Được bồi thường 20 triệu USD, Thổ nối lại quan hệ với Israel

18:07 | 20/08/2016

789 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hôm nay, 20/8, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã phê chuẩn một thỏa thuận về việc bình thường hóa quan hệ giữa Tel Aviv và Ankara, theo AP.
tin nhap 20160820180201
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan và Tổng thống Israel, Reuven Rivlin

Theo thỏa thuận, trong vòng 25 ngày, Israel sẽ phải trả cho Thổ Nhĩ Kỳ 20 triệu USD bồi thường cho sự cố mà phía Israel gây ra cho hạm đoàn Tự do của Thổ Nhĩ Kỳ hồi năm 2010. Chính vụ việc này đã trở thành nguyên nhân của sự sụp đổ mối quan hệ giữa hai nước.

Israel và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký một thỏa thuận về việc bình thường hóa quan hệ vào ngày 28/6 (nghĩa là chỉ một ngày sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan gửi thư xin lỗi đến Tổng thống Nga Putin). Để văn bản này có hiệu lực, nó phải được sự chấp thuận và phê chuẩn của quốc hội cả hai nước. Sau khi thỏa thuận được phê chuẩn, hai bên sẽ tiến hành mở lại đại sứ quán và trao đổi đại sứ.

Trước đó, hai bên cũng nhất trí rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đồng ý từ bỏ tất cả các khiếu nại liên quan đến sự cố và các binh sĩ Israel tham gia sự cố sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự và pháp lý, nếu thỏa thuận được phê duyệt.

Được biết, Thổ Nhĩ Kỳ và Israel từng là đối tác chiến lược, nhưng bắt đầu rời xa nhau kể từ khi Ankara thực hiện chính sách sách đối ngoại nghiêng về hướng hội nhập châu Âu nhằm củng cố vị thế của mình trong thế giới Arập-Hồi giáo. Đỉnh điểm rạn nứt dẫn đến đổ vỡ quan hệ ngoại giao là việc các binh sĩ Israel vào năm 2010 đã dùng vũ lực vây bắt hạm đoàn Tự do của Thổ Nhĩ Kỳ khi các tàu Thổ vi phạm lệnh phong tỏa dải Gaza mà Israel áp đặt. Vụ việc dẫn đến cái chết của thủy thủ Thổ Nhĩ Kỳ tham gia cuộc hải hành.

Thiện Tâm

RIA