Vì sao truyền hình Trung Quốc chuộng sao Hàn?

19:00 | 05/05/2013

3,021 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Có một thực tế là ngày càng có nhiều nghệ sỹ nổi danh xứ Hàn xuất hiện trong các tác phẩm phim truyền hình Trung Quốc. Phải chăng “làn sóng Hallyu” quá mạnh mẽ, khiến một nền công nghiệp điện ảnh lớn như Trung Quốc đại lục cũng muốn được “ké cẩm” chút hình ảnh của họ? Phải chăng môi trường điện ảnh ở Trung Quốc tốt hơn ở Hàn Quốc, hay phải chăng còn vì một lý do nào khác nữa?

Theo tờ Cheonbao, chỉ tính riêng trong 2 năm gần đây, diễn viên Hàn Quốc đã được mời vào 10 vai chính trong các phim truyền hình do Trung Quốc sản xuất. Đây là một con số lớn hơn rất nhiều so với hơn 10 năm trước, khi các ngôi sao xứ sở kim chi chỉ góp mặt cùng lắm là 20 vai diễn, mặc dù thời điểm này là thời kỳ cực thịnh của “làn sóng Hallyu” trên thị trường giải trí châu Á. Vì sao vậy?

Chae Rim đã "nhẵn" mặt trên các phim truyền hình Trung Quốc

Tờ báo xuất bản tại Bắc Kinh đã tiết lộ một nguyên do có thể khiến nhiều người ngỡ ngàng: sở dĩ các nhà làm phim Trung Quốc chuộng sao Hàn là vì mức cát sê của họ “rẻ” hơn so với các ngôi sao nội địa.

“Bảo đảm là cát sê của họ (các sao Hàn – PV) rẻ hơn so với các ngôi sao Trung Quốc”, bài báo khẳng định.

Theo bài báo, một diễn viên Trung Quốc được trả cát sê khoảng 130 triệu won trong một tập phim truyền hình trong khi các đồng nghiệp Hàn Quốc của họ chỉ được nhận có 60 triệu won cho lao động nghệ thuật tương tự. Khi các nghệ sỹ Hàn tới Trung Quốc đóng phim, họ có thể kiếm được thù lao cao hơn 30 – 40% so với đóng phim ở quê nhà. Và điều tất yếu đã xảy ra, ngày càng có nhiều nghệ sỹ Hàn tìm đến Trung Quốc như một mảnh đất màu mỡ, không chỉ giúp họ quảng bá hình ảnh, PR tên tuổi mà còn giúp họ kiếm thêm thu nhập.

Kể từ khi nam diễn viên Ahn Jae Wook tham gia vào bộ phim White Apartment (Chung cư của những người trí thức) năm 2001, đến nay, lượng sao Hàn sang Trung Quốc đóng phim đã trở nên đông đảo hơn bao giờ hết với một loạt các tên tuổi: Jang Woo Hyuk, Kim So Eun, Jang Nara, Chae Rim, Jeon Tae Soo, Lee Dae Hee, Lee Tae Ran, Yoon Si-yoon…

Lee Min Ho là diễn viên Hàn Quốc duy nhất cho đến nay vinh dự nhận giải Nam diễn viên châu Á được yêu thích nhất trong khuôn khổ Lễ trao giải Thời trang Trung Quốc

Mặc dù cũng có chút khó khăn do khác biệt về ngôn ngữ nhưng các đạo diễn Trung Quốc và đoàn làm phim đều cho biết họ cảm thấy dễ làm việc với diễn viên Hàn Quốc hơn diễn viên trong nước. Các điều kiện làm việc với diễn viên Hàn thường không quá khó khăn như khi làm việc với một số ngôi sao Trung Quốc “chảnh”.

"Trong khi sao Hàn chỉ yêu cầu vé máy bay, trang phục, đội ngũ trang điểm và khách sạn 5 sao, thì diễn viên Trung Quốc ngoài những thứ trên còn đòi phải có xe riêng, thêm cả chi phí cho người quản lý và hơn 10 người đi theo phục vụ họ", bài báo trên Cheonbao tiết lộ.

Nhiều cư dân mạng sau khi bài báo này xuất bản đã bình luận, sao Hàn khiêm tốn hơn bởi vì với điều kiện làm phim ở Hàn Quốc mà đòi hỏi như vậy thì hơi quá.

Một số diễn viên đóng phim xong cả mấy năm trời mà vẫn chưa được trả đủ tiền cát sê, như trường hợp của Hyun Bin và Song Hye Kyo, cặp diễn viên thủ 2 vai chính của bộ phim “Thế giới họ đang sống” (cách đây 3 năm) vẫn chưa nhận được số tiền cát sê mà nhà sản xuất còn nợ lại là 440 triệu won (7,92 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, lịch quay của phim truyền hình Hàn Quốc cũng áp lực hơn rất nhiều. Thông thường, phim mới chỉ hoàn thiện được vài tập đầu đã được phát sóng. Đoàn làm phim sau đó tùy thuộc vào phản ứng của người xem, các biên kịch sẽ xem xét việc thêm tập hoặc thay đổi cốt chuyện. Nếu những phản ứng không thuận lợi, họ sẽ thay đổi câu chuyện theo hướng khác. Kịch bản phim thường xuyên được viết hoặc viết lại trong quá trình quay phim khiến lịch trình làm việc của diễn viên trở nên rối loạn với áp lực khủng khiếp. Chuyện sao Hàn phải chợp mắt trong ô tô để chờ quay cảnh đêm là chuyện bình thường.

Dù sao, những thực tế này cũng cho thấy, dù ở đâu, thái độ làm việc chuyên nghiệp vẫn là những ưu điểm khiến các sao Hàn luôn tìm được đất sống.  

Hàm Chi