Lời "di chúc" của Fidel Castro

10:42 | 20/04/2016

5,135 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bốn tháng trước khi tròn 90 tuổi, từ diễn đàn Đại hội lần thứ VII Đảng Cộng sản Cuba, nhà lãnh đạo lịch sử của Cách mạng Cuba, Fidel Castro đã phân tích về tương lai của lý tưởng cộng sản và tương lai của đất nước Cuba sau khi ông qua đời.
loi di chuc cua fidel castro
Lãnh tụ Cuba Fidel Castro

"Chẳng bao lâu nữa tôi sẽ 90 tuổi, tôi chưa bao giờ nghĩ đến điều này, nhưng con người ta sinh ra trên đời rồi cũng sẽ đến ngày tạ thế. Điều đó không ai tránh khỏi” - cổng thông tin Noticias RSN trích dẫn lời Fidel Castro.

Theo Castro, sau khi ông qua đời, lý tưởng của những người cộng sản Cuba sẽ vẫn tồn tại lâu dài trên thế giới này. "Đó sẽ là một bằng chứng cho thấy trên hành tinh này, nếu làm việc cần cù và đầy nhiệt huyết, chúng ta có thể mang lại lợi ích vật chất và văn hóa, tinh thần cần thiết cho mọi người" – ông Fidel Castro phát biểu.

"Có lẽ đây là lần cuối cùng tôi được nói chuyện tại hội trường này" - ông nhấn mạnh.

Vì lý do sức khỏe, ông Fidel Castro đã phải ngồi khi phát biểu, nhưng hàng ngàn đại biểu của Đại hội đã đứng dậy hoan nghênh lời nói của ông bằng những tràng vỗ tay kéo dài không dứt.

Năm 2008, Fidel Castro chính thức giao lại trọng trách lãnh đạo đất nước Cuba cho em trai mình là Raul Castro. Đây là lần thứ hai ông Fidel Castro xuất hiện trước công chúng trong tháng Tư. Hồi đầu tháng này, ông tới thăm công trình phức hợp giáo dục ở Havana được đặt theo tên nữ anh hùng của cuộc Cách mạng Cuba, Vilma Espin, nhân dịp sinh nhật lần thứ 86 của bà.

Fidel Castro được đánh giá là một trong những nhà cách mạng kiệt xuất nhất nửa sau thế kỷ XX, là biểu tượng của sự ủng hộ về mặt tinh thần đối với nhân dân những xứ có đời sống kinh tế thấp hoặc bị chính quyền đàn áp trên thế giới. Chính phủ Cuba đóng vai trò không nhỏ trong quá trình giải phóng người da đen Nam Phi khỏi chế độ Apartheid nói riêng cũng như những cuộc đấu tranh giành độc lập diễn ra tại các quốc gia châu Phi thời bấy giờ nói chung. Bản thân ông cũng là nhà lãnh tụ đã vượt qua nhiều sóng gió và nguy hiểm nhất: tháng 12/2011, Sách Kỷ lục Guinness đã công nhận ông là người bị mưu sát nhiều nhất (638 lần), chủ yếu bởi Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

Thiện Tâm

Tass, RIA,