Về thông tin Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ muốn giống Hitler

07:00 | 04/01/2016

4,638 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phát biểu của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan khi xem Adolf Hitler là hình mẫu quyền lực cho các cải cách hiến pháp của mình, đang gây ra làn sóng tranh luận lớn trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội.
tin nhap 20160103215553
Phát biểu của Tổng thống Erdogan (phải) khi muốn có quyền lực như Hitler đang gây tranh cãi lớn tại Thổ Nhĩ Kỳ

Phát biểu của ông Erdogan được đưa ra trong cuộc họp báo ngày 1/1. Khi trả lời câu hỏi của nhà báo liệu có thể đưa vào thực hiện tại Thổ Nhĩ Kỳ hình thức lãnh đạo tổng thống trong khi duy trì chế độ nhà nước đơn nhất hay không, Tổng thống  Erdogan đáp rằng  quyền lực chính trị trong tay của các tổng thống sẽ không hiệu quả trong một "nhà nước hợp nhất" bằng cách đưa ra ví dụ sự “thành công” của nước Đức trong tay Hitler.

"Trên thế giới đã có những ví dụ như vậy. Các bạn có thể nhìn vào Hitler của Đức. Nhiều nước khác cũng vậy (giao quyền lực tối cao cho nhà lãnh đạo)” - ông nói.

"Điều quan trọng là mô hình Tổng thống mới sẽ không làm ảnh hưởng tới nhiều người. Nếu bạn thực thi công lý nghiêm chỉnh thì mọi người sẽ ủng hộ vì họ luôn muốn như vậy” –ông Erdogan tuyên bố tiếp.

Thổ Nhĩ Kỳ đang trong giai đoạn thay đổi hệ thống nghị viện của chính phủ đối với tổng thống.

Có lẽ một cuộc trưng cầu sẽ được tổ chức. Phe đối lập phản đối Thổ Nhĩ Kỳ, tin rằng bằng cách này, ông Erdogan tìm cách để tích lũy của tất cả sức mạnh về cho mình.

Tuyên bố của ông Erdogan đã gây ra cơn bão phẫn nộ trong các mạng xã hội. Một số người lưu ý rằng hệ thống chính phủ ở Thổ Nhĩ Kỳ đó gợi nhớ chế độ độc tài phát xít.

Nhiều nhà phê bình đã lên tiếng chỉ trích những phát ngôn này của ông Erdogan và tố cáo vị Tổng thống này đang cố biến Thổ Nhĩ Kỳ thành nhà nước độc tài.

Trước tình hình trên, hôm 2/1, Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ phải ra thông báo giải thích rằng một số phương tiện truyền thông đã giải thích "hoàn toàn trái ngược" tuyên bố của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan về nước Đức Quốc xã.

"Cho dù đó là mô hình nghị viện hay mô hình tổng thống, đều có thể điều hành theo cách dẫn đến kết quả tai hại, như đã xảy ra ở nước Đức Quốc xã" — hãng thông tấn TASS trích lời giải thích của Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoğlu cho biết, mô hình quyền lực Tổng thống không đồng nghĩa với chế độ độc tài như nước Đức của Hitler.

Có nhiều chi tiết thú vị về Thổ Nhĩ Kỳ với Hitler. Kể từ ngày 1/1/2016, một trong những quyển sách của trùm phát xít Aldolf Hitler, cuốn Mein Kampf có thể được tái xuất bản ở nhiều nước trên thế giới, do hết thời hạn bảo hộ tác quyền theo luật pháp Đức. Sự kiện này gây ra nhiều lo ngại.

Mặc dù suốt thời gian từ sau Thế chiến thứ 2, Mein Kampf không được phép xuất bản. Thế nhưng trong thời gian này, cuốn Mein Kampf tuyên truyền cho tư tưởng hận thù, đề cao hệ tư tưởng Đức quốc xã, bày tỏ mong muốn diệt chủng người Do Thái, đã xuất hiện ở nhiều nước và đặc biệt trên internet.

Theo AFP, đã từ lâu, cuốn sách của Hitler đã được phát tán rộng rãi ở Ấn Độ hay Brazil. Người ta có thể dễ dàng tìm thấy cuốn Mein Kampf ở nhiều nước Arập. Còn tại Thổ Nhĩ Kỳ, sách của Hitler đạt mức kỷ lục phát hành: 30.000 cuốn đã được bán kể từ năm 2004.

Mới đây, đại diện thường trực của Syria tại LHQ kêu gọi cộng đồng quốc tế ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật và hành động tội ác của giới lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đối với người tị nạn Syria, đồng thời lên án kế hoạch của Tayyipa Erdogan hòng khôi phục đế chế Ottoman.

Kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga cho đến nay, những tai tiếng của giới lãnh đạo Ankara ngày càng được phanh phui nhiều.

H.Phan

(Theo AFP. AP, Reuters)