Vụ Lê Văn Luyện: Khi bi kịch mới chỉ bắt đầu!

15:49 | 09/01/2012

2,246 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
  Chưa đầy một ngày nữa, phiên tòa xét xử Lê Văn Luyện sẽ được mở tại TAND tỉnh Bắc Giang. Cho đến giờ phút này, cả gia đình bị cáo và gia đình nạn nhân đều không tin rằng Luyện là hung thủ duy nhất. Mẹ mất tích, các em bỏ học vì tủi nhục, ông bà nội tuổi già heo hắt không ai phụng dưỡng... đang là một phần trong tấn bi kịch mang tên Lê Văn Luyện.

Tiệm vàng Ngọc Bích vẫn khóa kín của từ ngày xảy ra vụ án.

Luyện gây án, cả nhà tủi nhục

Đó là lời khẳng định của ông Lê Văn Ngà, ông nội sát thủ Luyện. Trong ngôi nhà nghèo xác xơ ở xã Thanh Lâm, Lục Nam, Bắc Giang, với dáng vẻ gầy yếu, cô đơn đến đáng thương, ông Lê Văn Ngà, bày tỏ suy nghĩ của mình trước khi người con trai duy nhất và cháu trai mình ra tòa.

Thời gian diễn ra phiên tòa chỉ tính bằng giờ vậy mà đến nay, ông nội của Lê Văn Luyện vẫn không tin một mình Luyện có thể giết chết 3 người. Ông Ngà lý giải: “Luyện vốn thư sinh, gầy gò, ốm yếu, chưa từng đánh nhau thì làm sao có đủ sức khỏe để giết chết 3 người được…!”.

Theo ông Ngà, tuổi già chỉ có con cháu là nguồn vui duy nhất, nhưng vì Luyện mà cả gia đình bị hại lẫn ông đều đang mất con mất cháu, nên ông vô cùng đau đớn, xót xa.

Nói về nguyện vọng của gia đình mình trước khi phiên tòa diễn ra, ông Ngà nói: “Tôi mong quan tòa xử đúng người, đúng tội. Luật pháp tới đâu, thì Luyện sẽ chịu hình phạt tới đó. Dù rất nghèo, nhưng có bất kỳ yêu cầu bồi thường nào, gia đình ông cũng cố gắng đền bù hết sức”.

Ngôi nhà 2 tầng của bị cáo Lê Văn Luyện luôn đóng cửa và không người ở từ ngày Luyện gây án.

Hiện tại nhà của Luyện đã đóng cửa trong mấy tháng nay, mẹ Luyện bỏ đi chưa thấy về. Ông bà già cả, ốm yếu không thể tự nuôi nổi mình, nên không có điều kiện nuôi và cho hai em của Luyện tiếp tục đi học.

Qua tìm hiểu của PV Petrotimes, hiện tại, hoàn cảnh gia đình bị cáo Lê Văn Luyện vô cùng bi đát. Ngoài bố con Luyện đang bị giam giữ tại trại tạm giam Bắc Giang, mẹ và hai em nhỏ mấy tháng nay đã không xuất hiện tại địa phương. Hai ông bà nội bị cáo vô cùng già yếu, không có bất kỳ con cháu nào phụng dưỡng, chăm sóc. Họ đang ở trong một ngôi nhà đơn xơ hiếm thấy và nghèo tới mức tường xây quanh nhà cũng không có.

Mẹ mất tích, em phải bỏ học

Chỉ còn 1 ngày nữa, phiên tòa xét xử Lê Văn Luyện và những người liên quan sẽ diễn ra. Có mặt tại gia đình nhà bị cáo Lê Văn Luyện vào trưa ngày 10/1, theo quan sát của Petrotimes, nhà Luyện luôn khóa trái cửa.

Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, ông Lê Văn Ngà nói rằng, từ ngày được Công an tỉnh Bắc Giang có quyết định không truy tố và cho về, ông chưa khi nào thấy mặt con dâu. Về phía hai cháu nhỏ là em trai của Luyện, ông nói rằng ông bà đang trông giúp, tuy nhiên vì không có tiền, nên hai cháu nhỏ đã phải bỏ học giữa chừng. Khi được hỏi, tại sao cô dì, chú bác của các cháu không giúp đỡ cho các cháu đi học, ông nói rằng không ai đủ điều kiện giúp đỡ, bản thân ông bà không nuôi nổi thân mình, không lo được các cháu thì không trông chờ sự giúp đỡ của ai.

Sáng ngày 10/1, Luyện sẽ hầu tòa về hành vi "giết người" và "cướp tài sản".

Theo nhiều người dân là hàng xóm của Luyện, từ khi vụ án xảy ra, chưa bao giờ nhìn thấy mẹ và các em của Luyện. Hiện tại, nhà của Luyện tại xã Thanh Lâm, Lục Nam, Bắc Giang vẫn đang khóa kín cửa, mọi ngõ ngách vào nhà đều được rào chắn cẩn thận.

Sự mất tích bí ẩn của mẹ Luyện cho tới thời điểm hiện tại sẽ không có vấn đề gì nếu như gia đình bị hại và dư luận vẫn tỏ ra nghi vấn về số vàng Luyện cướp được. Nhiều ý kiến cho rằng, số lượng vàng thực phải nhiều hơn thế nhiều lần. Và việc bà Thơm cùng các con “biến mất” trong lúc này là một điều khiến nhiều người đặt ra các giả thiết khác nhau.

Theo một số hàng xóm của bị cáo Luyện, sau khi bị cáo Luyện cúi đầu nhận tội, mẹ của Luyện do suy nghĩ nhiều đã bị bệnh thần kinh, người không được tỉnh táo như thường. Bị đát hơn, hai đứa em của Luyện không thể theo học nữa. Cứ mỗi lần đi học, hai đứa em của Luyện đều bị bạn bè ghét bỏ, dị nghị. Có nhiều lần, hai đứa em của Luyện đang đi học liền bị bạn cầm đất, đá ném vào người, tủi nhục về hành vi của anh mình gây ra, hai người em của Luyện đành ngậm ngùi bỏ học để được yên thân.

Trước đó, rạng sáng 24/8/2011, lợi dụng đêm mưa gió, Lê Văn Luyện đã đột nhập vào tiệm vàng Ngọc Bích (Bắc Giang) mang theo dao với mục đích cướp của. Tại đây Luyện đã ra tay sát hại vợ chồng chủ tiệm vàng là anh Trịnh Thành Ngọc (37 tuổi), chị Đinh Thị Chín (35 tuổi), cháu Trịnh Thị Thảo (18 tháng tuổi) và chém đứt một bàn tay cùng nhiều nhát khác lên người cháu Trịnh Thị Bích (9 tuổi).

Sau khi gây ra vụ thảm sát, Luyện xuống tầng 1 cướp đi một lượng vàng lớn. Số tang vật vụ án sau này được thu giữ bao gồm 231 nhẫn, 67 dây chuyền, 13 vòng tay, 4 kiềng cổ, 5 mặt đá có bọc kim loại màu vàng,… 1 điện thoại Nokia 3110 cũ. Tổng giá trị ước tính khoảng 1,3 tỉ đồng.

Ngoài Lê Văn Luyện bị khởi tố 2 tội danh “giết người, cướp tài sản” và “lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, 5 bị can khác liên quan đến sự việc cũng sẽ được đưa ra xét xử. Trong đó, 3 bị can gồm: Lê Văn Miên, bố của Luyện; Trương Thanh Hồng, anh họ của Luyện và Lê Thị Định, cô ruột của Luyện, cùng bị phê chuẩn khởi tố với tội danh “che giấu tội phạm”. 2 bị can còn lại cùng bị khởi tố tội danh “không tố giác tội phạm” gồm: Trương Văn Hợp, bố của Trương Thanh Hồng và Dương Thị Lược (vợ Hợp).

Thiên Minh