Vinh danh 2 nhà khoa học đạt Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2022

18:45 | 18/05/2022

229 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 18/5, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2022 cho 2 nhà khoa học: GS.TSKH Ngô Việt Trung và PGS.TS Nguyễn Thị Lệ Thu.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu là giải thưởng của Bộ KH&CN do Quỹ Phát triển KH&CN Quốc gia làm Cơ quan thường trực, được tổ chức hằng năm nhằm khích lệ và tôn vinh các nhà khoa học có thành tựu nổi bật trong nghiên cứu cơ bản thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật, góp phần thúc đẩy khoa học công nghệ Việt Nam hội nhập và phát triển.

Được triển khai từ năm 2013, Giải thưởng Tạ Quang Bửu ngày càng khẳng định được uy tín trong cộng đồng khoa học Việt Nam, được các nhà khoa học quan tâm và ủng hộ. Các lĩnh vực của giải thưởng bao gồm: Khoa học tự nhiên (Toán học, Khoa học máy tính và thông tin, Vật lý, Hóa học, Khoa học trái đất và Môi trường, Sinh học, Khoa học tự nhiên khác, Khoa học kỹ thuật và Công nghệ, Khoa học y dược và Khoa học nông nghiệp).

Vinh danh 2 nhà khoa học đạt Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2022
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng trao chứng nhận và tặng hoa các nhà khoa học được nhận Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2022

Năm 2022, Ban Tổ chức đã tiếp nhận 48 hồ sơ đăng ký tham gia giải thưởng. Hội đồng khoa học chuyên ngành đã đánh giá và đề cử 5 hồ sơ trong các lĩnh vực Toán học, Hóa học, Y sinh Dược học, Vật lý, và Khoa học Kỹ thuật và Công nghệ để tiếp tục đưa ra xét chọn tại Hội đồng giải thưởng. Hội đồng giải thưởng Tạ Quang Bửu 2022 nhận định các công trình năm nay đều có chất lượng tốt, được xuất bản trên các tạp chí có uy tín, một vài trong số đó có tiềm năng ứng dụng cao trong thực tiễn.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm nay được trao cho 2 nhà khoa học gồm: GS.TSKH Ngô Việt Trung - Viện Toán học, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam (Ngành Toán học) với nghiên cứu “Các hàm độ sâu của lũy thừa hình thức của idean thuần nhất”. Công trình nghiên cứu một bất biến rất cơ bản của Idean là độ sâu, giải quyết được 3 bài toán mở liên quan đến tính tăng của hàm độ sâu, tính hội tụ của hàm độ sâu và tính đạt được mức tuần hoàn cho trước của hàm độ sâu. Đây là lần đầu tiên một công trình thực hiện tại Việt Nam được đăng trên tạp chíInventiones Mathematicae, một trong số ít tạp chí toán học hàng đầu thế giới.

PGS.TS Nguyễn Thị Lệ Thu - Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh (Ngành Hóa học) là tác giả của công trình “Thiết kế giao diện vùng cứng – vùng mềm với những liên kết động lực Diels–Alder: Hướng đến các cơ tính và tự lành chất lượng cao ở nhiệt độ trung bình”. Kết quả nghiên cứu góp phần xây dựng một hướng nghiên cứu mới của thế giới, và khởi đầu cho việc phát triển các sản phẩm vật liệu mới "tự lành" ở Việt Nam.

Vinh danh 2 nhà khoa học đạt Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2022
Toàn cảnh lễ trao giải

Phát biểu tại lễ trao giải, Thứ trưởng KH&CN Trần Văn Tùng chúc mừng và biểu dương 3 nhà khoa học đạt Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2022. Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng nhấn mạnh tầm quan trọng của chất lượng nguồn nhân lực và công nghệ trong xu thế hội nhập ngày càng sâu rộng và chịu sự tác động toàn cầu của cuộc cách mạng công nghệ công nghiệp lần thứ tư.

Đặc biệt, những năm qua, KH&CN không chỉ khẳng định vai trò và sức mạnh vô cùng to lớn trên các lĩnh vực công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, mà còn trở thành động lực then chốt của sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước. Đảng, Nhà nước luôn xác định khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo có vai trò hết sức quan trọng trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trên cơ sở bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cơ chế, chính sách về KH&CN đã được tập trung hoàn thiện với nhiều quy định tiến bộ và đổi mới để KH&CN thực sự đồng hành và thúc đẩy sự phát triển của các ngành, lĩnh vực, địa phương.

Qua 8 năm tổ chức và triển khai (từ năm 2013 đến nay), 16 nhà khoa học là tác giả của các công trình khoa học xuất sắc và 4 nhà khoa học trẻ đã được trao tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu trong tổng số hơn 300 hồ sơ đăng ký tham dự.

Nguyễn Hoan

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mạiĐẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại
Phạm Thành Công lập kỷ lục ngành Than với sáng kiến có giá trị hơn 33,6 tỉ đồngPhạm Thành Công lập kỷ lục ngành Than với sáng kiến có giá trị hơn 33,6 tỉ đồng
Nâng cao hiệu quả vận hành lưới điện truyền tải từ ứng dụng khoa học công nghệNâng cao hiệu quả vận hành lưới điện truyền tải từ ứng dụng khoa học công nghệ
Phải có những đột phá mới để KH&CN trở thành sức mạnh, động lực thực sựPhải có những đột phá mới để KH&CN trở thành sức mạnh, động lực thực sự