Đức vẫn để ngỏ khả năng sung công tài sản của Rosneft

09:06 | 11/03/2024

1,546 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ kinh tế Đức mới đây cho biết, nước này vẫn có thể tịch thu tài sản của Rosneft ở Đức, trong một cảnh báo tới gã khổng lồ dầu mỏ Nga.
Đức vẫn để ngỏ khả năng sung công tài sản của Rosneft

Đức đã gia hạn quyền quản lý tài sản của Rosneft ở nước này lần thứ ba vào đầu tuần này, nhưng những dấu hiệu mới cho thấy Rosneft có thể sẵn sàng tìm người mua tài sản của mình ở Đức đã ngăn Bộ Năng lượng tiến hành sung công tài sản.

Đức cho biết sẽ cần phê duyệt những người mua tiềm năng để đảm bảo họ tuân thủ Đạo luật thanh toán và ngoại thương, đồng thời cũng sẽ tìm cách ngăn Rosneft mua lại thông qua các chủ sở hữu thay thế.

Các tài sản được đề cập bao gồm ba nhà máy lọc dầu và hai công ty khác của Đức tại các nhà máy lọc dầu MiRo và Bayernoil của Đức. Rosneft nắm giữ 54,1% cổ phần của nhà máy lọc dầu Schwedt ở Đức, cùng với các tài sản khác của Rosneft, đã được ủy thác kể từ năm 2022.

Không rõ giá trị chính xác tài sản của Rosneft ở Đức là bao nhiêu, mặc dù ước tính trong khoảng 7 tỷ USD.

Cho đến nay, Đức đã quốc hữu hóa Công ty vận chuyển dầu Sefe – do Gazprom nắm giữ trước đây.

Nga cũng tham gia vào "cuộc đua quốc hữu hóa", khi nắm quyền kiểm soát tài sản của Đức ở Nga, gồm Uniper và Wintershall Dea. Tuy nhiên, vấn đề sung công có thể vượt ra ngoài các tài sản năng lượng của Đức, khiến Fortum, Carlsberg, Danone và hàng trăm doanh nghiệp phi năng lượng khác kinh doanh ở Nga gặp rủi ro.

Luật pháp Đức cho phép trưng thu để đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng, được thi hành theo Hiến pháp dựa trên lợi ích của nó đối với công chúng.

Mùa thu năm ngoái, Đức cho biết nước này không còn đường quay lại mối quan hệ năng lượng với Nga như đã thấy trước đây. Mối quan hệ này đã kết thúc.

Bình An

OP