Venezuela đang căng thẳng cực độ

17:06 | 07/06/2016

1,536 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cuộc khủng hoảng Venezuela đang bước vào giai đoạn cực độ. Trong khi có dấu hiệu bạo loạn xã hội do thiếu lương thực, phe đối lập tiếp tục xuống đường biểu tình đòi Tổng thống Maduro từ chức.
venezuela dang cang thang cuc do
Tình trạng thiếu lương thực gây bất ổn tại Venzuela

Ngày 6/6, Jenny Ortiz, 42 tuổi, nhân viên khách sạn, đã chết sau khi bị bắn trúng trong cuộc đụng độ tại thị trấn San Cristobal gần biên giới Colombia, nơi nạn cướp bóc và những cuộc biểu tình chống chính phủ thường xảy ra gần đây.

Mẹ chồng của nạn nhân, bà Carmen Rosa, kể lại: “Mọi người đang cần thức ăn và họ cho rằng kho thực phẩm có đầy thức ăn. Khoảng 500 người đã đổ về đó. Khi bị lực lượng an ninh đuổi theo, một vài người nhảy xuống một bờ tường để trốn. Jenny bị một cảnh sát bắn trúng. Họ bắn thẳng vào mặt nó”.

Chính phủ Venezuela chưa đưa ra bình luận nào về cáo buộc trên. Tuy nhiên cảnh sát địa phương cho rằng những tên tội phạm có vũ trang đã bắn về phía cảnh sát và đang điều tra vụ việc.

Các vụ cướp bóc, giết người và biểu tình bạo lực đang gia tăng tại Venezuela khi cuộc khủng hoảng kinh tế ngày càng tồi tệ. Đất nước với dân số khoảng 30 triệu dân này đang ở trong tình trạng thiếu thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác trong khi lạm phát đang ở mức cao nhất thế giới.

Sự kiên nhẫn của người dân cạn dần khi nhiều người phải ăn bánh làm từ bột cây yucca hoặc xoài cho qua bữa.

Giá dầu giảm khiến gánh nặng càng tăng với Venezuela khi nước này phụ thuộc vào doanh thu xuất khẩu dầu thô đến 95%.

Trong khi lực lượng đối lập chỉ trích Tổng thống Nicolas Maduro và kêu gọi trưng cầu dân ý để buộc Maduro từ chức thì chính phủ cho rằng phe đối lập đã châm ngòi khủng hoảng bằng “cuộc chiến kinh tế” và có âm mưu đảo chính.

Ngày 6/6, trong một cuộc biểu tình tại thủ đô Caracas, những người ủng hộ liên minh đối lập Bàn Đoàn kết Dân chủ (MUD) ở Venezuela đã hối thúc tiến hành trưng cầu dân ý nhằm bãi nhiệm Tổng thống Nicolas Maduro.

Phe đối lập cũng kêu gọi những người ủng hộ tiến hành biểu tình lớn vào ngày hôm nay (7/6) trước trụ sở Hội đồng bầu cử quốc gia (CNE) nhằm gây sức ép đòi cơ quan này nhanh chóng cho phép tiến hành trưng cầu dân ý.

Theo dự kiến, phe đối lập và CNE sẽ nhóm họp trong những ngày tới sau khi cơ quan này hoãn cuộc họp hôm 3/6 vừa qua. Phe đối lập cũng tố cáo CNE phục vụ lợi ích chính phủ của Tổng thống Maduro.

Hiện tại, CNE có nhiệm vụ kiểm chứng 1,8 triệu chữ ký yêu cầu tiến hành trưng cầu dân ý bỏ phiếu tín nhiệm ông Maduro do MUD thu thập để có thể tiếp tục tiến hành các thủ tục tiếp theo nhằm phế truất người đứng đầu nhà nước.

Chính phủ cho rằng có sự gian lận trong việc thu thập chữ ký mặc dù MUD chỉ cần có đủ 200.000 chữ ký nộp cho CNE.

Hiến pháp Venezuela quy định nếu trưng cầu dân ý được tiến hành trong năm nay khi ông Maduro đủ 4 năm cầm quyền thì sẽ phải tổ chức tổng tuyển cử sớm, trong trường hợp trưng cầu dân ý tổ chức vào năm tới mà ông Maduro không đủ tín nhiệm của cử tri thì Phó Tổng thống, người của ông Maduro, sẽ lên thay thế ông này.

Cũng trong ngày hôm qua, lãnh đạo phe đối lập Venezuela, ông Leopoldo Lopez người đang bị bỏ tù về tội kích động bạo lực tuyên bố ông sẽ không cần được trả tự do chừng nào Tổng thống Nicolas Maduro chưa bị lật đổ.

Các cuộc thương lượng giữa phe đối lập và chính phủ Caracas thông quan trung gian hòa giải quốc tế gần đây đã không đem lại kết quả cụ thể nào.

Giới phân tích nhận định, nếu tiến hình hòa giải phe phái không tiến triển, tình hình Venezuela sắp tới sẽ rơi vào khủng hoảng toàn diện.

Th.Long

AP, AFP, Reuters