Các công ty hóa dầu vật lộn với thị trường

10:08 | 15/08/2024

818 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nhà khai thác hóa dầu ở châu Âu và châu Á đang vật lộn khi nhiều năm mở rộng công suất tại thị trường hàng đầu Trung Quốc và chi phí năng lượng cao ở châu Âu đã làm giảm biên lợi nhuận trong hai năm liên tiếp, buộc các công ty phải hợp nhất.
Các công ty hóa dầu vật lộn với thị trường
Các công ty hóa dầu chiến đấu với tình trạng dư thừa toàn cầu. Ảnh Reuters

Tình trạng yếu kém gây khó khăn cho ngành dầu mỏ toàn cầu, vốn đang trông cậy vào hóa dầu để duy trì lợi nhuận khi nhu cầu nhiên liệu vận tải dự kiến giảm trong những năm tới do quá trình chuyển đổi năng lượng.

Các nhà khai thác lớn ở châu Á và châu Âu đang bán tài sản, đóng cửa các nhà máy cũ và cải tạo các cơ sở để sử dụng nguyên liệu thô rẻ hơn như etan thay vì naphta để cắt giảm chi phí, các giám đốc điều hành và nhà phân tích trong ngành cho biết.

Các nhà khai thác sẽ cần phải hợp nhất thêm năng lực sản xuất ethylene và propylene vì tình trạng dư cung dự kiến ​​sẽ kéo dài trong nhiều năm với các nhà máy mới vẫn đang hoạt động ở Trung Đông và Trung Quốc, ngay cả khi nền kinh tế Trung Quốc đang chững lại.

Ethylene và propylene, được sản xuất từ ​​các sản phẩm dầu mỏ, là nguyên liệu thô cơ bản để sản xuất nhựa, hóa chất công nghiệp và dược phẩm được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày.

Công ty tư vấn Wood Mackenzie ước tính khoảng 24% cơ sở hóa dầu toàn cầu có nguy cơ đóng cửa vĩnh viễn vào năm 2028 trong bối cảnh biên lợi nhuận yếu.

“Chúng tôi dự kiến ​​quá trình hợp lý hóa ở châu Âu và châu Á sẽ tiếp tục trong chu kỳ này”, Eren Cetinkaya, đối tác tại McKinsey & Company cho biết. Ông dự đoán rằng suy thoái hiện tại sẽ kéo dài hơn mức trung bình từ 5 đến 7 năm tới do công suất tăng kéo dài, đặc biệt là ở Trung Quốc.

Các nhà khai thác châu Á phải đối mặt với bối cảnh khó khăn nhất, với tình trạng cung vượt cầu có khả năng tiếp diễn vì một số công ty không có khả năng hạn chế sản lượng tại các cơ sở mới và nhà máy được tích hợp với các hoạt động rộng hơn.

“Tuy nhiên, kể từ năm 2022, một loạt các yếu tố đã khiến môi trường kinh doanh trở nên khó khăn hơn - bao gồm nhu cầu trong nước giảm, cũng như tình trạng cung vượt cầu nghiêm trọng do các cơ sở khai thác mới được đưa vào hoạt động tại Trung Quốc và các khu vực khác của châu Á”, Mitsui Chemicals cho biết trong một tuyên bố vào tháng 4.

Công ty tư vấn Wood Mackenzie cho biết biên lợi nhuận sản xuất propylene của châu Á dự kiến ​​sẽ giảm xuống mức âm trong năm nay, với mức lỗ dự kiến ​​trung bình khoảng 20 USD một tấn.

Tại châu Âu, biên lợi nhuận dự kiến ​​sẽ tăng nhẹ so với năm ngoái lên gần 300 USD một tấn vào năm 2024, nhưng vẫn thấp hơn 30% so với hai năm trước.

Ngược lại, biên lợi nhuận propylene của Mỹ dự kiến ​​sẽ tăng 25% lên khoảng 450 USD một tấn vào năm 2024. Nhà phân tích Kai Sen Chong của WoodMac cho biết các nhà khai thác Mỹ được bảo vệ khỏi tình trạng thiếu hụt biên lợi nhuận nhờ nguồn cung nguyên liệu thô dồi dào có nguồn gốc từ các chất lỏng khí tự nhiên rẻ hơn trong nước, chẳng hạn như etan.

Các nhà khai thác châu Á tìm kiếm thị trường mới

Tại châu Á, Formosa Petrochemical của Đài Loan đã đóng cửa hai trong số ba nhà máy cracker naphtha trong một năm, trong khi PRefChem của Malaysia, một công ty liên doanh giữa Petronas và Saudi Aramco, đã đóng cửa nhà máy cracker của họ kể từ đầu năm nay.

