Chevron đạt tới đột phá công nghệ vùng nước sâu

11:10 | 13/08/2024

1,802 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn Chevron hôm nay thông báo trên trang web của mình rằng họ đã bắt đầu khai thác dầu và khí tự nhiên từ dự án Anchor ở vùng nước sâu thuộc Vịnh Mexico của Mỹ.
Ảnh: Chevron
Ảnh: Chevron

Việc khai thác tại dự án Anchor trị giá 5,7 tỷ USD, đánh dấu quá trình cung cấp thành công công nghệ áp suất cao, được đánh giá là có thể vận hành an toàn ở áp suất lên tới 20.000 psi, với độ sâu hồ chứa đạt tới 34.000 feet dưới mực nước biển, theo Reuters.

Nigel Hearne, Phó Chủ tịch điều hành của Chevron Oil, cho biết: "Dự án Anchor đại diện cho một bước đột phá đối với ngành năng lượng. Ứng dụng công nghệ nước sâu đầu tiên trong ngành này cho phép chúng tôi khai thác các nguồn tài nguyên khó tiếp cận trước đây và sẽ cho phép phát triển áp suất cao nước sâu tương tự cho ngành".

Đơn vị khai thác bán chìm Anchor (FPU) có công suất thiết kế là 75.000 thùng dầu và 28 triệu feet khối khí tự nhiên mỗi ngày. Dự án Anchor sẽ bao gồm bảy giếng ngầm gắn liền với Anchor FPU, nằm ở khu vực Green Canyon, cách bờ biển Louisiana khoảng 140 dặm (225 km), ở độ sâu nước khoảng 5.000 feet (1.524 m). Tổng nguồn tài nguyên có khả năng phục hồi từ mỏ Anchor ước tính lên tới 440 triệu thùng dầu tương đương.

Bruce Niemeyer, Chủ tịch Công ty Thăm dò và Khai thác thuộc Chevron cho biết: "Cột mốc tại dự án Anchor thể hiện khả năng của Chevron trong việc thực hiện các dự án trong phạm vi ngân sách một cách an toàn ở Vịnh Mexico. Dự án Anchor cung cấp dầu và khí đốt tự nhiên có cường độ carbon thấp, đáng tin cậy, giá cả phải chăng để giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng, đồng thời thúc đẩy hoạt động kinh tế cho các cộng đồng Bờ Vịnh".

Anchor FPU là cơ sở thứ sáu do Chevron vận hành hiện đang khai thác tại Vịnh Mexico của Mỹ, một trong những lưu vực dầu khí có cường độ carbon thấp nhất trên thế giới. Các cơ sở do Chevron vận hành ở Vịnh Mexico dự kiến ​​sẽ khai thác tổng cộng 300.000 thùng dầu quy đổi mỗi ngày vào năm 2026.

Để giảm lượng khí thải carbon, Anchor FPU được thiết kế như một cơ sở chạy hoàn toàn bằng điện với động cơ điện và bộ điều khiển điện tử. Ngoài ra, FPU sử dụng các đơn vị thu hồi hơi và nhiệt thải cũng như cơ sở hạ tầng đường ống hiện có để vận chuyển dầu và khí tự nhiên trực tiếp đến các thị trường Bờ Vịnh Mỹ.  

Chevron, thông qua công ty con Chevron U.S.A. Inc., là nhà điều hành và nắm giữ 62,86% cổ phần trong dự án Anchor. Đồng sở hữu dự án là TotalEnergies E&P USA, Inc. nắm giữ 37,14% cổ phần.

Bình An

Chevron/REU