Cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Quy trình kỹ thuật thi công hoàn toàn đúng

16:40 | 25/09/2014

761 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước sự chứng kiến của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, Tổng Công ty đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã tiến hành khoan bổ sung để kiểm tra chất lượng thi công tại các điểm xuất hiện lún nứt trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Kết quả cho thấy, quy trình kỹ thuật thi công hoàn toàn đúng và đây là sự cố bất khả kháng khi mặt đá nằm xen kẹp giữa hai mặt cắt địa chất, tạo thành góc dốc tới 30 độ có thể gây trượt lún nứt đường...

>> Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai vừa thông xe đã lún

Ngày 25/9, ông Lê Kim Thành - Phó Tổng Giám đốc VEC cho hay, quy trình kỹ thuật thi công hoàn toàn đúng và đây là sự cố bất khả kháng khi mặt đá nằm xen kẹp giữa hai mặt cắt địa chất, tạo thành góc dốc tới 30 độ có thể gây trượt lún nứt đường. Mặt đá nằm trọn trong 2 mũi địa chất cách nhau 100m, trong khi cung đường lún nứt là 73m. Vì thế, VEC đã cho khoan bổ sung theo quy trình 25m/mũi khoan chứ không theo quy trình thông thường từ 50 -100m/mũi khoan như trước đây đã làm.

Sườn đá dốc từ tim đường đi ra, khi ra đến vai đường độ dốc thấp hơn, nhưng từ vai đường chuyển ra phía ngoài thì độ dốc tới 30% có thể gây trượt lún nứt đường. Hơn nữa, với chiều cao đắp cao và xung quan bảo hòa khi đủ nặng, đủ tải thì nó kéo mái ta luy xuống.

Liên quan đến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai xuất hiện lún nứt sau khi thông xe, chiều ngày 24/9, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đã trực tiếp cử cán bộ và chuyên gia kiểm tra hiện trường công trình và báo cáo Bộ trưởng Bộ Xây dựng về kết quả. Ngay sau đó, Bộ Xây dựng đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương thực hiện khảo sát, xác định rõ nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục, nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn và tuổi thọ của công trình.

Một đoạn đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai bị lún có biển báo.

Văn bản của Bộ Xây dựng nêu rõ, trước mắt, chủ đầu tư phải tổ chức quan trắc thường xuyên, trường hợp phát hiện yếu tố bất thường thì phải kịp thời có biện pháp đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên đường. Sau khi có giải pháp khắc phục, chủ đầu tư phải có phương án thi công và tổ chức giao thông phù hợp để đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên đường.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh thành có tuyến đường đi qua, chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải thường xuyên theo dõi và phối hợp với chủ đầu tư để kịp thời phát hiện và xử lý khi có các hiện tượng tương tự trong quá trình khai thác, sử dụng công trình.

Lý giải về hiện tượng lún nứt, VEC cho hay, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 245km, đi qua 5 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai. Toàn tuyến đi qua nhiều vùng địa chất thủy văn phức tạp, giao thoa nhau. Trong suốt quá trình từ khi thiết kế đến thi công, VEC luôn đặt vấn đề kiểm tra khảo sát và thực hiện các giải pháp nhằm bền vững hóa công trình lên hàng đầu.

Qua khảo sát trên toàn tuyến, đơn vị thi công đã xử lý nhiều đoạn nền đất yếu bằng các biện pháp xử lý khác nhau, như cọc cát, giếng cát, bấc thấm, thay đất một phần hoặc toàn bộ… Đến cuối tháng 8/2014, trên tuyến đã cơ bản hoàn thành đủ điều kiện thông xe.

Tuy nhiên, còn 10 vị trí cần tiếp tục theo dõi đất yếu hoặc lún trong quá trình khai thác để hoàn thiện khi các đoạn nền đất yếu này đã ổn định, tắt lún tập trung trên các gói thầu A2, A3 và A4. Trước khi thông xe toàn tuyến, cơ quan chức năng đã lắp biển thông báo đoạn đường theo dõi đất yếu, lún.

T.Minh