Các công ty tăng hiệu quả khai thác tại mỏ đá phiến hàng đầu của Mỹ

14:00 | 14/08/2024

1,062 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo số liệu sản lượng mới nhất, hiệu quả hoạt động cao hơn tại mỏ đá phiến hàng đầu của Mỹ đang giúp khai thác nhiều dầu hơn mà không cần tăng chi tiêu, điều này sẽ thúc đẩy nguồn cung dầu trên thị trường toàn cầu trong bối cảnh OPEC cũng có kế hoạch nới lỏng lệnh cắt giảm sản lượng vào cuối năm nay.
Giá dầu hôm nay (14/8): Dầu WTI tăng, Brent lao dốcGiá dầu hôm nay (14/8): Dầu WTI tăng, Brent lao dốc
Bản tin Năng lượng Quốc tế 14/8: Tồn kho dầu Mỹ ảnh hưởng tới giá dầuBản tin Năng lượng Quốc tế 14/8: Tồn kho dầu Mỹ ảnh hưởng tới giá dầu
Các công ty tăng hiệu quả khai thác tại mỏ đá phiến hàng đầu của Mỹ
Một giàn khoan đang khoan dầu thô từ mỏ dầu Yates ở lưu vực Permian, Tây Texas. Ảnh Reuters

Theo các chuyên gia trong ngành và các Giám đốc điều hành trong cuộc họp báo cáo thu nhập gần đây, các nhà khai thác đang mở rộng giếng của họ lên tới ba dặm, tăng thêm nhiều giếng được khoan trên một giàn khoan, và áp dụng phương pháp nứt vỡ thủy lực cho nhiều giếng cùng một lúc, điều đó giúp tăng sản lượng.

Nhìn chung, những lợi ích về hiệu quả này đã khiến một số nhà khai thác lớn tăng mục tiêu khai thác dầu đá phiến cả năm của họ. Chevron nâng mục tiêu sản lượng ở Permian cả năm lên mức tăng khoảng 15%, cao hơn so với dự báo trước đó là tăng 10%.

Diamondback, Tập đoàn APA, Devon Energy, và Permian Resources, cũng dự báo sản lượng đá phiến ở Permian cao hơn dự kiến ​​trong những tháng tới. Occidental Petroleum đã nâng triển vọng cho lưu vực này vào năm 2024 thêm 1.000 thùng mỗi ngày (bpd).

Devon tiết lộ mức tăng hiệu suất khoan của công ty là 12% trong năm nay, đẩy sản lượng dầu cả năm của công ty lên khoảng 3%. Permian Resources đã tăng mục tiêu sản lượng dầu của mình lên 1,5% trong năm nay.

Walt Chancellor, chiến lược gia năng lượng tại công ty tài chính ngân hàng Macquarie Group, cho biết: "Cuối cùng, chúng ta sẽ thấy thị trường sẽ rơi vào tình trạng cung vượt cầu vào quý IV".

Macquarie ước tính sản lượng của Mỹ sẽ tăng khoảng 500.000 thùng mỗi ngày (bpd) vào cuối năm nay so với cuối năm ngoái, vượt quá ước tính của chính quyền Mỹ là tăng khoảng 300.000 thùng/ngày.

"Đối với OPEC, điều này có nghĩa là chúng ta sẽ thấy họ không thể thực hiện được kế hoạch hiện tại là đưa sản lượng trở lại trong vòng 12 tháng", ông Chancellor cho biết.

Sau sáp nhập, tăng trưởng sản lượng không chậm lại

Sự hợp nhất giữa các nhà khai thác đá phiến của Mỹ được kỳ vọng sẽ làm chậm tốc độ tăng trưởng sản lượng trong năm nay, khi các công ty bận rộn với việc kết hợp nhân viên và phân loại các tài sản mới. Nhưng lợi ích của việc có thể mở rộng giếng vào các khu vực lân cận đã thúc đẩy năng suất.

Ryan Hill, một nhà phân tích tại công ty dữ liệu năng lượng Enverus, cho biết: "Các nhà khai thác công chú trọng đến hiệu quả, đang ngày càng khoan nhiều hơn và khai thác nhiều giếng hơn trên mỗi giàn".

Diamondback, công ty đã đồng ý mua lại Endeavor Energy Resources trong năm nay, cho biết tuần trước rằng họ đang lập mô hình để một giàn khoan có thể khoan ít nhất 26 giếng mỗi năm, tăng so với kỳ vọng trước đó là 24 giếng, đồng thời nói thêm rằng họ đang khoan giếng với tốc độ nhanh hơn khoảng 10% so với đầu năm.

Diamondback sẽ rất thận trọng với bất kỳ hoạt động thoái vốn nào ở Permian vì các giếng dầu đang khai thác "có giá trị tương đương vàng vào thời điểm hiện tại", Kaes Van't Hof, Giám đốc tài chính của Diamondback Energy, cho biết.

Chevron cho biết họ là một trong những công ty đầu tiên triển khai công nghệ gấp ba nứt vỡ thủy lực, cho phép thủy lực ba giếng liên tiếp, giúp giảm chi phí hơn 10% và rút ngắn thời gian hoàn thành giếng 25%. Chevron cho biết điều đó đã giúp tăng số ngày có thể khai thác.

Tổng sản lượng từ Permian tăng lên 6,2 triệu thùng mỗi ngày vào tháng 6, mức cao thứ hai được ghi nhận, theo dữ liệu của chính quyền Mỹ. Sản lượng ở giếng mới trên mỗi giàn khoan tăng lên 1.400 thùng mỗi ngày, mức cao nhất trong hai năm rưỡi.

Theo dữ liệu của Mỹ, sản lượng dầu của Mỹ luôn vượt ước tính hằng năm kể từ năm 2009, ngoại trừ năm 2020 khi đại dịch COVID-19 làm giảm mạnh nhu cầu và sản lượng.

Số lượng giàn khoan giảm đã ngăn cản sản lượng tăng trưởng nhanh hơn nữa, và cuối cùng điều này sẽ làm chậm tốc độ tăng sản lượng. Theo dữ liệu từ Enverus, số lượng giàn khoan dầu ngang hoạt động tại Permian đã giảm 20 xuống còn 295 trong tuần gần đây nhất. Con số này đã giảm 100 giàn trong năm năm qua.

Yến Anh

Reuters