Google tung “vũ khí” chống lại những bình luận độc hại trên mạng

20:23 | 28/02/2017

470 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Những bình luận tiêu cực trên mạng ngày càng lan rộng và Google muốn kiểm soát tình hình này nên đã cho ra đời bộ lọc có tên gọi Perspective.
google tung vu khi chong lai nhung binh luan doc hai tren mang

Ngày 23/2, công ty Jigsaw (thuộc Google) đã trình làng “Perspective”. Công cụ này dựa trên trí thông minh nhân tạo, là giải pháp giúp các phương tiện truyền thông và các trang web bằng tiếng Anh lọc các bình luận “độc hại”.

Sáng kiến công cụ này được công bố vào tháng 9/2016. Sau đó, Jigsaw hợp tác cùng tờ New York Times và từ điển mở online Wikipedia trong suốt nhiều tháng để thiết kế sản phẩm.

Công cụ lưu trữ hơn 17 triệu bình luận “xấu” trên các phương tiện truyền thông Mỹ và hơn 100.000 câu trong Wikipedia để làm mẫu câu đối chiếu. Các bình luận sẽ được phân loại, sắp xếp và đánh số thứ tự dựa trên mức độ “xấu”. Danh sách này sẽ giúp các nhà kiểm duyệt dễ dàng phát hiện các bình luận không hợp chuẩn và cũng giúp cảnh báo người dùng nhận ra mức nguy hại trong bình luận của mình.

Jared Cohen, người điều hành Jigsaw, cho biết công cụ vẫn cần được hoàn thiện hơn nữa để sử dụng cho các ngôn ngữ khác trong thời gian tới. Các nhà nghiên cứu và phát triển của Tensor Flow (thư viện phần mềm mã nguồn thuộc Google) sẽ tiếp tục làm việc để cập nhật thêm dữ liệu và nâng cấp các thuật toán.

Chống quấy rối trên mạng là cuộc đấu tranh không hồi kết

Vấn nạn quấy rối trên mạng là thách thức cực lớn cho các phương tiện truyền thông, cụ thể là các trang web trực tuyến và mạng xã hội. Theo một nghiên cứu tại Mỹ, 72% người dùng Internet nói rằng họ từng ít nhất một lần là nạn nhân của những bình luận ác ý và 47% trong số đó đã đáp trả.

Mỗi ngày, các nhà quản lý web phải xử lý một khối lượng khổng lồ những lời bình luận từ độc giả, trung bình có 24.000 bình luận trên Wikipedia được phân tích mỗi ngày. Tính riêng các trang báo trực tuyến như Le Figaro cũng đã nhận được từ 800.000 đến 1 triệu lượt bình luận một tháng.

Với Perspective, Google đã chính thức tham gia vào cuộc chiến chống lại những bình luận ác ý, cùng Facebook và Twitter.

H.Phan