Vẫn thi "ba chung" trong ba năm tới

14:00 | 13/12/2013

584 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dự thảo công tác tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013 vừa được ban hành vào ngày hôm nay (12/12) để lấy ý kiến rộng rãi của xã hội, trong đó có giáo viên, cán bộ, các trường đại học.Theo đó, phương thức thi “3 chung” sẽ chỉ kéo dài 3 năm nữa.

Tránh luyện thi tràn lan

Điều 34 Luật Giáo dục đại học nêu rõ: “Cơ sở giáo dục đại học tự chủ xác định chỉ tiêu tuyển sinh, chịu trách nhiệm công bố công khai chỉ tiêu tuyển sinh, chất lượng đào tạo và các điều kiện bảo đảm chất lượng đào tạo của cơ sở giáo dục đại học” và “Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh và ban hành quy chế tuyển sinh”.

Xuất phát từ những căn cứ này, từ năm 2014 các trường đại học, cao đẳng sẽ được tự chủ trong tuyển sinh. Đây không còn là việc xin tuyển sinh riêng nữa mà các trường có nhiệm vụ thực hiện đúng như luật đã quy định.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định sẽ cải tiến khâu tuyển sinh.

Với yêu cầu bắt buộc phải cải tiến khâu tuyển sinh, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết để giúp các trường chưa đủ điều kiện tuyển sinh riêng thì Bộ vẫn tiếp tục tổ chức thi “3 chung” 3 năm nữa. Các trường chưa tuyển sinh riêng thì có thể đăng ký thi “3 chung” thay vì bắt buộc tất cả các trường tham gia kỳ thi “3 chung” như năm 2013.

Để được tự chủ thực hiện tuyển sinh riêng các trường bắt buộc phải có đề án đáp ứng yêu cầu được Bộ GD-ĐT quy định như không được phát sinh vấn đề cá nhân đứng ra luyện thi tràn lan.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho hay: “Trước đây nhức nhối nhất là luyện thi tràn lan gây mất công bằng giữa thí sinh thành phố và nông thôn. Thầy nào ra đề thi thì học sinh tìm học càng nhiều, dẫn đến tốn kém, không công bằng xã hội. Lần này phải cam kết điều này không xảy ra luyện thi tràn lan”. 

Bên cạnh đó các trường phải tạo điều kiện tối đa cho thí sinh, không để phát sinh tiêu cực, đảm bải công bằng, công khai, minh bạch. Các trường được yêu cầu thực hiện chế độ thông tin kịp thời và báo cáo kết quả sau khi kết thúc kỳ thi tuyển sinh riêng. Phương án tuyển sinh riêng phải được công bố công khai để phụ huynh, học sinh và xã hội giám sát.

Kết hợp nhiều phương thức thi và xét tuyển

Ngoài những yêu cầu nói trên, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho rằng, việc tuyển sinh riêng này có thể được kiểm soát bởi cam kết của các trường trong việc thực hiện những nội dung bắt buộc Bộ GD-ĐT đưa ra trong quy định về tự chủ tuyển sinh. Chỉ khi Bộ GD-ĐT xác nhận là đã đáp ứng các yêu cầu này thì các trường mới được thực hiện tuyển sinh riêng

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, các trường có thể chọn một trong 3 phương án thi. Thứ nhất là thực hiện đề án tuyển sinh riêng đã được Bộ xác nhận. Thứ 2 là tham gia kỳ thi “3 chung”. Thứ 3 là có thể thỏa thuận với các có đề án tuyển sinh riêng để phối hợp tuyển sinh chung.

Các trường có nhu cầu tuyển sinh riêng cần làm rõ các tiêu chí như: Xác định môn thi, hình thức thi, thời gian làm bài đối với mỗi môn thi, lượng giáo viên ra đề thi với từng môn thi, lượng giáo viên chấm thi, lượng giáo viên coi thi, điều kiện đảm bảo chất lượng nguồn tuyển, và các trường phải có thanh tra, giám sát sau kỳ thi.

Các trường có thể tự chủ tuyển sinh ngay từ năm 2014.

Các trường lựa chọn phương thức xét tuyển cần: Nói rõ môn xét tuyển, hình thức xét tuyển, nguyên tắc xét tuyển, căn cứ xét tuyển và độ tin cậy ra sao, tính khách quan, điều kiện đảm bảo chất lượng nguồn  tuyển và thanh kiểm tra hậu thi. 

Với các trường kết hợp cả hai phương thức thi và xét tuyển cần có: Điều kiện đảm bảo chất lượng nguồn tuyển, quy định rõ mức tối thiểu để đảm bảo chất lượng. Thứ trưởng Ga cũng nhấn mạnh, ngoài ba phương thức tuyển theo quy định thì các trường có thể bổ sung thêm các hình thức kiểm tra thông qua phỏng vấn, viết luạn, thực hành, kiểm tra năng khiếu…

Với hình thức kiểm tra bổ sung này các trường cần làm rõ: tiêu chí, điều kiện, nguyên tắc, nội dung, cách thức, các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất…để đảm bảo tính khả thi của phương án.

Đặc biệt, các trường tổ chức tuyển sinh riêng không sử dụng kết quả thi của kỳ thi ba chung. Các trường chỉ tổ chức tuyển sinh riêng tối đa 2 lần/năm vào  thời gian do Bộ quy định. 

Kết quả thi của thí sinh chỉ có giá trị xét tuyển vào các trường tổ chức thi tuyển sinh theo cùng đề án, không có giá trị xét tuyển sang trường khác. Các trường cũng có thể tổ chức tuyển sinh riêng từng phần cho một số khoa, ngành, những khoa, ngành tuyển sinh riêng thì không sử dụng kết quả của kỳ thi ba chung. 

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga nói thêm, Dự thảo đề án tuyển sinh riêng này cần phải lấy ý kiến rộng rãi của cán bộ, giảng viên, sinh viên trong trường. Các trường dự kiến tuyển sinh riêng trong năm 2014 phải gửi đề án cho Bộ GD-ĐT trước ngày 10/2/2014. 

5 yêu cầu đối với các trường lựa chọn phương thức tuyển sinh riêng.

- Các trường không để phát sinh hiện tượng các tổ chức và cá nhân là cán bộ, giáo viên của nhà trường tổ chức luyện thi.

- Các trường tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh, không để phát sinh tiêu cực, đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch. 

- Thực hiện chế độ thôn tin kịp thời và báo cáo kết quả sau khi kết thúc kỳ thi tuyển sinh riêng theo quy định.

- Phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tốt công tác kiểm tra, giám sát, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. 

- Công bố rộng rãi phương thức tuyển sinh của nhà trường để thí sinh, phụ huynh và xã hội giám sát.

 

Các tiêu chí cần đạt được của đề án tuyển sinh riêng

- Phù hợp với quy định của Luật giáo dục đại học và mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

- Đảm bảo nguồn lực tổ chức thực hiện tuyển sinh riêng.

- Tiêu chí đảm bảo nguồn tuyển rõ ràng.

- Không gây áp lực cho xã hội và tốn kém cho thí sinh, được dư luận đồng tình ủng hộ.

- Các giải pháp chống tiêu cực khả thi.

Khánh An

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...