Giá vàng có thể “đục đáy” về mức 28 triệu đồng/lượng (!?)

14:12 | 30/05/2016

2,252 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từng có những dự báo về việc giá vàng về mức 28 triệu đồng/lượng và với xu hướng giảm giá vàng thời gian gần đây, dự báo này rất có thể sẽ xảy ra.
gia vang co the duc day ve muc 28 trieu dongluong
Ảnh minh họa.

Thị trường vàng ngày 30/5 tiếp tục ghi nhận việc giá vàng “trượt dốc không phanh”, “bốc hơi” tới 150.000 đồng/lượng. Sự “u ám” của giá vàng tiếp tục kéo dài sang phiên mở cửa chiều nay (30/5) khi giá vàng SJC được ghi nhận tại TP Hồ Chí Minh là 32,99 – 33,24 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra).

Trên thị trường thế giới, giá vàng cũng giảm từ mức 1.205 USD/Ounce xuống còn 1.204 USD/Ounce.

Sự đi xuống của thị trường vàng thời gian gần đây được giới chuyên gia phân tích chỉ ra là do phản ứng với diễn biến tích cực của nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới, đặc biệt là khả năng tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và sự phục hồi của thị trường chứng khoán châu Á. Nếu như cách đây 1 tuần, những thông tin trên mới dừng ở mức dự báo và có thể xảy ra thì với những động thái gần đây đã cho thấy, khả năng FED tăng lãi suất là rất lớn, còn thị trường chứng khoán châu Á thì thấy rõ sự tăng trưởng phục hồi.

Xu hướng giá vàng giảm trong thời gian tới vì thế là không tránh khỏi và mức đáy của giá vàng được giới phân tích đặt ra là 1.200 USD/Ounce.

Theo Bill Baruck – Giám đốc chiến lược thị trường tại iiTrader lượng vàng bán ra trên thị trường bắt đầu tăng và giá vàng sẽ hướng về ngưỡng 1.208 USD/Ounce cùng ngưỡng tâm lý là 1.200 USD/Ounce.Tuy nhiên, Bill Baruch cũng lưu ý, nếu thị trường đã đối diện với khu vực này thì khả năng giá vàng phá vỡ mức 1.190 USD/Ounce là rất lớn.

Ở một diễn biến khác, trong một cuộc trao đổi với PetroTimes, khi đưa nhận định về giá vàng cuối năm 2015 và đầu năm 2016, ông Nguyễn Thanh Trúc – Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam từng đề cập đến tình huống giá vàng về mức dưới 1.000 USD/Ounce, tức khoảng 28 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, chuyên gia phân tích cao cấp của CMC Markets cũng từng đưa nhận định, trong dài hạn, giá vàng có thể về mức 1.080 USD/Ounce.

Nói như vậy để thấy rằng, việc giá vàng giảm đã được giới chuyên gia phân tích dự báo từ lâu. Và mức đáy của giá vàng được đưa ra là 1.080 USD/Ounce, tức khoảng 28 triệu đồng/lượng. Con số này hiện còn khá xa với con số thực của giá vàng tại thời điểm hiện tại (thấp hơn hơn 4 triệu đồng/lượng) – một khoảng cách có thể xem là an toàn với nhà đầu tư. Tuy nhiên, phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, nếu đồng loạt các yếu tố như thị trường chứng khoán châu Á phục hồi; FED tăng lãi suất; giá trị của đồng USD được củng cố, ổn định so với các đồng ngoại tệ khác; nền kinh tế toàn cầu phục hồi… tạo sức ép giảm giá “tổng lực” lên giá vàng thì không biết giá vàng sẽ đi về đâu.

Con số 28 triệu đồng/lượng vì thế hoàn toàn có thể xảy ra, thậm chí trong tình huống xấu nhất, nó hoàn toàn có thể giảm sâu, giảm mạnh và phá đáy ở mức 28 triệu đồng/lượng.

Hải Anh