Phân tích và dự báo nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay trước mức tăng sản lượng từ OPEC+

10:07 | 15/08/2024

488 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo dữ liệu, các nhà phân tích và nguồn tin trong ngành, nhu cầu dầu toàn cầu cần tăng tốc trong những tháng tới, nếu không thị trường sẽ phải vật lộn để hấp thụ nguồn cung dầu tăng mà OPEC+ đang có kế hoạch thực hiện từ tháng 10.
Phân tích và dự báo nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay trước mức tăng sản lượng từ OPEC+
Hình minh hoạ

Nhu cầu dầu tăng trong nửa đầu năm từ các nước tiêu thụ hàng đầu là Mỹ và Trung Quốc đã không đáp ứng được kỳ vọng, ngay cả trước khi nỗi lo về suy thoái kinh tế tại Mỹ tái diễn làm dấy lên làn sóng bán tháo cổ phiếu và trái phiếu toàn cầu trong tuần qua.

Nếu nền kinh tế tiếp tục chững lại, nhu cầu dầu có khả năng cũng sẽ chậm lại theo. Các nhà phân tích cho biết điều đó có nghĩa là OPEC+ sẽ phải trì hoãn kế hoạch bơm thêm dầu hoặc chấp nhận giá thấp hơn để có nguồn cung cao hơn.

“Trong hoàn cảnh hiện tại với rủi ro suy thoái lớn, OPEC+ khó có thể tiến hành tăng sản lượng theo kế hoạch vào tháng 10”, Gary Ross, Tổng giám đốc điều hành của Black Gold Investors và là người theo dõi OPEC kỳ cựu, nhận định.

Giá dầu đã giảm xuống dưới 80 USD một thùng vào tháng 8 - thấp hơn mức mà hầu hết các thành viên của OPEC+, hoặc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh như Nga, cần để cân bằng ngân sách của họ.

“Nhu cầu dầu chắc chắn có rủi ro giảm”, Neil Atkinson, một nhà phân tích độc lập trước đây làm việc tại Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), cho biết, đồng thời bày tỏ lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc và Mỹ.

“Rất khó để thấy giá có thể tăng đáng kể nếu nhu cầu tăng chậm hơn chúng ta nghĩ”, ông nói, và cho biết thêm rằng dự kiến ​​OPEC+ sẽ tạm dừng việc tăng sản lượng.

Trong nửa đầu năm 2024, lượng dầu thô nhập khẩu của Trung Quốc đạt tổng cộng 10,89 triệu thùng mỗi ngày, giảm 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu chính thức công bố vào thứ Tư.

Lượng tiêu thụ dầu diesel giảm mạnh của Trung Quốc, khi việc sử dụng xe tải chạy bằng LNG ngày càng tăng, đang gây áp lực lên nhu cầu nhiên liệu trong nước, cũng như nền kinh tế trì trệ bị cản trở bởi cuộc khủng hoảng kéo dài trong lĩnh vực bất động sản.

Tại Mỹ, mức tiêu thụ dầu tính đến tháng 7 đã tăng 220.000 thùng/ngày trong năm lên mức trung bình 20,25 triệu thùng/ngày, theo tính toán của Reuters dựa trên ước tính của chính phủ. Nhu cầu sẽ cần tăng tốc để đạt được dự báo năm 2024 của chính phủ là 20,5 triệu thùng/ngày.

Nhu cầu toàn cầu có đạt đến mức cao cần thiết để hấp thụ thêm nguồn cung trong năm nay hay không vẫn rất khó đoán vì có sự chênh lệch lớn trong cách các nhà phân tích nhu cầu dầu uy tín nhất thế giới tại OPEC và IEA đánh giá nhu cầu đến thời điểm hiện tại.

Dữ liệu tiêu thụ dầu có độ trễ thời gian, và các số liệu sơ bộ thường được điều chỉnh. Điều đó cho phép các nhà dự báo đưa ra ước tính tốt nhất dựa trên số liệu về nhu cầu của họ.

OPEC ước tính mức tăng trưởng nhu cầu toàn cầu là 2,15 triệu thùng/ngày trong nửa đầu năm 2024, trong khi IEA ước tính là 735.000 thùng/ngày. IEA tư vấn cho các nước công nghiệp về chính sách năng lượng.

Ước tính của OPEC về mức tăng trưởng nhu cầu trong nửa đầu năm không thay đổi nhiều so với hồi đầu năm. IEA đã cắt giảm ước tính tăng trưởng nhu cầu trong nửa đầu năm so với mức dự báo 1,19 triệu thùng/ngày hồi tháng 1.

IEA ước tính mức tiêu thụ của Trung Quốc đã giảm trong quý 2, trong khi OPEC ước tính mức tiêu thụ tăng hơn 800.000 thùng/ngày. Trung Quốc là một trong những lý do chính dẫn đến sự khác biệt trong triển vọng cả năm, cũng như nửa đầu năm.

Tăng trưởng toàn cầu sẽ cần phải tăng tốc một chút trong nửa cuối năm nay nếu ước tính của OPEC về nhu cầu trong nửa đầu năm là chính xác. Nhưng nếu IEA đúng, nhu cầu sẽ cần phải tăng tốc nhanh chóng.

