NOC tuyên bố bất khả kháng tại mỏ dầu Sharara

11:05 | 09/08/2024

5,196 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya (NOC) đã tuyên bố bất khả kháng tại mỏ dầu Sharara sau khi các cuộc biểu tình làm gián đoạn hoạt động khai thác tại mỏ dầu lớn nhất của quốc gia Bắc Phi.
Khu vực mỏ dầu Sharara - Ảnh: NS Energy
Khu vực mỏ dầu Sharara - Ảnh: NS Energy

Xem xét đến hoàn cảnh hiện tại tại mỏ dầu Sharara khiến NOC không thể thực hiện các hoạt động nạp dầu thô, công ty dầu khí nhà nước của Libya đã tuyên bố tình trạng bất khả kháng có hiệu lực từ ngày 7/8, NOC cho biết trong một thông báo.

Sharara đã hoàn toàn dừng khai thác dầu vào ngày 5/8 trong bối cảnh sản lượng khai thác liên tục bị hạn chế do các cuộc biểu tình.

Mỏ dầu Sharara có khả năng bơm hơn 300.000 thùng dầu thô mỗi ngày, lần cuối cùng đạt công suất khai thác khoảng 270.000 thùng/ngày vào hôm 3/8. Tuy nhiên, mỏ dầu này đã bắt đầu cắt giảm dần sản lượng sau khi các công nhân tại mỏ được yêu cầu làm như vậy, các nguồn tin giấu tên nói với Bloomberg.

Trước đó, Chính phủ được quốc tế công nhận của Libya đã cáo buộc phe Chính phủ đối lập ở phía đông "tống tiền chính trị" sau các cuộc biểu tình dẫn đến việc hạn chế hoạt động tại mỏ dầu Sharara.

Tuyên bố cho biết việc cắt giảm sản lượng tại mỏ Sharara là hành vi tống tiền, nhưng không nêu rõ chi tiết về cáo buộc này.

Ngày 3/8, những người biểu tình tại mỏ Sharara đã buộc nhân viên tại mỏ phải thực hiện cắt giảm sản lượng, hãng Reuters dẫn lời của hai kỹ sư giấu tên đang làm việc tại mỏ.

Mỏ dầu Sharara là mục tiêu thường xuyên của các phe phái chính trị và quân sự đang giao tranh ở Libya, quốc gia tự hào có trữ lượng dầu lớn nhất Châu Phi nhưng đang gặp khó khăn trong việc khai thác hết trữ lượng này do tình hình chính trị phức tạp.

Lần đóng cửa gần đây nhất tại Sharara diễn ra vào tháng 1 năm nay, một lần nữa do những người biểu tình yêu cầu chính phủ tham gia nhiều hơn vào các vấn đề như tạo việc làm và đầu tư nhiều hơn vào nền kinh tế.

Đầu năm nay, người đứng đầu Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya cho biết có kế hoạch tăng tổng sản lượng lên 1,5 triệu thùng/ngày vào năm 2025 và mở rộng thêm lên 2 triệu thùng/ngày vào năm 2027. Tuy nhiên, tuyên bố bất khả kháng tại Sharara cho thấy những kế hoạch này sẽ rất khó khăn để thực hiện nếu không có sự thay đổi triệt để trong môi trường chính trị của đất nước.

Bình An

Libya obsever