Việc OPEC hạ dự báo nhu cầu dầu năm 2024 không phản ánh đến nhu cầu yếu của Trung Quốc

11:05 | 13/08/2024

3,484 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu trong năm nay xuống còn 2,11 triệu thùng mỗi ngày (bpd) trong báo cáo thị trường hằng tháng được công bố vào thứ Hai 12/8.
Sản lượng dầu của OPEC tăng do Iraq tiếp tục khai thác quá mứcSản lượng dầu của OPEC tăng do Iraq tiếp tục khai thác quá mức
Ả Rập Xê-út sẽ giảm xuất khẩu dầu thô sang Trung Quốc trong tháng 9Ả Rập Xê-út sẽ giảm xuất khẩu dầu thô sang Trung Quốc trong tháng 9
Việc OPEC hạ dự báo nhu cầu dầu năm 2024 không phản ánh đến nhu cầu yếu của Trung Quốc
Ảnh minh họa

Con số này giảm 140.000 thùng/ngày so với ước tính trước đó, và trước đó OPEC đã dự báo nhu cầu dầu của Trung Quốc vào năm 2024 sẽ tăng trưởng chậm hơn".

Tuy nhiên, dự báo mới nhất của OPEC vẫn cho thấy họ kỳ vọng nhu cầu tăng trưởng của Trung Quốc sẽ mạnh hơn nhiều trong toàn bộ năm 2024 so với thời điểm hiện tại của năm nay.

OPEC dự kiến ​​nhu cầu dầu của Trung Quốc sẽ tăng 700.000 thùng/ngày vào năm 2024, điều này có nghĩa là quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới sẽ chiếm một phần ba mức tăng toàn cầu.

Dự báo vào tháng 8 về mức tăng trưởng nhu cầu dầu của Trung Quốc chỉ thấp hơn 60.000 thùng/ngày so với ước tính trước đó của OPEC.

Chứng tỏ, đây là một sự điều chỉnh tương đối nhỏ và có nghĩa là nếu OPEC dự báo đúng, thì nhu cầu của Trung Quốc sẽ phải tăng mạnh trong những tháng tới.

Nhu cầu của Trung Quốc hiện tại đang suy giảm đến từ lượng dầu thô nhập khẩu của Trung Quốc đã yếu hơn trong bảy tháng đầu năm.

Dữ liệu chính thức công bố tuần trước cho thấy lượng dầu thô nhập khẩu của nước này đã giảm xuống 9,97 triệu thùng/ngày trong tháng 7, mức thấp nhất kể từ tháng 9 năm 2022 và giảm so với mức 11,3 triệu thùng/ngày của tháng 6.

Trong bảy tháng đầu năm, lượng dầu thô nhập khẩu của nước này là 10,90 triệu thùng/ngày, giảm 2,9% so với mức 11,22 triệu thùng/ngày trong cùng kỳ năm 2023.

Điều này có nghĩa là lượng dầu nhập khẩu của Trung Quốc thấp hơn khoảng 320.000 thùng/ngày trong bảy tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái.

Thật khó để dung hòa giữa mức giảm nhập khẩu dầu với dự báo vẫn khá lạc quan của OPEC về tăng trưởng nhu cầu dầu của Trung Quốc vào năm 2024.

Tất nhiên, nhập khẩu không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến tổng cầu, những yếu tố khác bao gồm sản lượng dầu trong nước, biến động hàng tồn kho và xuất khẩu ròng nhiên liệu tinh chế.

Nhưng nhập khẩu chiếm phần lớn trong tổng nhu cầu của Trung Quốc, và hoạt động nhập khẩu sẽ quyết định liệu dự báo của OPEC có thành hiện thực hay không.

Trung Quốc không tiết lộ biến động trong lượng dầu thô và sản phẩm tồn kho, nhưng có thể ước tính bằng cách trừ khối lượng dầu thô đã qua chế biến khỏi tổng lượng dầu có sẵn tại các nhà máy lọc dầu (được cung cấp do nguồn nhập khẩu và sản lượng trong nước).

Trên cơ sở này, Trung Quốc đã bổ sung khoảng 900.000 thùng/ngày vào kho dự trữ trong nửa đầu năm nay, điều này có nghĩa là nước này không sử dụng chúng để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng.

Sản lượng dầu trong nước đạt 4,39 triệu thùng/ngày trong sáu tháng đầu năm 2024, tăng 1,9% hoặc khoảng 150.000 thùng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, việc tăng sản lượng dầu trong nước sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng mất cân bằng cung-cầu xuất phát từ sự suy giảm trong ngành dầu thô của Trung Quốc.

Sự phục hồi của Trung Quốc?

Câu hỏi đặt ra là liệu sự phục hồi của Trung Quốc trong thời gian còn lại của năm có khả thi hay không.

Nền kinh tế Trung Quốc vẫn chưa thực sự khởi sắc khi ngành xây dựng chủ chốt đang gặp khó khăn, chỉ số sản xuất cho thấy sự suy giảm và tăng trưởng doanh số bán lẻ chậm lại.

Mặc dù quý IV cuối cùng có thể chứng kiến ​​sự tăng tốc kinh tế nhờ vào các nỗ lực kích thích của Bắc Kinh, nhưng điều đó khó có thể đủ để thúc đẩy nhu cầu dầu lên mức kỳ vọng của OPEC.

Nếu việc OPEC cắt giảm khiêm tốn dự báo nhu cầu toàn cầu năm 2024 là chưa đủ, thì có khả năng OPEC và các đồng minh trong nhóm OPEC+ sẽ hoãn kế hoạch tiếp tục giảm sản lượng từ tháng 10 trở đi.

Tháng trước, OPEC+ đã xác nhận kế hoạch bắt đầu nới lỏng mức cắt giảm sản lượng gần đây nhất là 2,2 triệu thùng/ngày từ tháng 10, nhưng cũng nhấn mạnh rằng quá trình này có thể bị tạm dừng hoặc đảo ngược nếu cần.

Trừ khi nhu cầu dầu của Trung Quốc bất ngờ tăng trong những tháng tới, nếu không thì có khả năng OPEC+ sẽ quyết định thực hiện lời cảnh báo về kế hoạch tăng sản lượng từ tháng 10.

Yến Anh

Reuters