Nổi loạn ở nhà tù Guantanamo

19:00 | 15/04/2013

811 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Nhà tù Guantanamo nổi tiếng với các vụ tra tấn cực hình mấy năm về trước nay lại trở thành đề tài thời sự sau một vụ nổi loạn của tù nhân nơi đây. Các giám thị và tù nhân ở đây đụng độ với nhau khi giới hữu trách tìm cách phân tán các tù nhân từ khu vực sống chung sang các phòng giam riêng rẽ.

 

Theo các nguồn tin từ giới chức điều hành nhà giam này, chỉ huy trưởng trại giam Guantanamo Bay ra lệnh có cuộc di chuyển này vì các tù nhân đang trong cuộc tuyệt thực che kín các máy thu hình cũng như các cửa sổ, khiến khó theo dõi tình trạng sức khỏe của họ, trong cuộc tranh đấu kéo dài đã hơn hai tháng nay.

Tù nhân chống lại các giám thị bằng các vũ khí tự tạo, kể cả cán chổi, khi họ đến buộc tù nhân phải di dời từ một khu vực sống chung của trại 6, vào các phòng giam riêng rẽ. Ðại tá Robert Durand, một phát ngôn viên quân sự của nhà tù này cho biết giám thị buộc phải bắn đạn cao su vào một số tù nhân. Trại 6 trước đây là nơi dành cho các tù nhân tuân theo luật lệ quy định của nhà tù. Ðổi lại, họ được cho ăn chung, cầu nguyện chung và gần như được giải trí bất cứ lúc nào qua các chương trình truyền hình vệ tinh, trò chơi điện tử và lớp học.

Ðại tá Greg Julian, phát ngôn viên Bộ chỉ huy Nam Bộ (US Southern Command), vốn chịu trách nhiệm cả căn cứ Guantanamo và vùng Nam Mỹ, nói rằng một tù nhân bị trúng đạn cao su nhưng chỉ bị thương rất nhẹ, với các vết bầm.

Cuộc đối đầu này xảy ra một ngày sau khi một nhóm quan sát từ Hội chữ thập đỏ quốc tế hoàn tất cuộc thanh tra kéo dài ba tuần ở Guantanamo để gặp tù nhân và lượng định tình hình.

Nh.Thạch (Theo AP)