Hà Nội đề xuất cơ chế đặc thù xây cầu Vĩnh Tuy 2
Hà Nội đề xuất cơ chế đặc thù làm 3 tuyến vành đai |
TS Phạm Sỹ Liêm: Cần xem lại khâu thiết kế và thi công cầu Vĩnh Tuy |
Thêm nhiều mố cầu Vĩnh Tuy bị nứt |
Theo UBND TP Hà Nội, dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1 gồm một cầu phía thượng lưu với bề mặt cắt ngang rộng 19,2m và đường dẫn hai đầu cầu. Dự án có tổng mức đầu tư 3.597 tỉ đồng, đã triển khai và đưa vào khai thác từ năm 2010.
Dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 (cầu Vĩnh Tuy 2) được phê duyệt có chiều dài 3.504m, bề mặt cắt ngang rộng 19,2m, tổng mức đầu tư khoảng 2.561 tỉ đồng bằng nguồn vốn ngân sách thành phố. Dự án dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2013-2015.
Tuy nhiên, sau đó, Hà Nội đã hoãn tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công giai đoạn 2013-2015 trên địa bàn thành phố, trong đó có dự án cầu Vĩnh Tuy 2, do thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ.
Cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn 1). |
Đến nay, Hà Nội đang thực hiện đầu tư mở rộng tuyến đường Vành đai 2 (đoạn Ngã Tư Sở đến cầu Vĩnh Tuy) theo quy hoạch. Do vậy, lưu lượng các phương tiện tham gia giao thông tập trung về cầu Vĩnh Tuy ngày càng đông. Để giải quyết tình trạng trên, Hà Nội xác định dự án cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc danh mục công trình trọng điểm giai đoạn 2016-2020, chấp thuận điều chỉnh hình thức đầu tư dự án theo hợp đồng BT.
Theo quy định của Chính phủ, nhà đầu tư được lựa chọn thực hiện dự án sẽ hoàn trả các chi phí lập, thẩm định, phê duyệt đề xuất dự án, báo cáo nghiên cứu khả thi, chi phí tổ chức lựa chọn nhà đầu tư cũng như chi phí hoạt động của đơn vị quản lý dự án thuộc cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Cơ quan lập dự án đề xuất được sử dụng quỹ đất đối ứng theo hình thức hợp đồng BT, bao gồm: khai thác quỹ đất 34ha tại xã Dương Xá (Gia Lâm); 78,4ha tại xã Đông Dư (Gia Lâm); quỹ đất 320 ha tại các phường Long Biên và Cự Khối (Long Biên); quỹ đất bổ sung thêm khoảng 135ha ngoài bãi sông Hồng (Gia Lâm). Về cơ bản, dự án cầu Vĩnh Tuy 2 có khả năng cân đối với giá trị công trình BT.
Tuy nhiên, do dự án thuộc danh mục công trình trọng điểm giai đoạn 2016-2020, cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn thành cùng với dự án xây dựng tuyến đường bộ trên cao dọc tuyến vành đai 2 (đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở), vì vậy, UBND TP Hà Nội đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương chuyển đổi hình thức đầu tư dự án cầu Vĩnh Tuy 2 theo hình thức PPP, hợp đồng BT; đồng thời cho phép được lựa chọn nhà đầu tư theo cơ chế đặc thù để đàm phán, ký kết hợp đồng và chịu trách nhiệm hoàn toàn về kết quả lựa chọn.
Nếu được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận các nội dung đề xuất trên, UBND TP Hà Nội sẽ chỉ đạo hoàn thiện thủ tục để khởi công dự án trong năm 2017.
Thiên Minh
-
Hà Nội: Phân luồng giao thông trên cầu Vĩnh Tuy
-
Một tuần sau thông xe giai đoạn 2, cầu Vĩnh Tuy không còn cảnh ùn tắc
-
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn 2
-
Khốn khổ chen nhau trên tuyến đường vành đai nghìn tỷ
-
Hà Nội phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cầu Vĩnh Tuy 2
-
Xúc động chương trình “Đất nước trọn niềm vui”
-
Cần thiết sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng để giải quyết các bất cập trong thực tiễn
-
84 công trình đạt giải thưởng VIFOTEC lần thứ 17
-
Kỳ IV: Doanh nghiệp phân bón 'than khó' vì bất cập thuế
-
Xây dựng quy định về xét tặng danh hiệu nghệ nhân trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