Trung Quốc vẫn là “vua” điện mặt trời?

13:52 | 14/08/2024

350 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Aconsortium do Tập đoàn Kỹ thuật Năng lượng Trung Quốc (China Energy Engineering) dẫn đầu, được cho là đã ký thỏa thuận với các đối tác Ả Rập Xê-út để xây dựng một dự án năng lượng mặt trời quang điện 2 gigawatt (GW) ở quốc gia vùng Vịnh này, với vốn đầu tư ước tính là 972 triệu USD.
Trung Quốc vẫn là “vua” điện mặt trời?
China Energy Engineering ký thỏa thuận trị giá 972 triệu USD với dự án năng lượng mặt trời ở Ả Rập Xê-út. (Ảnh: China Energy and Engineering Group)

Các đối tác của Ả Rập Xê-út trong liên doanh, trong đó có Quỹ Đầu tư công (PIF), ACWA Power và Công ty Điện lực Saudi Aramco, cho biết thêm rằng việc xây dựng dự án năng lượng mặt trời dự kiến ​​​​sẽ mất 31 tháng.

Thỏa thuận này đánh dấu thỏa thuận mới nhất giữa Trung Quốc và Ả Rập Xê-út trong lĩnh vực năng lượng.

Vào tháng 7, nhà sản xuất biến tần quang điện (PV) có trụ sở tại Trung Quốc Sungrow Power Supply đã ký thỏa thuận với công ty đầu tư Algihaz Holding có trụ sở tại Ả-Rập Xê-út, để xây dựng một dự án năng lượng với công suất phát điện lên tới 7,8 gigawatt giờ (GWh). Dự án dự kiến ​​sẽ hoàn thành trong năm nay và nhằm mục đích nâng cao sự ổn định và độ tin cậy của lưới điện Ả Rập Xê-út, đồng thời giúp đạt được các mục tiêu nêu trong Tầm nhìn Saudi 2030.

Cùng tháng đó, theo Reuters, TCL Zhonghuan Renewable Energy Technology của Trung Quốc đã ký một thỏa thuận với các đối tác Saudi, bao gồm PIF, về một dự án sản xuất tinh thể silicon và wafer trị giá khoảng 2,08 tỷ đô la.

Cũng trong tháng 7, JinkoSolar thông báo rằng họ sẽ thành lập một liên doanh với Công ty Địa phương hóa Năng lượng Tái tạo (RELC) của PIF và Công ty Vision Industries (VI), để xây dựng và vận hành một cơ sở sản xuất pin mặt trời và mô-đun năng lượng mặt trời hiệu suất cao tại Ả Rập Xê-út trị giá khoảng 1 tỷ đô la.

Hồi tháng 5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã công bố kế hoạch tăng cường hợp tác năng lượng của Trung Quốc với các quốc gia Ả Rập, tập trung vào dầu khí, nghiên cứu và phát triển công nghệ năng lượng mới, sản xuất thiết bị và năng lượng tái tạo. Trung Quốc sẽ hỗ trợ các công ty năng lượng trong nước và các tổ chức tài chính tham gia vào các dự án năng lượng tái tạo tại các quốc gia Ả Rập, với tổng công suất lắp đặt hơn ba triệu kilowatt.

Chủ tịch Trung quốc Tập Cận Bình đã đưa ra tuyên bố này trong lễ khai mạc Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 10 của Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc-Các quốc gia Ả Rập.

Vào tháng 3, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành của Saudi Aramco Amin H. Nasser cho biết công ty cam kết đối với an ninh năng lượng lâu dài cho Trung Quốc, và đang tích cực tìm kiếm thêm các cơ hội đầu tư tại quốc gia này./.

Thanh Bình

Reuters