Hà Nội đề xuất cơ chế đặc thù làm 3 tuyến vành đai
Điều chỉnh giá đất đường nối Quốc lộ 1 và Phạm Văn Đồng |
Thận trọng khi mua đất ở con đường “đắt nhất hành tinh” |
Hà Nội sẽ cấm xe máy biển ngoại tỉnh vào nội đô? |
Cần cơ chế đặc thù
Cụ thể, dự án đường vành đai 2,5 gồm các đoạn từ cuối phố Trung Kính - đường Trần Duy Hưng với chiều dài 0,5km, tổng vốn đầu tư khoảng 1.152 tỉ đồng; đoạn Ngụy Như Kom Tum - Nguyễn Trãi - Đầm Hồng có chiều dài 2,53km, tổng vốn đầu tư khoảng 2.601 tỉ đồng; đoạn từ khu đô thị Dịch Vọng - Dương Đình Nghệ dài 0,72km, tổng vốn đầu tư khoảng 928 tỉ đồng. Các dự án đường vành đai 2,5 được thực hiện theo hình thức PPP (công - tư), loại hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) và dự kiến thời gian hoàn thành vào năm 2019.
Đối với dự án đường vành đai 3,5, Hà Nội đề xuất xây dựng cầu Thượng Cát (bao gồm đường hai đầu cầu) với chiều dài 4,5km, tổng vốn đầu tư khoảng 16.000 tỉ đồng. Hình thức đầu tư PPP, loại hợp đồng BT/BOT, hoàn thành vào năm 2021. Dự án xây dựng đoạn từ cầu Thượng Cát - Quốc lộ 5 kéo dài với quy mô đầu tư 4km, tổng vốn đầu tư khoảng 1.600 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2020. Dự án xây dựng đoạn từ cầu Thượng Cát - Quốc lộ 32 dài 3km, tổng vốn đầu tư khoảng 1.594 tỉ đồng, đưa vào khai thác năm 2020.
Đường vành đai 3 trên cao (ảnh minh hoạ). |
Dự án xây dựng nút giao khác mức giữa đường vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long bao gồm cầu vượt và đảo xoay (3 tầng), tổng vốn đầu tư khoảng 2.555 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2020. Dự án xây dựng đoạn từ Phúc La - Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ dài 10,8km, tổng vốn đầu tư khoảng 4.200 tỉ đồng.
Đối với đường vành đai 4, Hà Nội đề xuất đầu tư xây dựng dự án cầu Mễ Sở và đường dẫn 2 đầu cầu dài 4km, tổng vốn đầu tư khoảng 6.500 tỉ đồng và dự kiến hoàn thành năm 2020. Dự án xây dựng cầu Hồng Hà và đường dẫn 2 đầu cầu dài 6km, tổng vốn đầu tư khoảng 9.800 tỉ đồng.
Dự án giao thông từ cao tốc Hà Nội - Lào Cai (km3+650) đến Quốc lộ 32 (km9+500); từ Quốc lộ 32 đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ có quy mô đầu tư 34km, 4 nút giao khác mức liên thông với tổng vốn đầu tư khoảng 19.690 tỉ đồng.
Kết nối đồng bộ, giảm ùn tắc giao thông
Với tổng số vốn đầu tư các dự án đường vành đai 2,5 là 4.681 tỉ đồng, UBND TP Hà Nội đánh giá, các dự án này nếu được đầu tư sẽ hoàn thiện, khép kín đường vành đai 2,5, đảm bảo kết nối đồng bộ các tuyến đường giữa các khu đô thị lớn đã và đang xây dựng hai bên đường, góp phần giảm ùn tắc cục bộ. Mặt khác, góp phần phát triển kinh tế - xã hội khu vực, kết nối các tuyến đường hướng tâm, phân bổ lưu lượng và giảm tải áp lực giao thông cho các vành đai 2 và vành đai 3.
Còn các dự án đường vành đai 3,5 có tổng số vốn đầu tư là 25.949 tỉ đồng, UBND TP Hà Nội đề xuất cơ chế đặc thù nhằm từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông theo quy hoạch, kết nối với các tuyến đã và đang được đầu tư xây dựng, hỗ trợ và phát huy hiệu quả đầu tư như Quốc lộ 5 kéo dài, tuyến Nhật Tân - Nội Bài, vành đai 3 Mai Dịch - Nội Bài - cầu Thượng Cát... Bên cạnh đó, hệ thống giao thông vành đai 3,5 sẽ hỗ trợ và giảm tải cho cầu Thăng Long, tạo hạ tầng cần thiết để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực Bắc Thăng Long - Đông Anh và quận Bắc Từ Liêm.
Dự án vành đai 4 với tổng số vốn đầu tư là 35.990 tỉ đồng nếu được đầu tư sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, giải tỏa áp lực cho đường vành đai 3 và kết nối tới Quốc lộ 32, cùng với các đoạn thuộc đường vành đai 4 phía Tây Nam đang xúc tiến đầu tư để kết nối tới Quốc lộ 6, đường Pháp Vân - Cầu Giẽ (Quốc lộ 1A), kết nối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Quốc lộ 5... đồng thời từng bước hình thành đường vành đai 4 theo, quy hoạch, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực phía Tây Nam Hà Nội và vùng phụ cận.
UBND TP Hà Nội dự kiến nguồn vốn đầu tư bằng cách khai thác quỹ đất tại một số khu vực đã có chủ trương thực hiện đấu giá trên địa bàn các quận Cầu Giấy, Tây Hồ, huyện Đông Anh, Gia Lâm và các địa bàn lân cận nơi có dự án đi qua. |
Thiên Minh
-
Toàn cảnh đường Vành đai 2 trên cao sắp thông xe vào đầu năm 2023
-
Quy hoạch đường vành đai: “Cuộc cách mạng” đô thị tại Vùng Thủ đô
-
Hà Nội làm hầm chui tại nút giao Vành đai 3,5 - Đại lộ Thăng Long
-
Cải thiện năng lực cạnh tranh, gia tăng kết nối liên vùng
-
Đề xuất mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây
-
Bài 1: Xây dựng hệ thống truyền tải điện lớn mạnh để sánh vai với các cường quốc năm châu
-
Venezuela rất trân trọng hình ảnh, sự nghiệp, di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh
-
Tại sao Chính phủ lại đề nghị Quốc hội thông qua Luật Điện lực (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 8?
-
Bình Dương trở thành địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước
-
Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu tại Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3