Nửa cuối năm thường là giai đoạn tiêu thụ cao nhất do thực tế là tăng trưởng kinh tế toàn cầu làm tăng nhu cầu dầu và vì nó bao gồm mùa lái xe cao điểm, mùa thu hoạch ở Bắc bán cầu và các đơn mua để chuẩn bị cho mùa đông.

Theo tính toán của Reuters, để tăng trưởng nhu cầu đạt được dự đoán của OPEC trong cả năm, nhu cầu sẽ cần phải tăng tốc lên mức trung bình 2,30 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm. Nhu cầu cần tăng 1,22 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm để đạt được dự đoán cả năm của IEA.

Tăng sản lượng của OPEC+

Tuần trước, OPEC+ đã xác nhận kế hoạch bắt đầu tăng sản lượng từ tháng 10 với điều kiện là có thể tạm dừng hoặc đảo ngược nếu cần.

Việc tăng này dựa trên nhu cầu đạt mức dự báo của OPEC, điều này sẽ làm tăng nhu cầu dầu từ nhóm khai thác và các đồng minh của nhóm. Được biết, OPEC+ bơm hơn 40% dầu thô của thế giới.

Nếu dự đoán nhu cầu của OPEC trở thành hiện thực, nhu cầu dầu thô từ các nước OPEC+ dự kiến ​​sẽ đạt 43,9 triệu thùng/ngày trong quý 4, tăng so với sản lượng 40,8 triệu thùng/ngày vào tháng 6, về lý thuyết sẽ có chỗ cho sản lượng bổ sung.

OPEC+ vẫn còn một tháng để quyết định có nên bắt đầu giải phóng dầu từ tháng 10 hay không và nhóm sẽ nghiên cứu dữ liệu thị trường dầu trong những tuần tới, một nguồn tin thân cận với nhóm cho biết.

Tổng giám đốc điều hành Saudi Aramco Amin Nasser cho biết hôm thứ Ba rằng ông dự kiến ​​mức tăng trưởng từ 1,6 triệu đến 2 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm nay.

Hai nguồn tin từ OPEC cho biết hiện vẫn chưa rõ nhu cầu có tăng nhanh như mong đợi để đáp ứng dự báo quý 3 của OPEC hay không. OPEC đã từ chối bình luận về chủ đề này.

Nhu cầu tại Mỹ chưa rõ ràng

IEA cho biết tăng trưởng kinh tế chậm lại và sự chuyển dịch sang xe điện ở Trung Quốc đã thay đổi mô hình cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, vốn trong nhiều năm đã thúc đẩy mức tiêu thụ dầu toàn cầu tăng. OPEC cho rằng tăng trưởng mạnh vẫn sẽ tiếp diễn.

Những dấu hiệu ban đầu về lượng dầu thô nhập khẩu vào tháng 8 của Trung Quốc, chẳng hạn như từ công ty tình báo dữ liệu Kpler, chỉ ra một sự phục hồi nhỏ từ tháng 7. Hai thương nhân giao dịch mua dầu thô Tây Phi của Trung Quốc cho biết nhu cầu đối với dầu thô được nạp vào tháng 8 vẫn còn yếu.

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, nhu cầu máy bay toàn cầu dự kiến ​​sẽ vượt qua mức năm 2019 trong năm nay, mặc dù IATA cho biết vào tháng 6 rằng du lịch quốc tế ở châu Á vẫn ở mức thấp, đặc biệt là ở Trung Quốc.

“Các đòn bẩy lớn mà mọi người chỉ ra để tăng trưởng nhu cầu là nhu cầu nhiên liệu máy bay và Trung Quốc. Nhu cầu của Trung Quốc không lớn và nhu cầu nhiên liệu máy bay ở châu Âu thì ổn nhưng vẫn chưa hoàn toàn phục hồi”, một nguồn tin từ công ty giao dịch dầu cho biết.

Tại quốc gia tiêu thụ dầu hàng đầu là Mỹ, nhu cầu xăng dầu đã được chứng minh là khó đoán: Các bản điều chỉnh đối với dữ liệu chính thức vào tuần trước cho thấy nhu cầu trong tháng 5 ở mức cao nhất kể từ tháng 8/2019. Các ước tính trước đó và các tổ chức theo dõi độc lập đã đánh giá nhu cầu thấp hơn so với năm ngoái.

Báo cáo kinh tế ảm đạm từ Mỹ cũng có thể gây rắc rối cho thị trường dầu mỏ, đặc biệt là đối với dầu diesel. Theo dữ liệu từ EIA, nhu cầu dầu diesel của Mỹ thấp hơn khoảng 4% trong nửa đầu năm nay so với năm 2023.

Hoạt động mua bán và sáp nhập trong ngành dầu mỏ Mỹ tiếp tục ghi dấu ấnHoạt động mua bán và sáp nhập trong ngành dầu mỏ Mỹ tiếp tục ghi dấu ấn
Big Oil tập hợp: Cuộc bầu cử tháng 11 vô cùng quan trọng đối với ngành dầu mỏBig Oil tập hợp: Cuộc bầu cử tháng 11 vô cùng quan trọng đối với ngành dầu mỏ
Hoạt động STS dầu diesel của Nga gia tăng tại phía bắc Biển AegeanHoạt động STS dầu diesel của Nga gia tăng tại phía bắc Biển Aegean

Nh.Thạch

AFP