Thị trường “nín thở” trước diễn biến căng thẳng giữa Iran-Israel

08:14 | 16/04/2024

2,048 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chủ nhật (14/4), Iran đã đưa ra cảnh báo cho Israel và Hoa Kỳ về một “phản ứng mạnh mẽ hơn” để trả đũa cho cuộc tấn công quy mô lớn bằng máy bay không người lái và tên lửa vào lãnh thổ nước này hôm 13.4. Trong khi đó, Israel nói rằng “chiến dịch vẫn chưa kết thúc”.
Thị trường “nín thở” trước diễn biến căng thẳng giữa Iran-Israel

Ảnh do quân đội Israel cung cấp về một máy bay chiến đấu không được tiết lộ vị trí sau nhiệm vụ đánh chặn, ngày 14 tháng 4 năm 2024. Ảnh AFP

Iran đã cho phóng máy bay không người lái và tên lửa vào Israel để trả đũa vụ nghi ngờ Israel tấn công vào lãnh sự quán nước này ở Syria hôm 1.4. Đây là cuộc tấn công trực tiếp đầu tiên vào lãnh thổ Israel, làm dấy lên lo ngại diễn ra một cuộc xung đột lãnh thổ lớn hơn.

Sau đây là trích dẫn của các nhà phân tích về phản ứng có thể xảy ra của thị trường tài chính trong tình hình hiện tại.

SAMY CHAAR, Giám đốc Kinh tế của Lombard Odier, ở Geneva

Hiện nay, phần lớn mọi người điều quan tâm đến tức của cuộc chiến giữa Iran và Israel, tuy nhiên thị trường vẫn đang ở trong tình trạng chưa kịp tiếp thu hết tin tức về lạm phát ở Mỹ và liệu Fed có thể giảm lãi suất hay không.

Chúng ta đã bước vào cuối tuần căng thẳng địa chính trị sau căng thẳng chờ đợi báo cáo của CPI. Thị trường mong manh trong thời gian ngắn, tuy nhiên sau thời gian tốt đẹp, có chút tổn thương là điều bình thường.

Tina Fordham, người sáng lập và chiến lược gia địa chính trị tại Fordham Global Foresight ở London

“Quy mô của cuộc tấn công của Iran vào Israel và sự tấn công từ bên trong Iran và thông qua các lực lượng ủy nhiệm là rất lớn. Về phản ứng của thị trường, từ thứ Sáu (12.4) giá cả hàng hoá đã bắt đầu tăng”.

"Trong vài ngày tới, chúng ta phải chờ đợi phản ứng của Israel. Đây là cuộc tấn công lớn nhất vào Israel trong nhiều thập kỷ qua. Điều này đã làm nguy cơ diễn ra chiến tranh khu vực tăng cao. Và câu hỏi được đặt ra là liệu Israel có tìm cách mở rộng xung đột hay không”.

"Tôi nghĩ rằng giá dầu sẽ cao hơn. Đồng thời, tôi cũng lo ngại đối với các dấu hiệu cho thấy Iran muốn thực hiện phong tỏa eo biển Hormuz, điều này sẽ dẫn đến nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng dầu và giá dầu tăng cao. Chúng ta đã bước vào giai đoạn nguy hiểm, giai đoạn trước cuộc bầu cử Mỹ”.

Nick Ferres, Giám đốc đầu tư tại Vantage Point Asset Management ở Singapore

"Tôi không thể đóng vai một vị lãnh đạo ngồi trên salon và giả vờ đưa ra một ý kiến tiên đoán trước những diễn biến leo thang hiện tại. Theo tôi, tin tức quan trọng nhất đối với thị trường tuần trước là xu hướng lạm phát tăng trở lại đối với giá tiêu dùng và kéo theo quỹ đạo lãi suất ngắn hạn trong tương lai”.

“Ngoài ra, kết quả báo cáo của JPM và Well hôm thứ Sáu đã quá thất vọng. Trong bối cảnh này, như chúng tôi đã lưu ý trước đây, tỷ lệ bồi thường rủi ro của cổ phiếu rất thấp theo nghĩa tuyệt đối ngay cả khi so với trái phiếu của Kho bạc Mỹ. Chúng tôi đã giảm mức độ tiếp xúc với vốn chủ sở hữu ròng trong hai tuần qua”.

Brian Jacobsen, nhà kinh tế trưởng tại Annex Wealth Management ở Milwaukee, Wisconsin

"Quan trọng là Iran có coi hành động trả đũa này là một phản ứng có chừng mực và dứt khoát hay không, trừ khi Israel quyết định leo thang. Vào năm 2020, Iran coi phản ứng của mình trước vụ Mỹ ám sát Tướng Soleimani là một phản ứng có chừng mực và công bằng. Nếu nước này chỉ thể hiện sự chống trả thay vì leo thang căng thẳng, thì thị trường chứng khoán có thể thở phào nhẹ nhõm, ngay cả khi giá dầu, vàng, đồng đô la và trái phiếu đều được định giá ở mức rủi ro cao để phản ánh xung đột”.

Căng thẳng Iran-Israel có thể làm gián đoạn dòng chảy dầu?Căng thẳng Iran-Israel có thể làm gián đoạn dòng chảy dầu?

Nh.Thạch

AFP