Bước đi mạo hiểm của California khi quốc hữu hóa dầu mỏ

10:56 | 05/08/2024

3,192 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các cơ quan quản lý California đang gây tranh cãi với kế hoạch quốc hữu hóa các nhà máy lọc dầu trong bang, một động thái mà họ cho là cần thiết để ngăn chặn các cuộc khủng hoảng năng lượng trong tương lai.
Bước đi mạo hiểm của California khi quốc hữu hóa dầu mỏ
Khoan dầu ở California. Ảnh AP

Khi giá xăng tăng cao vẫn còn là một ký ức đau đớn, Ủy ban Năng lượng California (CEC) đề xuất sự can thiệp đáng kể của Chính phủ vào ngành dầu khí.

Với nỗ lực chống lại các dự đoán giá năng lượng tăng, CEC đề xuất tăng cường quy định đối với các nhà máy lọc dầu tư nhân và thành lập các nhà máy lọc dầu thuộc sở hữu Nhà nước.

Đề xuất này xuất phát từ lo ngại nhu cầu xăng giảm có thể dẫn đến việc đóng cửa nhà máy lọc dầu, từ đó trao cho các nhà máy lọc dầu còn lại quyền định giá và tiếp tục đẩy giá xăng lên cao.

Đáng chú ý, California đã chứng kiến ​​giá xăng tăng vọt lên hơn 7 USD một gallon, cao hơn đáng kể so với mức trung bình toàn quốc là khoảng 3,92 USD. Nhiều người cho rằng, chi phí gia tăng này không chỉ do áp lực thị trường mà còn do sự thúc đẩy không ngừng của tiểu bang đối với các sáng kiến ​​năng lượng xanh.

Những người chỉ trích đề xuất lo ngại rằng sự can thiệp của Chính phủ có thể gây hại nhiều hơn lợi. Bằng cách thành lập các nhà máy lọc dầu thuộc sở hữu Nhà nước, California có nguy cơ cản trở năng lực cạnh tranh và đổi mới trong thị trường dầu mỏ.

Hơn nữa, CEC thừa nhận khả năng kế hoạch này tác động tiêu cực đến việc loại bỏ nhiên liệu hóa thạch, đồng thời đặt câu hỏi liệu các nhà máy lọc dầu do Chính phủ điều hành có cản trở quá trình chuyển đổi năng lượng sạch hay không.

Bản chất phức tạp của đề xuất này làm dấy lên mối lo ngại về nguyên do căn bản đằng sau sự can thiệp. Nó cho thấy sự sẵn sàng của chính quyền trong việc kiểm soát nhiều hơn đối với một ngành công nghiệp thiết yếu, có thể cản trở quyền lựa chọn của người tiêu dùng và đẩy giá lên cao hơn.

Báo cáo của CEC chỉ ra rằng, mặc dù cần phải khắc phục các vấn đề tiềm ẩn về nguồn cung và giá cả, việc tiếp tục tập trung vào các chính sách thúc đẩy môi trường có thể khiến California ngày càng xa rời thực tế.

Trong thời điểm người Mỹ đang phải đối mặt với khủng hoảng kinh tế, đặc biệt là vấn đề dầu khí, sự can thiệp của Chính phủ sẽ làm sáng tỏ cuộc tranh luận đang diễn ra giữa quy định và tự do trong lĩnh vực năng lượng.

Khi California theo đuổi các mục tiêu đầy tham vọng về khí hậu và ban hành các chính sách hạn chế các nguồn năng lượng truyền thống, tiểu bang có thể đang chuẩn bị cho một tương lai giá năng lượng cao hơn và nguồn cung giảm sút.

Khi cuộc bầu cử Tổng thống sắp diễn ra, những diễn biến này đóng vai trò như một lời nhắc nhở cho cử tri về tác động của các chính sách và họ thực sự được hưởng lợi từ ai.

Rủi ro rất cao và người dân California, cùng với phần còn lại của nước Mỹ, sẽ theo dõi chặt chẽ những tiến triển mới.

Ba Lan cam kết cung cấp dầu cho Đức nếu Schwedt bị quốc hữu hóaBa Lan cam kết cung cấp dầu cho Đức nếu Schwedt bị quốc hữu hóa
Đức vẫn để ngỏ khả năng sung công tài sản của RosneftĐức vẫn để ngỏ khả năng sung công tài sản của Rosneft
Ukraine quốc hữu hóa nhà máy lọc dầu của 'doanh nhân thân Nga'Ukraine quốc hữu hóa nhà máy lọc dầu của 'doanh nhân thân Nga'

Anh Thư

AFP