Vì sao G7 thắng thế Nestle?

07:28 | 30/11/2012

2,691 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngày 28/11, “The Global Coffee Review” đã đưa thông tin phân tích cuộc chiến giữa G7 và Nestle – cuộc chiến giữa chàng tí hon với gã khổng lồ, và đưa ra những luận điểm cho biết nguyên nhân giúp G7 thắng lợi.

9 năm về trước, tại Dinh Thống Nhất, lần đầu tiên trong lịch sử, một thương hiệu Việt Nam chưa có tên tuổi (G7) thách đấu trực diện với một thương hiệu toàn cầu nổi tiếng nhất trong lĩnh vực cà phê hòa tan (Nestlé) trong một cuộc thử mù.

Kết quả nghiêng về G7 với 89% người uống chọn G7 và chỉ 11% chọn Nescafé của Nestlé. Chỉ trong vòng 9 năm, G7 đã vượt lên dẫn đầu tại thị trường cà phê hòa tan Việt Nam: số một cả về thị phần, doanh số và sản lượng.

“Đây thực sự là một trường hợp tiêu biểu cho tinh thần tí hon David đấu với khổng lồ Goliath”, đại diện Trung Nguyên cho biết. Câu chuyện thành công của G7 cũng đã trở thành một trong những chủ đề chính của hội thảo “Sáng tạo trong cuộc chiến thương trường” – nơi quy tụ các chuyên gia thương hiệu, truyền thông, doanh nhân hàng đầu Việt Nam nói về các bài học thương hiệu Việt chiến thắng thương hiệu toàn cầu tại Việt Nam như Vinamilk, FPT, Trung Nguyên…

Quảng bá thương hiệu góp phần tạo vị thế trên thị trường

Bắt nguồn từ khát vọng xây dựng một thương hiệu mạnh chinh phục cả 7 quốc gia giàu mạnh nhất thế giới (thâu tóm 50% GDP toàn cầu), cái tên G7 thực sự đã gây chú ý và ấn tượng cả trong và ngoài nước.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ – Chủ tịch Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên chia sẻ: "Tôi chọn tên G7 vì tôi nghĩ làm sao phải có một thương hiệu Việt chinh phục được ít nhất nhóm 7 nước phát triển, giàu có, quyền lực nhất thế giới này. Người Việt lại vốn có tư tưởng vọng ngoại, coi cái gì của ngoại cũng tốt cả, thế nếu sản phẩm của chúng tôi được nhóm G7 công nhận, thì cũng sẽ được chính đồng bào tôi hưởng ứng."

“Case-study” (phương pháp nghiên cứu tình huống) về G7 đã được giảng dạy trong nhiều trường Đại học uy tín và danh tiếng tại Việt Nam cũng như trên Thế giới.

Mới đây, trong một lần trò chuyện cùng Reuters tại Thụy Sỹ, ông Vũ cho biết Trung Nguyên đang sẵn sàng đường đua vào thị trường Tây phương, không hề e ngại trước các thương hiệu toàn cầu và nói nhiều về cái gọi là "sáng tạo có trách nhiệm vì sự hài hòa và phát triển bền vững".

"Chúng tôi giống như châu chấu đấu lại với con voi khổng lồ. Về mặt kỹ thuật, marketing, Nestlé đi trước chúng tôi rất nhiều” ông Vũ cho rằng thương hiệu G7 của ông là thương hiệu cà phê hòa tan bán được hàng đầu ở Việt Nam vượt xa Nescafe và đối thủ địa phương khác là Vinacafe.

Thy Anh