5 tiêu chuẩn của trường học chất lượng cao

14:22 | 25/10/2012

3,061 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sở GD-ĐT Hà Nội đang gấp rút hoàn thiện bộ tiêu chí đánh giá trường chất lượng cao (CLC), tiến hành thu thập ý kiến góp ý trường CLC.

Hà Nội hiện có hơn 100 trường ở các cấp học phát triển theo mô hình dịch vụ chất lượng cao (CLC). Song, chỉ có 19 trường trong số này được TP phê duyệt (theo chương trình 07-TU của Thành ủy), số còn lại đều “tự phong”.

Theo kế hoạch, trong tháng 8/2012, ngành GD-ĐT Hà Nội phải hoàn thiện dự thảo quy định tạm thời về tiêu chuẩn, quy trình công nhận trường CLC giai đoạn 2012-2015. Tuy nhiên, ngay ở cấp Bộ GD-ĐT, đến thời điểm này cũng chưa có một văn bản nào đề cập đến quy định thế nào là trường CLC.

 

Công bố khung tiêu chuẩn để đánh giá đúng các trường CLC.

 

Cho đến nay, Sở GD-ĐT Hà Nội đang gấp rút hoàn thiện bộ tiêu chí đánh giá trường CLC ở tất cả các cấp học giai đoạn 2012-2015. Theo đó, một trường chất lượng cao sẽ phải đáp ứng được 5 tiêu chuẩn: Tổ chức và quản lý nhà trường; Cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên (chất lượng đội ngũ); Cơ sở vật chất và trang thiết bị; Quan hệ nhà trường, gia đình và xã hội; Chương trình, hoạt động giáo dục và kết quả.

Điểm mới của dự thảo lần này là các tiêu chuẩn, tiêu chí đều được "lượng hóa" với tổng điểm là 100. Tùy theo đặc thù cấp học, tầm quan trọng của từng tiêu chí có khác nhau, thể hiện ở số điểm được lượng hóa.

Cấp mầm non đề cao chất lượng của đội ngũ (30/100 điểm), cấp học phổ thông chú ý nhiều hơn đến nội dung chương trình và kết quả giáo dục (40-45 điểm).

Trong đó có một số điểm đáng chú ý là Hiệu trưởng phải đạt chuẩn Hiệu trưởng trường mầm non xếp loại xuất sắc; có ít nhất 70 - 80% giáo viên có trình độ đào tạo chuyên ngành trên chuẩn, 40 - 50% giáo viên có chứng chỉ tiếng Anh đạt trình độ A trở lên; trường mầm non chất lượng cao có không quá 2 điểm trường…

Nhiều tiêu chí được quy định cụ thể, như trường mầm non phải có 100% giáo viên xếp loại khá trở lên theo quy định chuẩn nghề nghiệp, sĩ số của trường trung học không quá 35 HS/lớp, không có HS bỏ học và lưu ban, 100% HS đỗ tốt nghiệp THPT…

Cũng theo dự thảo quy định về đánh giá trường CLC của Sở GD-ĐT Hà Nội, nhà trường được công nhận đạt tiêu chuẩn CLC theo 3 cấp độ: 

+ Cấp độ 1: từ 60 đến dưới 70 điểm.
+
Cấp độ 2: từ 70 đến dưới 85 điểm.
+
Cấp độ 3: từ 85 điểm trở lên.

Thanh Tâm