Brexit bất lợi cho Việt Nam

07:00 | 04/07/2016

338 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sự kiện Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) sẽ tạo tác động không nhỏ đến Việt Nam, cả thuận lợi và không thuận lợi.

Thuận lợi đó là vị trí của Việt Nam với Anh sẽ tốt hơn nên khi đàm phán song phương giữa 2 nước sẽ tạo ra những thuận lợi mới cho Việt Nam. Nhưng ở chiều hướng khác, nó sẽ tạo ra không ít bất lợi. Đó là khi kinh tế châu Âu bị ảnh hưởng thì xuất khẩu của Việt Nam khó mà tích cực được, nhất là về trung hạn và dài hạn. Còn về đầu tư, Việt Nam không thể thu hút được dòng vốn từ các quốc gia khác. Khi khủng hoảng xảy ra, nhà đầu tư sẽ có xu hướng trở về với thị trường truyền thống, thay vì đi tìm thị trường có thể rủi ro hơn. Tôi không kỳ vọng Việt Nam sẽ là nơi đầu tư sinh lời.

brexit bat loi cho viet nam
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu

Hay như vấn đề tỉ giá, ngay khi kết quả cuộc trưng cầu dân ý đưa ra, đồng bảng Anh và euro rớt rất mạnh. Trung Quốc cũng phá giá đồng của họ. Và tới hôm nay, nhân dân tệ vẫn tiếp tục phá giá. Trung Quốc phải làm vậy vì họ biết họ đang xuất khẩu sang châu Âu. Họ phải phá giá để sản phẩm của họ có giá rẻ, tiếp tục duy trì cạnh tranh. Nhưng nếu Trung Quốc tiếp tục phá giá, hàng Việt Nam vào Trung Quốc sẽ đắt hơn còn hàng Trung Quốc về Việt Nam sẽ rẻ hơn. Như vậy có thể thấy tác động sẽ là qua một đồng tiền trung gian. Chúng ta nên theo dõi sát hơn đồng nhân dân tệ để có thể điều chỉnh đồng Việt Nam phù hợp…

Về thị trường vàng, gần đây giá kim loại này tăng do tính chất vàng là nơi trú ẩn an toàn. Nếu giá vàng thế giới tăng, sẽ kéo giá vàng trong nước tăng theo. Điều này sẽ tác động đến chính sách chống vàng hóa của Ngân hàng Nhà nước.

Còn về thị trường chứng khoán, đến nay thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn đang vững. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam bị ảnh hưởng bởi dòng vốn ngoại. Khi dòng vốn ngoại có biến động lớn từ sự kiện Brexit, thị trường chứng khoán của Việt Nam ắt sẽ bị ảnh hưởng.

Việc Anh rời EU vì thế đưa lại những rủi ro nhiều hơn là các điểm thuận lợi cho Việt Nam.

Lương Thu

Năng lượng Mới số 536