VIIE 2023: Hội tụ trí tuệ và lan tỏa đổi mới sáng tạo của Việt Nam

10:00 | 16/08/2023

112 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2023 (VIIE 2023) sẽ diễn ra trong 5 ngày từ 28/10 đến 1/11 năm 2023, là một sự kiện lớn mang tầm quốc tế, quy tụ hàng trăm doanh nghiệp công nghệ hàng đầu trong nước và quốc tế, cùng sự tham gia của nhiều chủ thể hệ sinh thái.

Ngày 15/8, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Họp báo công bố Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2023 và Lễ Khánh thành Cơ sở của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

VIIE 2023: Hội tụ trí tuệ và lan tỏa đổi mới sáng tạo của Việt Nam
Toàn cảnh buổi họp báo

VIIE 2023 dự kiến sẽ có hơn 40.000 lượt người tham gia trực tiếp các hoạt động của triển lãm, trong đó có hơn 2.000 đại biểu là lãnh đạo các cơ quan Trung ương, địa phương; các tập đoàn, doanh nghiệp công nghệ lớn; các viện nghiên cứu, trường đại học và các tổ chức hỗ trợ đổi mới sáng tạo trong và ngoài nước.

Giới thiệu khái quát về VIIE 2023, Giám đốc NIC Vũ Quốc Huy cho biết, trong 5 ngày diễn ra Triển lãm sẽ có các hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm, công nghệ mới trong 8 lĩnh vực trọng tâm của NIC, gồm: Nhà máy thông minh, Đô thị thông minh, Truyền thông số, Công nghệ môi trường, An ninh mạng, Công nghiệp bán dẫn, Hydrogen và Y tế.

Đồng thời, bên lề triển lãm sẽ diễn ra nhiều hoạt động như các hội thảo quốc tế về ngành công nghiệp bán dẫn, năng lượng hydrogen, công nghiệp game; Diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (VVS); Ngày hội STEAM; Chương trình Better Choice...

Theo Giám đốc NIC Vũ Quốc Huy nhấn mạnh, đây sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp trình diễn, lan tỏa các giá trị sản phẩm và dịch vụ đổi mới sáng tạo của mình tới các nhà đầu tư và khách hàng tiềm năng thông qua các hoạt động truyền thông có khả năng tiếp cận hàng chục triệu người dùng Việt Nam. Đồng thời là một nền tảng quan trọng để xúc tiến hợp tác và tạo ra cơ hội đầu tư, kinh doanh không giới hạn trong nhiều lĩnh vực công nghệ của Việt Nam.

VIIE 2023: Hội tụ trí tuệ và lan tỏa đổi mới sáng tạo của Việt Nam
Phối cảnh NIC tại Hòa Lạc

Thông tin tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho biết, VIIE 2023 nói riêng và NIC nói chung sẽ là nơi kết nối, trao đổi và mở rộng các cơ hội hợp tác, nghiên cứu, đầu tư.

Với mục tiêu tạo ra một không gian giao lưu, chia sẻ những ý tưởng, sản phẩm đổi mới sáng tạo hàng đầu, vinh danh những sản phẩm công nghệ có tính ứng dụng cao thông qua việc giới thiệu, trưng bày và trải nghiệm sản phẩm, VIIE 2023 sẽ tạo sự tương tác và kết nối giữa các chuyên gia, doanh nghiệp và cộng đồng, khơi nguồn cảm hứng và khám phá năng lực đổi mới, đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác mới.

Thứ trưởng Trần Duy Đông kỳ vọng, thông qua những lần tổ chức, VIIE với giá trị cốt lõi “Hội tụ - Sáng tạo - Lan tỏa” sẽ lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo và dần trở thành sự kiện có uy tín của khu vực, không chỉ là nơi kết nối mà phổ biến những công nghệ mới nhất, thu hút đầu tư vào đổi mới sáng tạo.

Trong khuôn khổ VIIE 2023 sẽ là hoạt động khánh thành cơ sở mới của NIC tại Hòa Lạc. Thông tin tại họp báo, Thứ trưởng Trần Duy Đông cho biết, sau 2 năm triển khai xây dựng và vượt qua rất nhiều khó khăn bởi đại dịch COVID-19, cơ sở hoạt động mới của NIC đặt tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc dự kiến sẽ chính thức khánh thành vào tháng 10/2023. Như vậy, sau khi đi vào hoạt động, NIC sẽ có 2 cơ sở hoạt động gồm NIC Hà Nội (D25 phố Tôn Thất Thuyết) và NIC Hòa Lạc.

Với tổng diện tích sàn làm việc gần 20.000 m2, gồm 2 khối nhà làm việc và 1 khối nhà trung tâm hội nghị quốc tế, NIC Hòa Lạc là môi trường thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát huy hiệu quả vai trò của một trung tâm đi đầu, là một mắt xích quan trọng trong hệ thống các trung tâm đổi mới sáng tạo nhằm hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) là cơ quan trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư với chức năng phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng trên nền tảng đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ và mô hình kinh doanh mới; hỗ trợ, nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số của các doanh nghiệp nhằm tăng năng suất lao động và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. NIC đóng vai trò là trung tâm đổi mới sáng tạo dẫn đầu theo bốn trụ cột chính:

• Tạo môi trường kinh doanh hấp dẫn, không gian làm việc chuyên nghiệp để thu hút những doanh nghiệp đổi mới sáng tạo hàng đầu trong nước và quốc tế.

• Kiến tạo, kết nối xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở với trọng tâm là các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

• Nghiên cứu, đề xuất các cơ chế chính sách vượt trội, khung pháp lý thử nghiệm (sandbox) nhằm khuyến khích hoạt động đổi mới sáng tạo trên phạm vi cả nước, đảm bảo sức cạnh tranh trong khu vực và quốc tế.

• Thu hút các nguồn lực, các quỹ đầu tư, nguồn nhân sự tài năng để hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong thu hút đầu tư, chuyển giao công nghệ và thương mại hóa sản phẩm.

N.H

Liên danh T&T Group và Orsted hợp tác với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc giaLiên danh T&T Group và Orsted hợp tác với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia
Thủ tướng dự Lễ khởi công Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc giaThủ tướng dự Lễ khởi công Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia
Khai trương thư viện công nghệ STEAM đầu tiên ở Việt NamKhai trương thư viện công nghệ STEAM đầu tiên ở Việt Nam