Các công ty hóa dầu toàn cầu hợp nhất trong cuộc khủng hoảng cung vượt cầu

15:27 | 09/08/2024

4,900 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nhà sản xuất hóa dầu ở châu Âu và châu Á đang trong tình trạng sinh tồn khi nhiều năm tăng công suất tại thị trường hàng đầu Trung Quốc, và chi phí năng lượng cao ở châu Âu đã làm giảm biên lợi nhuận trong ba năm liên tiếp, buộc các công ty phải hợp nhất.
Các công ty phương Tây tiếp tục bảo hiểm cho tàu dầu Nga bất chấp lệnh trừng phạtCác công ty phương Tây tiếp tục bảo hiểm cho tàu dầu Nga bất chấp lệnh trừng phạt
NOC tuyên bố bất khả kháng tại mỏ dầu ShararaNOC tuyên bố bất khả kháng tại mỏ dầu Sharara
Các công ty hóa dầu toàn cầu hợp nhất trong cuộc khủng hoảng cung vượt cầu
Ảnh minh họa

Sau đây là thống kê về động thái hợp nhất của các nhà sản xuất lớn trên toàn cầu.

Exxon Mobil

Vào tháng 4, ExxonMobil Chemical France tuyên bố sẽ đóng cửa nhà máy cracking hơi nước và ngừng sản xuất hóa chất tại Gravenchon trong năm nay, đồng thời cho biết thêm rằng nhà máy này đã lỗ hơn 500 triệu euro kể từ năm 2018 và vẫn không có khả năng cạnh tranh.

Công ty Hóa dầu Formosa

Gã khổng lồ hóa dầu Đài Loan chỉ vận hành một trong ba nhà máy cracker naphtha trong một năm. Công ty đã cho hai nhà máy cracker còn lại ngừng hoạt động do nhu cầu thấp và biên lợi nhuận không cao, người phát ngôn KY Lin cho biết.

Một quan chức công ty cho biết công ty không có ý định thực hiện bất kỳ khoản đầu tư mới nào trong thời gian tới do điều kiện thị trường đầy thách thức.

Ineos

Công ty có trụ sở tại Anh này đã mua lại 50% cổ phần của TotalEnergies trong các doanh nghiệp Naphtachimie, Appryl, Gexaro vào tháng 4, khiến Ineos trở thành chủ sở hữu duy nhất của các đơn vị tại Lavera ở miền nam nước Pháp.

Thỏa thuận này bao gồm cả một nhà máy sản xuất hơi nước công suất 720.000 tấn/năm, 270.000 tấn/năm chất thơm và 300.000 tấn/năm công suất sản xuất polypropylen.

Lyondellbasell

Nhà sản xuất nguyên liệu nhựa có trụ sở tại Mỹ cho biết vào tháng 5 rằng họ đã tiến hành đánh giá chiến lược về tài sản hai đơn vị kinh doanh của mình tại châu Âu. Công ty này đã bán đơn vị oxit etylen tại Bayport, Texas và doanh nghiệp liên kết với nhà sản xuất hóa chất Ineos Oxide với giá 700 triệu đô la vào tháng 5.

Hóa chất Mitsui

Công ty Nhật Bản này đã công bố quyết định của mình vào tháng 4, sẽ đóng cửa nhà máy phenol tại Ichihara Works vào năm tài chính 2026, công ty cho biết trong một tuyên bố.

Vào tháng 10 năm 2024, công ty sẽ đóng cửa nhà máy polyethylene terephthalate (PET) tại Iwakuni-Ohtake Works. Tại Chiba, công ty đã đạt được thỏa thuận với Idemitsu Kosan để xem xét việc tập hợp thiết bị ethylene, công ty cho biết trong kết quả hằng năm được công bố vào tháng 5.

Công ty có kế hoạch thu hẹp quy mô nhà máy toluene diisocyanate (TDI) của Omuta Work vào năm tài chính 2025 và đang xem xét đóng cửa nhà máy Anegasaki vào năm 2027.

Công ty hóa dầu Pengerang (Prefchem)

Liên doanh 50-50 giữa Petronas và Saudi Aramco này đã đóng cửa nhà máy cracker naphtha 1,2 triệu tấn mỗi năm kể từ khi đóng cửa để bảo dưỡng vào đầu năm nay. Văn phòng Giám đốc điều hành cho biết họ không có thông tin cập nhật nào về việc khởi động lại nhà máy cracker naphtha này.

Tập đoàn công nghiệp cơ bản Saudi (Sabic)

Sabic, 70% thuộc sở hữu của công ty dầu mỏ khổng lồ Aramco, đã công bố vào tháng 4 kế hoạch đóng cửa vĩnh viễn đơn vị cracker naphta số 3 tại nhà máy Geleen, Hà Lan sau khi bảo trì định kỳ tại địa điểm này.

Shell

Vào tháng 5, công ty năng lượng lớn của Châu Âu đã bán tài sản lọc dầu và hóa dầu của mình tại Singapore, trung tâm dầu mỏ chính của Châu Á, cho một liên doanh giữa công ty hóa chất Indonesia Chandra Asri và công ty khai khoáng và thương mại hàng hóa Thụy Sĩ Glencore.

Việc bán này là một phần trong kế hoạch của Tổng Giám đốc điều hành Shell Wael Sawan nhằm giảm lượng khí thải carbon của công ty và tập trung hoạt động vào các doanh nghiệp có lợi nhuận cao nhất.

Hóa chất Sumitomo

Saudi Aramco đã đồng ý mua từ Sumitomo Chemical của Nhật Bản 22,5% cổ phần trong liên doanh hóa dầu Petro Rabigh với giá 702 triệu đô la, các công ty cho biết trong một tuyên bố chung vào thứ Tư tuần này.

Thỏa thuận này sẽ giảm cổ phần của Sumitomo Chemical trong liên doanh xuống còn 15%, trong khi tăng cổ phần của Aramco lên 60% tại liên doanh.

Yến Anh

Reuters