Quang Hải & nghịch lý chơi vơi vì… không biết lựa chọn

12:25 | 30/09/2022

130 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Quang Hải đang đứng trước nhiều mục tiêu ở Pau FC cũng như đội tuyển quốc gia. Tuy nhiên, đây thời điểm mà cầu thủ này cần đưa ra lựa chọn dứt khoát, để tránh tình trạng đứng trước hai dòng nước.

Ở giải giao hữu Tam hùng tại TP.HCM, Quang Hải từng thừa nhận muốn khoác áo đội tuyển Việt Nam tham dự AFF Cup 2022. Anh chia sẻ: "Tôi và HLV Park Hang Seo đã thảo luận. Việc được khoác áo đội tuyển quốc gia thi đấu ở bất cứ giải nào luôn là khát khao của tôi. Tôi khát khao được thi đấu tại AFF Cup".

Quang Hải  nghịch lý chơi vơi vì… không biết lựa chọn - 1
Quang Hải chơi vơi giữa mục tiêu phát triển sự nghiệp và cống hiến cho đội tuyển quốc gia (Ảnh: Khoa Nguyễn).

Mặc dù vậy, nếu như được Pau FC đáp ứng nguyện vọng này thì Quang Hải sẽ chịu ảnh hưởng lớn trong việc cạnh tranh giành vị trí ở CLB. Trong thời gian qua thi đấu ở AFF Cup 2022, tiền vệ sinh năm 1997 sẽ phải bỏ lỡ ít nhất 4 trận đấu ở Pau FC.

Cần nói thêm rằng Quang Hải vẫn đang trong giai đoạn thích nghi và chưa thể khẳng định mình ở Pau FC. Việc ngắt quãng trong thời gian dài ở CLB khiến cho anh lại phải… thích nghi lại từ đầu. Nên nhớ, đó là giai đoạn giữa mùa giải. Không đội bóng và HLV nào đủ kiên nhẫn để chờ đợi tuyển thủ Việt Nam mất thêm thời gian để hòa nhập.

Ở thời điểm này, HLV Didier Tholot gần như xác định được bộ khung của Pau FC sau hai chiến thắng liên tiếp trước Laval và Valenciennes. Tuy nhiên, trong phát biểu mới đây, ông vẫn hé lộ khả năng sẽ để Quang Hải thi đấu nhiều hơn trong tương lai. Tất nhiên, với điều kiện tiền vệ 25 tuổi thích nghi được với lối chơi của Pau FC.

Tới đây, cần nhắc lại về mục tiêu ban đầu của Quang Hải. Cầu thủ này đã quyết định rời CLB Hà Nội vì muốn phát triển sự nghiệp ở châu Âu. Nhưng việc phát triển ở châu Âu không chỉ qua lời nói và các buổi tập luyện (giống như Văn Hậu, Công Phượng). Quang Hải chỉ có thể phát triển được nếu được ra sân thường xuyên ở châu Âu.

Quang Hải  nghịch lý chơi vơi vì… không biết lựa chọn - 2
Nếu trở về thi đấu ở AFF Cup 2022, Quang Hải sẽ gặp khó khăn rất lớn khi trở lại Pau FC (ảnh: Pau FC).

Ngay cả thời điểm này, Quang Hải cũng chưa dám chắc có được ra sân đều đặn từ băng ghế dự bị hay không, chứ chưa nói gì tới việc phát triển bản thân.

Không phải không có lời khuyên dành cho Quang Hải trong thời gian qua. Cựu trung vệ đội tuyển Việt Nam Nguyễn Mạnh Dũng chia sẻ: "Nếu Quang Hải về nước đá AFF Cup 2022 sẽ là một sự bổ sung rất chất lượng cho đội tuyển, nhưng cũng không còn bất cứ cơ hội nào ở Pau FC nữa. Quang Hải tự quyết định đi".

Tương tự, phóng viên Laurent Vignasse của tờ La Rep cũng có chung nhận định này: "Quang Hải cần ở Pau FC. Để hòa nhập nhanh hơn với đội bóng, cậu ấy cần phải tập trung thi đấu và tập luyện cùng toàn đội. Thậm chí, cầu thủ này cần phải tận dụng thời gian thi đấu ở World Cup 2022 để thích nghi nhanh hơn. Các CLB châu Âu thường than phiền và không thích nhả cầu thủ cho đội tuyển quốc gia ở giai đoạn giữa mùa, điển hình như giải vô địch châu Phi. Nhưng đó là giải đấu thuộc cấp độ FIFA, còn AFF Cup thì không. Tôi không thể hiểu nổi chuyện này".

Tất nhiên, không ai nghi ngờ về khao khát muốn cống hiến cho đội tuyển quốc gia của Quang Hải nhưng khi ra châu Âu chơi bóng, cầu thủ này cũng cần tuân thủ quy tắc tại đây. Nếu một mực muốn trở về thi đấu ở AFF Cup thì có lẽ, Quang Hải đã "phản bội" lại mục tiêu ban đầu của chính mình, đó là phát triển ở châu Âu.

Là một cầu thủ chuyên nghiệp, đôi khi cần phải đưa ra lựa chọn. Không phải mục tiêu nào cũng hoàn thành cùng lúc. Nếu quá ôm đồm thì có thể khiến bạn thất bại ở tất cả các mục tiêu. Còn nhớ, năm 2019, Văn Hậu đã rời Heerenveen để trở về thi đấu cho U23 Việt Nam ở SEA Games. Dù sau đó, Văn Hậu và các đồng đội đã giành tấm huy chương vàng nhưng nó cũng là dấu chấm hết cho sự nghiệp của cầu thủ này ở Hà Lan.

Quang Hải  nghịch lý chơi vơi vì… không biết lựa chọn - 3
Quang Hải cần phải lựa chọn dứt khoát, không thể ôm đồm quá nhiều mục tiêu (ảnh: Pau FC).

Nhìn sang Thái Lan để thấy được sự khác biệt. Ngay từ thời điểm cách đây một tháng, Chanathip Songkrasin đã tuyên bố sẽ không trở về tham dự AFF Cup vì muốn tập trung cạnh tranh ở CLB Kawasaki Frontale. Hay thậm chí, Theerathon Bunmathan còn từ chối tham dự vòng loại World Cup vì muốn nghỉ ngơi.

Rõ ràng, Quang Hải cần đưa ra quyết định dứt khoát. Hoặc tập trung phát triển ở châu Âu hay là cống hiến cho đội tuyển quốc gia. Chỉ khi dám buông bỏ, cầu thủ này mới thực sự trưởng thành.

Theo Dân trí