Google vẽ bản đồ rò rỉ khí mêtan toàn cầu từ không gian

16:29 | 16/02/2024

5,438 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Gã khổng lồ công nghệ Google đã tham gia sứ mệnh lập bản đồ rò rỉ khí mêtan trên toàn cầu bằng cách sử dụng vệ tinh MethaneSAT, vệ tinh sẽ được Space X phóng vào tháng tới. Google sẽ sử dụng sức mạnh của AI để xử lý dữ liệu được thu thập và tạo ra “bản đồ khí mêtan”.
Google vẽ bản đồ rò rỉ khí mêtan toàn cầu từ không gian
Google vẽ bản đồ rò rỉ khí mêtan toàn cầu từ không gian. Hình minh họa

Mêtan là khí nhà kính, chịu trách nhiệm cho khoảng 1/3 hiện tượng nóng lên toàn cầu. Do đó, việc nhanh giảm phát thải khí mêtan là rất quan trọng. Ngày nay, chăn nuôi, nông nghiệp và chất thải là những nguồn phát thải chính của loại khí này, nhưng ngành dầu khí cũng là nguồn phát thải khí mêtan lớn.

Do đó, Google, hợp tác với Quỹ Bảo vệ Môi trường, sẽ giám sát rò rỉ từ các cơ sở hạ tầng dầu khí này từ không gian và sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra bản đồ toàn cầu về những tác nhân chính gây ra lượng khí thải này.Các cơ quan chức năng và cơ quan quản lý sẽ có thể truy cập thông tin được thu thập để họ có thể thực hiện các biện pháp cần thiết.

Ngày nay, không có khung pháp lý quốc tế cụ thể về phát thải khí mêtan. Năm 2017, Cơ quan Vũ trụ Châu Âu đã phóng một thiết bị tương tự. Lượng khí thải mêtan lớn nhất được quan sát thấy ở Turkmenistan, Nga và Hoa Kỳ, nhưng những dữ liệu này không bao gồm Canada hoặc Trung Quốc.

Cố họa sĩ Bùi Xuân Phái được Google vinh danhCố họa sĩ Bùi Xuân Phái được Google vinh danh
Google ký 18 hợp đồng mua năng lượng tái tạoGoogle ký 18 hợp đồng mua năng lượng tái tạo
Google từ chối cung cấp dịch vụ trí tuệ nhân tạo cho các công ty dầu khíGoogle từ chối cung cấp dịch vụ trí tuệ nhân tạo cho các công ty dầu khí

Bội Nghi

AFP