Ukraine đang đàm phán để mua lò phản ứng hạt nhân của Nga

15:29 | 07/07/2023

71,345 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ukraine đã bắt đầu các cuộc thảo luận nghiêm túc để mua hai lò phản ứng hạt nhân do Nga sản xuất từ Bulgaria bằng tiền của EU, để nước này có thể giải quyết tốt hơn tình trạng thiếu điện trong tương lai, Thủ tướng Bulgaria - Nikolay Denkov cho biết sau khi Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelenskyy có chuyến thăm đầu tiên tới Bulgaria hôm thứ Năm, ngày 6/7.
Iran có là mối lo mới của OPEC trong nỗ lực kiểm soát thị trường?Iran có là mối lo mới của OPEC trong nỗ lực kiểm soát thị trường?
LHQ nói gì về kế hoạch xả thải nước phóng xạ của Nhật Bản đang gây xôn xao dư luận?LHQ nói gì về kế hoạch xả thải nước phóng xạ của Nhật Bản đang gây xôn xao dư luận?
Ukraine đang đàm phán để mua lò phản ứng hạt nhân của Nga
Thủ tướng Bulgaria - Nikolay Denkov và Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelenskyy ký Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai nước tại Sofia ngày 6/7/2023

Hai lò phản ứng mua từ Nga hơn 5 năm trước được dùng cho dự án nhà máy điện hạt nhân Belene, hiện đã bị bỏ dở vì Nga không còn tham gia lắp ráp các lò phản ứng và Bulgaria không thể một mình thanh toán chi phí của nhà máy.

“Chúng tôi đã bắt đầu đàm phán nghiêm túc về việc sử dụng các lò phản ứng từ Belene. Đây mới chỉ là bước khởi đầu của các cuộc đàm phán, vì nhiều thông số kỹ thuật, tài chính và kinh tế cần được thảo luận”, ông Denkov cho biết sau cuộc gặp với phái đoàn Ukraine.

Trước khi có các cuộc đàm phán vào thứ Năm 6/7, đa số các nhà lập pháp Bulgaria đã quyết định cho chính phủ 30 ngày để đàm phán việc bán các lò phản ứng hạt nhân với Kyiv với giá 600 triệu euro - giá của công ty điện lực quốc gia thuộc sở hữu nhà nước của Bulgaria đã trả cho Atomstroyexport của Nga để mua hai lò phản ứng, máy tạo hơi nước và phần còn lại của thiết bị.

Chỉ có 57 đại biểu của các Đảng thân Nga Vazrazhdane và Đảng Xã hội Bulgaria (BSP) phản đối động thái này. Nghị sĩ Rumen Gechev của BSP cho biết: “Tôi không thể đứng cùng các nghị sĩ khác tham gia “lễ tang” hủy hoại tương lai của ngành năng lượng Bulgaria”.

Về phần mình, ông Zelenskyy không bình luận về thỏa thuận có thể xảy ra với Bulgaria. Tuy nhiên, ông nói các cuộc đàm phán tập trung vào an ninh thị trường năng lượng và chống lại khủng hoảng giá cả.

Để tạo điều kiện cho thương vụ dễ dàng hơn đối với Ukraine, Ủy ban EU đã thông báo vào thứ Năm 6/7 rằng thỏa thuận tiềm năng này có thể được tài trợ bằng tiền mà EU đã gửi cho Kiev.

Người phát ngôn của Ủy ban tuyên bố: “Ukraine có thể sử dụng quỹ của EU để mua các lò phản ứng hạt nhân từ Bulgaria, vì điều này sẽ giúp củng cố nền kinh tế Ukraine”. Năm nay, EU đang hỗ trợ Ukraine khoản chính trị giá 1,5 tỷ euro mỗi tháng.

Người phát ngôn nói thêm: “Ukraine sẽ không phải ngần ngại khi lấy tiền được tài trợ để hợp tác với Bulgaria trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân”.

Yến Anh

Euractiv, WSJ