Tuy nhiên, còn 10 vị trí cần tiếp tục theo dõi đất yếu hoặc lún trong quá trình khai thác để hoàn thiện khi các đoạn nền đất yếu này đã ổn định, tắt lún tập trung trên các gói thầu A2, A3 và A4. Trước khi thông xe toàn tuyến, cơ quan chức năng đã lắp biển thông báo đoạn đường theo dõi đất yếu, lún.

Tại vị trí xuất hiện vết rạn nứt tại Km83, đây là điểm nằm trong đoạn tuyến có đất yếu đã được VEC tiên lượng trước và đã lắp dựng biển theo dõi đất yếu, lún. Đoạn tuyến này thuộc gói thầu A4 do nhà thầu Keangnam trúng thầu, trong quá trình thi công đã tuân thủ các quy trình khảo sát và xử lý đất yếu.

Công tác khoan thăm dò địa chất và thiết kế xử lý đất yếu được tiến hành tuân thủ theo quy định, phương án kỹ thuật sử dụng để xử lý đất yếu tại đoạn này là thay đất một phần với chiều sâu từ 4,5-6,5m. Quá trình thi công đã được tư vấn giám sát và chủ đầu tư giám sát chặt chẽ đúng quy trình.

VEC khẳng định, sau hai cơn bão liên tiếp vừa qua, tại vị trí nêu trên xuất hiện vết nứt có hình dạng vòng cung. Theo sơ bộ đánh giá, hiện trường cho thấy nền đường khu vực đắp cao (7-9m) trên khu vực đất yếu xung quanh là ruộng thường xuyên ngập nước và có thể có những túi bùn bất thường xen kẹt trong phạm vi này.

Mặc dù trên đoạn tuyến này, nguy cơ lún đã được tiên lượng, nhưng qua hai cơn bão nêu trên với lượng mưa lớn, đất nền và xung quanh bão hòa tốc độ lún nhanh hơn dự kiến có thể là nguyên nhân sinh ra vết nứt.

Thiên Minh