Vinh danh 12 giải pháp đổi mới sáng tạo xuất sắc 2023

13:54 | 08/09/2023

67 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - 12 giải pháp xuất sắc nhất, đại diện cho 12 hạng mục giải thưởng được vinh danh đều có khả năng thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt Nam.

Ngày 8/9, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) phối hợp với Tập đoàn Meta tổ chức Lễ công bố các giải pháp đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023. 12 giải pháp tiềm năng nhất đã được vinh danh.

Vinh danh 12 giải pháp đổi mới sáng tạo xuất sắc 2023
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cùng ông Simon Milner - Phó Giám đốc Chính sách Công tại châu Á - Thái Bình Dương của Meta trao giải cho đại diện các giải pháp xuất sắc nhất.

Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam là chương trình hiện thực hóa tầm nhìn của Sáng kiến Đổi mới sáng tạo Việt Nam - InnovateVN, do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì. Chương trình nhằm tìm kiếm các giải pháp đổi mới sáng tạo từ các tổ chức, cá nhân trên toàn thế giới để giải quyết những thách thức quan trọng tầm quốc gia, hướng đến một Việt Nam phát triển thịnh vượng và bền vững.

Với chủ đề “Đổi mới sáng tạo cùng doanh nghiệp chuyển đổi số, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu”, chương trình năm 2023 đã thu hút được 758 đề xuất giải pháp, sản phẩm chuyển đổi số để nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhằm thu hút đầu tư vào Việt Nam theo hướng bền vững và tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong nước tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, trong đó có những giải pháp đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có hệ sinh thái đổi mới sáng tạo lớn và phát triển như: Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Singapore, Hong Kong (Trung Quốc)...

Từ 60 giải pháp đổi mới sáng tạo tiêu biểu được chọn vào vòng trong, Ban Tổ chức đã chọn ra 12 giải pháp tiềm năng nhất để vinh danh. Những giải pháp xuất sắc nhất sẽ có cơ hội nhận giải thưởng tổng trị giá lên đến 300.000 USD cùng các gói hỗ trợ toàn diện. Đặc biệt, các cá nhân, tổ chức chiến thắng sẽ tham gia chuỗi hoạt động giới thiệu và triển khai thí điểm đến các tỉnh, thành phố lớn tại Việt Nam.

Vinh danh 12 giải pháp đổi mới sáng tạo xuất sắc 2023
Ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại Lễ công bố, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, thời gian vừa qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động chịu ảnh hưởng.

Với vai trò là cơ quan tham mưu tổng hợp về phát triển kinh tế - xã hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất nhiều giải pháp, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia...

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, để đổi mới sáng tạo đi vào thực chất, hiệu quả, có sức lan tỏa thì ngoài sự chỉ đạo, định hướng từ Đảng, Nhà nước, sự quan tâm phối hợp của các Bộ, cơ quan trung ương, địa phương, sự tham gia của các doanh nghiệp, thì rất cần sự chung tay, đồng lòng của toàn xã hội.

Vinh danh 12 giải pháp đổi mới sáng tạo xuất sắc 2023
Ông Simon Milner - ông Simon Milner - Phó Giám đốc Chính sách Công tại châu Á - Thái Bình Dương của Meta phát biểu tại buổi lễ.

Theo ông Simon Milner - Phó Giám đốc Chính sách Công tại châu Á - Thái Bình Dương của Meta cho biết, hệ sinh thái kỹ thuật số đang phát triển mạnh mẽ mà các doanh nhân khởi nghiệp cần cù và sáng tạo của Việt Nam đã xây dựng cùng với sự hỗ trợ từ các chính sách khuyến khích chuyển đổi kỹ thuật số đúng đắn của Chính phủ là điều rất đáng tự hào.

Bên cạnh đó, ông Simon Milner cũng nhân cơ hội này tái khẳng định và nhấn mạnh cam kết lâu dài của Meta trong việc hỗ trợ đổi mới sáng tạo trong nền kinh tế số của Việt Nam. Các dự án được trao giải trong buổi lễ sẽ giúp xây dựng một Việt Nam thịnh vượng hơn trong các thập kỷ tiếp theo.

Các sản phẩm được trao giải sẽ được Ban Tổ chức tiếp tục đồng hành, triển khai rộng rãi tại các địa phương và doanh nghiệp. Trong đó, 4 giải pháp tiêu biểu xuất sắc nhất sẽ được vinh danh tại lễ khánh thành Cơ sở hoạt động của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc và Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam (VIIE 2023).

Tại sự kiện, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng đã công bố chủ đề chính thức của Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024 là "Đổi mới sáng tạo cùng doanh nghiệp thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn và sản xuất thông minh chinh phục thị trường toàn cầu".

N.H

VIIE 2023: Hội tụ trí tuệ và lan tỏa đổi mới sáng tạo của Việt NamVIIE 2023: Hội tụ trí tuệ và lan tỏa đổi mới sáng tạo của Việt Nam
Giúp doanh nghiệp khởi nghiệp nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ tiếp thịGiúp doanh nghiệp khởi nghiệp nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ tiếp thị
Australia tài trợ cho các dự án đổi mới sáng tạo phát triển nông nghiệp công nghệ caoAustralia tài trợ cho các dự án đổi mới sáng tạo phát triển nông nghiệp công nghệ cao