U23 Việt Nam gặp Syria ở tứ kết ASIAD: Đối thủ mang đến nhiều may mắn?

17:31 | 25/08/2018

817 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong những lần Việt Nam chạm trán Syria thời gian gần đây, CĐV Việt Nam thường được hưởng trọn niềm vui.
u23 viet nam gap syria o tu ket asiad doi thu mang den nhieu may manĐình Trọng hồi phục tốt, có thể đá tứ kết với Syria
u23 viet nam gap syria o tu ket asiad doi thu mang den nhieu may manOlympic Việt Nam vs Olympic Syria: Bùi Tiến Dũng tiếp tục bắt chính?
u23 viet nam gap syria o tu ket asiad doi thu mang den nhieu may manGiành vé vào tứ kết Asiad, U23 Việt Nam được thưởng hơn 1 tỉ đồng
u23 viet nam gap syria o tu ket asiad doi thu mang den nhieu may man
U23 Việt Nam hưởng trọn niềm vui trong lần gần nhất đối đầu với U23 Syria. (Ảnh: Linh Anh).

Tín hiệu tích cực cho thầy trò Park Hang Seo

Với việc giành vé vào tứ kết môn bóng đá nam ASIAD 2018, U23 Việt Nam sẽ đụng độ với một đối thủ đầy duyên nợ là Syria. Điều đáng mừng cho thầy trò Park Hang Seo đó là việc bóng đá Việt Nam thường được hưởng trọn niềm vui khi đối đầu với Syria những năm gần đây.

Bóng đá Việt Nam và Syria không lạ lẫm gì nhau. Những năm gần đây, hai nền bóng đá đã có hai lần chạm trán. Tháng 5/2016, tuyển Syria hành quân đến sân Mỹ Đình tham dự trận giao hữu với tuyển Việt Nam. Khi ấy, dưới sự chứng kiến của hơn 30.000 khán giả nhà, tuyển Việt Nam đã có chiến thắng giòn giã 2-0. Những người ghi bàn khi ấy là Công Vinh (33’) và Văn Quyết (45’).

Nếu như trận đấu trên sân Mỹ Đình chỉ có tính chất giao hữu, thì vào tháng 1/2018, U23 Việt Nam và U23 Syria đã tham dự vào trận đấu "một mất một còn". Đó là lượt trận cuối của bảng D Vòng Chung kết U23 châu Á. Khi ấy, nếu Syria thắng thì họ sẽ giành vé đi tiếp, trong khi U23 Việt Nam chỉ cần một kết quả hòa để vượt qua vòng bảng.

Sau một trận "khổ đấu" với sự xuất sắc của hàng thủ và đặc biệt là thủ môn Bùi Tiến Dũng, U23 Việt Nam đã đạt được mục tiêu giành 1 điểm (hòa 0-0), qua đó loại chính Syria để có vé vượt qua vòng bảng. Những vòng đấu tiếp theo, thầy trò Park Hang Seo đã tạo nên cơn "địa chấn" ở Thường Châu khi giành quyền vào tới trận chung kết và chỉ thua Uzbekistan với cách biệt tối thiểu.

HLV Park Hang Seo khi ấy tỏ ra rất am tường về chiến thuật của Syria. Thầy Park cho biết: "Trong khoảng 15-20 phút đầu trận, các cầu thủ Syria thường chơi với tốc độ nhanh và tấn công ào ạt. Do đó, tôi yêu cầu học trò phải thi đấu chắc chắn, tập trung trong khoảng thời gian này để làm giảm hưng phấn của đội bạn. Mặc khác, tôi cũng cố gắng lựa chọn những cầu thủ vào sân đúng thời điểm để hỗ trợ cho lối chơi chung của cả đội".

HLV Park Hang Seo lựa chọn đấu pháp nào trước Syria?

Nếu như ở lần chạm trán gần nhất, U23 Việt Nam chỉ cần một trận hòa là đủ để loại Syria, thì đến nay thầy trò Park Hang Seo buộc phải tính đến những phương án để tìm kiếm chiến thắng.

Các cầu thủ Syria có thể hình to cao, nhưng độ khéo léo hạn chế và thường tỏ ra hụt hơi trong những thời điểm cuối mỗi hiệp. Trên thực tế, hai bàn thắng của Công Vinh và Văn Quyết trong trận đấu đội tuyển Việt Nam thắng Syria 2-0 đều đến ở thời điểm cuối hiệp, tận dụng sự đuối sức và xoay trở chậm của các hậu vệ Syria.

Với hàng thủ được xem là chắc chắn nhất tại ASIAD 2018 (U23 Việt Nam là đội duy nhất chưa bị thủng lưới), nhiều khả năng thầy trò Park Hang Seo sẽ hướng đến một thế trận "phòng ngự phản công" và tận dụng những pha ban bật nhanh, đua tốc độ vào khoảng thời gian cuối hiệp. Trong khi đó, khoảng thời gian đầu trận sẽ là một thế trận chặt chẽ để làm giảm hưng phấn đội bạn, như cách nói của HLV Park Hang Seo.

Nói về khả năng đột phá thì Công Phượng sẽ tiếp tục là "quân bài chiến lược". Sự xuất hiện của anh vào khoảng thời gian cuối trận, khi thể lực sung mãn hơn các hậu vệ đối thủ sẽ tiếp tục mang đến các cơ hội đột nhập dứt điểm chớp nhoáng, như cái cách mà tiền đạo xứ Nghệ đã chọc thủng lưới Bahrain mang về tấm vé tứ kết lịch sử.

Ở thời điểm này, mọi tính toán đều có thể nói là hơi sớm. Ngay cả đối với bóng đá Syria, việc giành vé bán kết ASIAD cũng sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử của họ. Do đó, không thể nghi ngờ quyết tâm giành chiến thắng của đội bạn. Mặc dù vậy, những kết quả đối đầu đầy ngọt ngào trước Syria có thể củng cố phần nào đó niềm tin cho người hâm mộ và các cầu thủ U23 Việt Nam.

Trận tứ kết giữa U23 Việt Nam vs Syria sẽ diễn ra lúc 19h30 ngày 27/8 (giờ Việt Nam). Đội giành chiến thắng trong cặp này sẽ gặp đội thắng trong cặp đấu giữa Uzbekistan vs Hàn Quốc.

Phú Đô