Nhà tù Guantanamo - duy trì hay dỡ bỏ?

15:22 | 02/06/2016

955 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thân nhân các nạn nhân của cuộc tấn công khủng bố ngày 11/9/ 2001 tại New York, hy vọng rằng chính phủ Mỹ sẽ không đóng cửa căn cứ quân sự ở Guantanamo, Cuba.

"Tôi có cảm giác rằng, Tổng thống Obama sẽ đóng cửa căn cứ quân sự ở Guantanamo ngay trong ngày mai. Tôi hy vọng Quốc hội, chính phủ sẽ ngăn chặn điều đó. Nhất thiết phải để lại căn cứ quân sự này" - Ken Feyrben, người có con trai là Keith đã tử nạn trong vụ tấn công khủng bố, nói với báo giới.

tin nhap 20160602134402

Tù nhân bị giam giữ tại Guantanamo

Căn cứ quân sự của Guantanamo của Mỹ được lập ở Cuba từ năm 1903 theo một thỏa thuận song phương, sau đó đã được tái khẳng định trong năm 1930. Sau khi lên nắm quyền sau cuộc Cách mạng Cuba, các nhà lãnh đạo Cuba đã yêu cầu Mỹ tháo dỡ căn cứ này ra khỏi đảo quốc, nhưng phía Mỹ từ chối, nói rằng họ quan tâm đến việc duy trì căn cứ và nó chỉ có thể được đóng cửa theo thoả thuận chung.

Mỹ đã đề nghị trả Cuba khoảng 4000 USD một năm như khoản tiền thuê nhà, nhưng chính phủ Cuba từ chối, không nhận tiền. Trong khi đó, để duy trì nhà tù Guantanamo, Mỹ phải chi hơn 400 triệu USD một năm.

Bà Diane Feyrben, mẹ của người con quá cố Keith, nói rằng theo thông tin của mình, 5 kẻ tổ chức cuộc tấn công khủng bố ngày 11/9/2001, sẽ vẫn còn phải bị giam ở Guantanamo cho đến khi có quyết định của tòa án. Bà cũng lưu ý rằng cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 năm 2016 chắc chắn không ảnh hưởng đến các quyết định về Guantanamo, vì trong bất kỳ trường hợp nào cũng phải có sự chấp thuận của cơ quan lập pháp.

Suốt nhiều thập niên qua, những người ủng hộ đóng cửa Guantanamo đã không thể đạt được mục đích của mình vì Quốc hội Mỹ không chấp thuận sửa đổi một số điều luật để có thể thực hiện điều đó.

Thiện Tâm

RIA Novosti