Ba giải pháp cho các Hiệp hội Du lịch

12:47 | 01/10/2016

671 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cho rằng hoạt động của các Hiệp hội Du lịch hiện nay còn nhiều bất cập, ông Nguyễn Quang Lân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã đưa ra ba giải pháp để khắc phục.

Trong khuôn khổ Chương trình “Liên hoan Du lịch - Làng nghề truyền thống Hà Nội 2016”, Hiệp Hội Du lịch (HHDL) Hà Nội vừa tổ chức Hội thảo “Nâng cao hiệu quả hợp tác giữa Hiệp hội du lịch TP Hà Nội với Hiệp hội du lịch các địa phương trong tình hình mới”.

Hội thảo này nhằm tìm ra giải pháp phát triển du lịch Việt Nam trong thời gian tới.

Nhìn lại chặng đường mà các HHDL đã bắt tay cùng nhau, ông Nguyễn Quang Lân - Phó Chủ tịch HHDL Việt Nam, Chủ tịch HHDL Hà Nội khẳng định: Kết quả hợp tác song phương giữa các Hiệp hội đi kèm theo là các doanh nghiệp thành viên là rất thiết thực.

ba giai phap cho cac hiep hoi du lich
Ông Nguyễn Quang Lân, Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam

Ông cũng cho biết: “Theo đánh giá của các chuyên gia, nhờ sự cộng tác chặt chẽ giữa các Hiệp hội thông qua kênh của Hiệp hội, chúng ta đã giảm bớt được chi phí đầu vào khoảng 30- 40%, lượng khách từ Hà Nội vào các địa phương tăng lên khoảng 40- 50%.”

Cùng với đó, hệ thống các HHDL còn tích cực đóng góp có hiệu quả vào dự thảo “Luật du lịch sửa đổi” và một số chủ trương, chính sách phát triển du lịch khác.

Ông Nguyễn Quang Lân cũng điểm lại những thành tựu nổi bật đáng mừng trong việc hợp tác với nước ngoài của ngành du lịch như: thúc đẩy thành công những thị trường Australia, Newzealand, Nga, Nam Phi, Bỉ…; xây dựng tour du lịch “Theo dấu chân Chủ tịch Hồ Chí Minh” tại Trung Quốc; xây dựng chương trình du lịch xuyên Quốc gia “Một ngày ăn cơm 3 nước”.

Tuy nhiên, nhìn nhận một cách khách quan, ông Lân cho rằng hoạt động của các HHDL hiện nay còn nhiều khiếm khuyết, bộc lộ nhiều bất cập.

ba giai phap cho cac hiep hoi du lich
Khách du lịch nước ngoài đến Hà Nội

Do đó, ông đã đưa ra 3 giải pháp để các Hiệp hội phát huy tốt vai trò, chức năng của mình cũng như hợp tác với nhau một cách chặt chẽ hơn nữa.

Trước hết, Hiệp hội cần tiếp tục hoàn thiện bộ máy, tìm ra phương thức hoạt động không ngừng lớn lên, không ngừng tạo sức hút với các doanh nghiệp.

Thứ hai, về phía Nhà nước cần có cách nhìn nhận ngày càng đúng hơn với vai trò của các HHDL trong cơ chế thị trường tạo điều kiện thuận lợi, trước nhất về cơ chế, sau đó là những điều kiện cơ sở vật chất cần thiết có thể được để tiếp tục hoạt động.

Thứ ba, ông Lân cho rằng: “Buôn có bạn, bán có phường, Hiệp hội chúng ta nhất định phải hợp tác chặt chẽ với nhau hơn nữa để có thể trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ lẫn nhau đưa du lịch ngày càng phát triển”.

Bàn luận trong buổi Hội thảo, để việc hợp tác thêm gắn kết, đại diện các HHDL khác cũng cho rằng cần có sự phối hợp triển khai hiệu quả các hoạt động hỗ trợ quản lý du lịch một cách toàn diện, phối hợp tuyên truyền quảng bá, mở rộng thị trường khách du lịch trong và ngoài nước, kết nối tour đón khách qua lại.

Bên cạnh đó các hiệp hội phối hợp với nhau đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ lao động du lịch, tham gia các sự kiện quảng bá xúc tiến du lịch. Các hoạt động hỗ trợ tổ chức, cá nhân liên quan đến du lịch, hỗ trợ du khách cũng được chú trọng tăng cường nhằm tạo nên vẻ đẹp du lịch của đất nước Việt Nam đầy tiềm ẩn, đa màu sắc và giàu bản sắc.

Lan Phương