Arập Xê-út toan tính “dây máu ăn phần” ở Syria

07:00 | 10/02/2016

1,883 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ trưởng Ngoại giao Arập Xê-út, Adel al-Jubeir cho biết có khả năng nước này sẽ gửi lực lượng đặc nhiệm tới Syria, theo Reuters ngày 9/2.
arap xe ut toan tinh day mau an phan o syria
Đặc nhiệm Arập Xê-út luyện tập

“Vương quốc Arập Xêút sẵn sàng đưa lực lượng đặc nhiệm tới Syria để hoạt động chống IS trong liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu” – Ngoại trưởng al-Jubeir phát biểu.

“Nếu Arập Xê-út cử lực lượng bộ binh của mình tới Syria thì cũng chỉ có thể hành động trong khuôn khổ liên minh do Mỹ đứng đầu, với mục tiêu chính là chống IS” - John Kirby, người đứng đầu cơ quan báo chí Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố.

Tuy nhiên, cả al-Jubeir lẫn John Kirby đều từ chối tiết lộ kế hoạch của Riyadh - gửi đến Syria một số lượng nhỏ các đơn vị đặc nhiệm hay một lực lượng bộ binh tương đối lớn. “Hãy còn sớm để nói về điều đó” – ông Kirby nói. Ông cho biết thêm rằng Mỹ và Arập Xê-út vẫn đang bàn về quy mô tham chiến của vương quốc này.

Đồng thời, ông cũng lưu ý, Mỹ không cho rằng động thái này của Arập Xê-út là sự can thiệp vào công việc nội bộ của Syria. Theo quan điểm của Kirby, những hành động quân sự sắp tới của Arập Xê-út sẽ gây thêm áp lực cho IS.

“Lực lượng vũ trang của Arập Xê-út đã sẵn sàng để tham gia các hoạt động quân sự trên mặt đất tại Syria như một thành viên của liên minh quốc tế chống IS, đứng đầu là Mỹ” - cố vấn Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Arập Xê-út, đại diện của liên minh Arập hậu thuẫn Chính phủ Yemen, tướng Ahmed Asiri tuyên bố.

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Adel al-Jubeir nhiều lần nhấn mạnh rằng Riyadh chưa bao giờ loại trừ khả năng về một giải pháp vũ trang cho cuộc khủng hoảng ở Syria, vốn đã kéo dài 5 năm nay.

Tuyên bố của vị tướng quân đội Arập Xê-út được đưa ra một ngày sau khi cuộc đàm phán về tiến trình hòa bình cho Syria tại Geneva dưới sự bảo trợ của Liên Hiệp Quốc bị đình chỉ.

Giới quan sát châu Âu và Nga cho rằng việc Arập Xê-út muốn gia nhập liên minh do Mỹ cầm đầu về thực chất chỉ là hành động “theo đóm ăn tàn”, “dây máu ăn phần” mà thôi.

Thiện Tâm

Reuters