Hà Nội sẽ cấm xe máy biển ngoại tỉnh vào nội đô?
![]() |
![]() |
![]() |
Ngày 19/9, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, vừa xin ý kiến của các nhà khoa học, nhà quản lý, tổ chức nghề nghiệp, chuyên gia và các đơn vị liên quan để xây dựng đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Lộ trình hạn chế xe máy thủ đô Hà Nội sẽ được chia thành 3 giai đoạn.
Giai đoạn 1: Từ năm 2020, sẽ hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ hai ngày cuối tuần, lễ, tết. Đến năm 2021, sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh vào khu vực nội đô (vành đai 1) từ 7h đến 19h hàng ngày, đồng thời hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ các ngày trong tuần.
![]() |
Ùn tắc giao thông tại Hà Nội - ảnh minh họa. |
Giai đoạn 2: Từ năm 2023 sẽ dừng hoạt động đối với xe máy biển kiểm soát ngoại tỉnh trong vành đai 2, đồng thời mở rộng khu vực hạn chế ra khu vực phố cũ với thời gian cấm 7 ngày/tuần và 24h/ngày vào năm 2023.
Giai đoạn 3: Đến năm 2025, sẽ cấm xe máy một số địa điểm trong vành đai 3. Đồng thời, hoàn thành quy hoạch hệ thống các điểm trung chuyển, điểm, bãi đỗ xe và quy hoạch vận tải đa phương thức nhằm hỗ trợ tối đa cho người dân tiếp cận tốt nhất với hệ thống vận tải hành khách công cộng vào khu vực trung tâm thành phố.
Đề án cũng sẽ hạn chế ôtô cá nhân theo giờ tại một số tuyến đường, khu vực và tại một số khu vực trung tâm cho phép ôtô cá nhân đi vào giờ cao điểm nhưng có thu phí. Ngoài ra, Hà Nội sẽ dừng cấp phép sử dụng lòng đường vỉa hè làm nơi đỗ ôtô, xe máy tại 4 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, đồng thời tăng phí trông giữ ôtô, xe máy tại khu vực trung tâm, không khuyến khích sử dụng phương tiện cá nhân.
Để hạn chế được phương tiện cá nhân, Hà Nội sẽ bố trí các điểm trung chuyển, điểm đỗ xe và các phương tiện công cộng nhằm hỗ trợ tối đa cho người dân tiếp cận tốt nhất với hệ thống vận tải hành khách công cộng vào trung tâm thành phố.
Đối với xe buýt sẽ được tối ưu mạng lưới, mở mới trung bình 15-20 tuyến buýt/năm tương ứng đầu tư mới 500-550 phương tiện buýt/năm với các chủng loại đa dạng. Đến năm 2020, thêm 2.100 km buýt mới với tổng số lượng xe buýt khoảng 3.100 xe.
Đến năm 2020, Hà Nội cũng sẽ hoàn thiện theo quy hoạch 3 tuyến xe buýt nhanh gồm: Kim Mã - Lê Văn Lương - Yên Nghĩa; tuyến đi theo Vành đai 3 từ Mai Dịch - Dương Xá; tuyến đi theo Vành đai 2,5 và Quốc lộ 5 kéo dài.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng đặt mục tiêu, hoàn thiện theo quy hoạch 5 đoạn tuyến đường sắt đô thị bao gồm: Tuyến số 1 đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên; tuyến số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo và đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình; tuyến số 2A đoạn Cát Linh - Hà Đông; tuyến số 3 đoạn Nhổn – Ga Hà Nội; tuyến số 5 đoạn Văn Cao – vành đai 4.
Đề án cũng phân tích rõ, hiện nay Hà Nội có khoảng hơn 5 triệu xe máy và hơn 500.000 ôtô các loại, trên 1 triệu xe đạp, hơn 10.000 xe đạp điện đó là chưa kể số lượng lớn các phương tiện ngoại tỉnh hoạt động. Trong khi đó, tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của thành phố đạt ở mức bình quân 3,9%/năm.
Với tốc độ tăng tự nhiên phương tiện ôtô, xe máy mà không có biện pháp giảm thì đến năm 2020 Hà Nội sẽ có 938.000 ôtô, hơn 6,2 triệu xe máy; đến 2025 sẽ có 1,3 triệu ô tô, 7,3 triệu xe máy.
Như vậy, đến năm 2020, nếu toàn bộ phương tiện lưu hành với vận tốc 20km/h thì diện tích chiếm dụng vượt 502% (5 lần) diện tích mặt đường của thành phố. Tương tự đến năm 2025, sẽ vượt 690% (vượt 6,9 lần). Nếu ở trong vành đai 3 thì vượt 12 lần năng lực hệ thống đường bộ và các phương tiện không thể di chuyển trên đường.
Thiên Minh
-
Đột phá hạ tầng - Thúc đẩy phát triển toàn diện
-
Bà Rịa - Vũng Tàu: Đồng loạt bứt phá hạ tầng, tạo cú hích cho phát triển vùng
-
Thủ tướng: "Ai làm tốt thì giao việc"
-
Thủ tướng: 3 kiến tạo để chuyển đổi xanh bền vững, lấy con người làm trung tâm
-
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu thông điệp chính sách tại Hội nghị P4G Việt Nam 2025