Tuy nhiên, các nhà khai thác ở Hàn Quốc và Malaysia vẫn duy trì tỷ lệ hoạt động cao mặc dù thua lỗ, vì các nhà máy của họ được tích hợp với các nhà máy lọc dầu. Điều đó khiến họ không thể đóng cửa hoặc bán các cơ sở hóa dầu thua lỗ mà không ảnh hưởng đến sản lượng của các sản phẩm khác, theo các nguồn tin trong ngành.

“Hầu hết các danh mục đầu tư của các công ty đều được tích hợp và cân bằng. Nếu bạn muốn hợp nhất chúng, bạn phải giết chết thế mạnh của công ty này hoặc loại bỏ điểm mạnh của công ty kia”, một quan chức tại nhà máy lọc dầu tích hợp lớn do nhà nước điều hành của Hàn Quốc cho biết.

“Nhưng tôi không nghĩ các công ty Hàn Quốc sẽ dễ dàng làm điều đó nếu không có lợi nhuận rõ ràng”, quan chức giấu tên này cho biết.

Khi sản lượng và xuất khẩu từ Trung Đông, Trung Quốc và Mỹ tăng lên, các công ty đang khám phá các thị trường tăng trưởng như Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam để bán nguồn cung dư thừa của họ.

Navanit Narayan, giám đốc điều hành của Haldia Petrochemicals của Ấn Độ, nói với Reuters rằng việc bổ sung ít công suất hơn và nhu cầu ngày càng tăng đối với polyme và hóa chất sẽ khiến Ấn Độ trở thành một trong những thị trường hấp dẫn nhất trên toàn cầu.

Bên cạnh việc tìm kiếm các đầu ra mới, các nhà khai thác hóa dầu Nhật Bản và Hàn Quốc đang khám phá các dự án ngách để tăng biên lợi nhuận bằng cách sản xuất nhựa ít carbon và có thể tái chế, có thể mang lại giá cao hơn khi nhu cầu về các sản phẩm xanh hơn tăng lên.

Mitsubishi Corp đang hợp tác với Neste của Phần Lan để phát triển các loại hóa chất và nhựa tái tạo. Sumitomo Chemical muốn sản xuất các sản phẩm sử dụng công nghệ tái chế polymethyl methacrylate để tạo ra nhựa có ít carbon hơn các sản phẩm truyền thống.

Sự hợp nhất ở châu Âu đang tăng lên

Sự hợp nhất đang diễn ra ở Châu Âu, nơi Saudi Arabian Basic Industries Corp (SABIC) và Exxon Mobil Corp đã công bố kế hoạch đóng cửa vĩnh viễn một số nhà máy do chi phí cao.

SABIC cũng đang cải tạo các cơ sở ở Châu Âu và Vương quốc Anh để xử lý nhiều etan hơn, rẻ hơn naphta, Olivier Gerard Thorel, phó chủ tịch phụ trách bộ phận hóa chất của SABIC, nói với Reuters vào tháng 5.

Etan, được định giá theo giá khí tự nhiên, thường rẻ hơn naphtha được sản xuất từ ​​dầu. SABIC sở hữu các nhà máy cracker linh hoạt có thể sử dụng naphtha, etan và khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) làm nguyên liệu đầu vào.

Chong của WoodMac cho biết sự thay đổi này chủ yếu là do chi phí năng lượng và khai thác cao và nhu cầu yếu tại khu vực trước bối cảnh tăng trưởng kinh tế yếu kém trong vài năm qua.

Gã khổng lồ LyondellBasell có trụ sở tại Houston, đã bán mảng kinh doanh oxit etylen và các sản phẩm phái sinh tại Mỹ vào tháng 5.

Tại Châu Âu, một số công ty cho biết đang xem xét mọi lựa chọn khi Reuters hỏi liệu họ có kế hoạch rời khỏi mảng kinh doanh hóa dầu trong thời gian tới hay không.

“Các điều kiện thị trường ở Châu Âu được dự đoán sẽ gặp nhiều thách thức trong dài hạn”, một phát ngôn viên của công ty cho biết.

Dự báo thị trường hóa dầu và các xu hướng ​​trong những năm tớiDự báo thị trường hóa dầu và các xu hướng ​​trong những năm tới
Bước đi mạo hiểm của California khi quốc hữu hóa dầu mỏBước đi mạo hiểm của California khi quốc hữu hóa dầu mỏ
Các công ty hóa dầu toàn cầu hợp nhất trong cuộc khủng hoảng cung vượt cầuCác công ty hóa dầu toàn cầu hợp nhất trong cuộc khủng hoảng cung vượt cầu

Nh.Thạch

AFP