Các công ty phương Tây tiếp tục bảo hiểm cho tàu dầu Nga bất chấp lệnh trừng phạt

11:04 | 09/08/2024

458 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo Reuters, một số công ty bảo hiểm phương Tây vẫn cung cấp bảo hiểm cho các tàu chở dầu của Nga, trích dẫn dữ liệu về vận chuyển và bảo hiểm.
Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Báo cáo lưu ý rằng, các công ty bảo hiểm phương Tây chỉ được phép bảo hiểm tàu ​​chở dầu thô của Nga nếu hàng hóa được bán với giá bằng hoặc thấp hơn 60 USD/thùng. Tuy nhiên, giá trung bình của dầu Urals hàng đầu của Nga là 69,40 USD/thùng, theo dữ liệu của LSEG do Reuters trích dẫn.

Các công ty cung cấp bảo hiểm cho các tàu chở dầu thô của Nga bao gồm American Club, West of England và Gard (công ty có trụ sở tại Na Uy), đã bảo hiểm cho mười tàu chở dầu thô của Rosneft và có hành trình hướng đến Châu Á. Tất cả các tàu chở dầu đều được bảo hiểm trong năm nay.

Ngành bảo hiểm là một công cụ quan trọng đối với Liên minh Châu Âu (EU) và Mỹ trong việc thực thi các lệnh trừng phạt đối với Nga sau cuộc xung đột tại Ukraine hồi năm 2022.

Theo mức giá trần do G7 thống nhất, các công ty bảo hiểm có trụ sở tại phương Tây chỉ có thể hợp pháp cung cấp bảo hiểm cho các tàu chở dầu thô của Nga với điều kiện là giá bán là 60 USD một thùng hoặc thấp hơn.

Các công ty bảo hiểm đã lưu ý ngay từ đầu rằng việc thực thi mức giá trần sẽ là một thách thức đáng kể nên hầu hết trong số họ chỉ đơn giản là từ chối bảo hiểm cho bất kỳ tàu chở dầu thô nào của Nga. Tuy nhiên, điều này không ngăn cản được việc xuất khẩu hàng hóa từ Nga. Các công ty bảo hiểm của Nga cũng như các công ty từ Trung Quốc và Ấn Độ đã vào cuộc để cung cấp bảo hiểm cần thiết và duy trì dòng chảy của dầu.

Việc thực thi lệnh trừng phạt nhìn chung đã không đạt được mục tiêu kìm hãm nền kinh tế Nga, với việc Ngân hàng Thế giới một tháng trước đã đưa Nga vào danh sách các quốc gia có thu nhập cao, lần đầu tiên kể từ năm 2015.

Ngân hàng Thế giới cho biết thương mại là một trong những yếu tố chính góp phần vào sự tăng trưởng này của Nga, đạt mức tăng 6,8% vào năm ngoái. Ngân hàng Thế giới cũng cho biết ngành tài chính Nga - một mục tiêu lớn khác của các lệnh trừng phạt từ phương Tây - đã tăng trưởng 8,7% vào năm ngoái.

Bình An