U23 Việt Nam đã sẵn sàng tái lập kỳ tích như năm 2018?

09:38 | 11/06/2022

35 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Khá nhiều điểm tương đồng giữa thế hệ U23 Việt Nam hiện nay với đội hình từng vào đến chung kết giải U23 châu Á 2018. HLV Gong Oh Kyun cùng các học trò đang khao khát lập kỳ tích ở Uzbekistan.

Những điểm tương đồng

Vòng chung kết (VCK) giải U23 châu Á năm 2018 là kỳ giải quốc tế chính thức đầu tiên của HLV Park Hang Seo trên cương vị HLV trưởng các đội tuyển Việt Nam.

Năm đó, dưới trướng ông Park, những Quang Hải, Đoàn Văn Hậu, Trần Đình Trọng, thủ môn Bùi Tiến Dũng đầy khát khao thể hiện mình, sau khoảng thời gian thất sủng dưới trướng HLV Nguyễn Hữu Thắng.

U23 Việt Nam đã sẵn sàng tái lập kỳ tích như năm 2018? - 1
U23 Việt Nam hiện nay có một HLV mới cùng một thế hệ cầu thủ khao khát thể hiện mình (Ảnh: Duy Hiếu).

VCK U23 châu Á năm 2022 cũng là kỳ giải quốc tế chính thức đầu tiên của HLV Gong Oh Kyun, kể từ khi ông tiếp quản đội U23 Việt Nam từ tay người tiền nhiệm Park Hang Seo. Đấy là điểm chung đầu tiên của hai đội hình U23 qua hai giải đấu, cũng là điểm chung giữa hai vị HLV đồng hương: Bắt đầu đi tìm dấu ấn cho bản thân thông qua U23 Việt Nam.

Điểm chung thứ hai, y hệt như năm 2018, thế hệ U23 Việt Nam hiện nay cũng đang rất khát khao thể hiện mình.

Năm 2018, những Quang Hải, Đình Trọng, Hà Đức Chinh từng bị che mờ bởi thế hệ của Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn vốn nổi như cồn từ những giải U19 trước đó.

Quang Hải và các đồng đội khát khao thể hiện để chứng minh mình không thua các đàn anh, thậm chí chứng minh họ còn hay hơn và xứng đáng hơn nhóm cầu trưởng thành từ CLB HA Gia Lai.

Năm 2022, những cầu thủ của lứa U23 Việt Nam hiện nay chịu áp lực khi bị so sánh với chính Quang Hải và các đồng đội, của thế hệ từng thành công ở giải U23 châu Á 4 năm về trước.

U23 Việt Nam đã sẵn sàng tái lập kỳ tích như năm 2018? - 2
Việt Anh và các đồng đội hiện đầy quyết tâm tại giải U23 châu Á năm 2022 (Ảnh: Duy Hiếu).

Sự so sánh không thể tránh khỏi, sức ép không thể tránh khỏi trong bóng đá chuyên nghiệp, nhưng thế hệ cầu thủ hiện nay quyết tâm vượt qua sức ép đấy để tiến bước.

Dĩ nhiên, việc so sánh giữa hai thế hệ cầu thủ luôn có sự khập khiễng, vì chuyện một đội bóng thành công hay không thành công còn phụ thuộc nhiều yếu tố, đặc biệt là phụ thuộc vào đối thủ mà họ gặp phải trên hành trình của mình nữa.

Những điều khác biệt

Không dễ để bóng đá Việt Nam sản sinh ra một tài năng đặc biệt cỡ Quang Hải. Vì đã gọi là đặc biệt thì không hễ cứ muốn đào tạo là cho ra lò lập tức.

Nhưng ngay cả khi đó, thế hệ U23 Việt Nam năm 2022 không phải không có những điểm sáng. Cựu HLV Đoàn Minh Xương nhận xét: "U23 Việt Nam hiện nay tuy không có cầu thủ nổi trội hẳn lên như Quang Hải năm 2018, nhưng không thiếu khát khao".

U23 Việt Nam đã sẵn sàng tái lập kỳ tích như năm 2018? - 3
Một đội bóng có thể cầm hòa U23 Hàn Quốc hẳn không phải tầm thường (Ảnh: Duy Hiếu).

"Các cầu thủ hiện có khả năng tư duy tốt, thích ứng nhanh với hệ thống chiến thuật mới, cứ sau mỗi trận đấu họ lại tiến bộ và trưởng thành hơn" - cựu HLV Đoàn Minh Xương nói thêm.

Thậm chí, so về một số mặt, đội hình U23 Việt Nam của năm 2022 vẫn có điểm nhỉnh hơn so với đội hình của năm 2018. Hiện tại, chúng ta có bộ đôi trung vệ Việt Anh - Thanh Bình còn hay hơn các trung vệ từng đá chính ở đội U23 Việt Nam thời điểm các cầu thủ này ở cùng độ tuổi năm 2018.

Năm 2018, những Đình Trọng, Duy Mạnh, Tiến Dũng làm gì được tham dự vòng loại thứ 3 World Cup như những Việt Anh và Thanh Bình hiện nay, cũng là gì được ghi bàn vào lưới đội tuyển quốc gia Nhật Bản như Thanh Bình từng thực hiện năm 2022.

Sử dụng bộ đôi trung vệ có đẳng cấp đội tuyển quốc gia, từng tỏa sáng ở vòng loại World Cup đối đầu với các cầu thủ thuộc lứa tuổi 23, U23 Việt Nam có ưu thế hơn hẳn các đối thủ về mặt này tại giải châu Á năm nay. Chất lượng hàng phòng ngự của U23 Việt Nam năm nay là yếu tố mà Hàn Quốc cũng phải ngán, huống hồ các đội khác.

Thể hình của lứa U23 hiện tại cũng nhỉnh hơn so với lứa năm 2018. Cách nay 4 năm, U23 Việt Nam làm gì có các trung vệ vạm vỡ cỡ Việt Anh (1m86), Thanh Bình (1m84), Anh Việt (1m83), mà ngay đến Hàn Quốc cũng phải bó tay trong các pha tranh bóng bổng.

Cũng năm 2018, khi Tiến Linh còn chưa ở vào độ chín, đội hình U23 Việt Nam năm đó không có mẫu tiền đạo vừa khéo, vừa khỏe, lại vừa cao lớn như Nhâm Mạnh Dũng (1m81) bây giờ.

Thành ra, U23 Việt Nam hiện nay vẫn có yếu tố để tự tin trước viễn cảnh có thể tái lập kỳ tích giống thế hệ đàn anh.

Vấn đề còn lại, như đã nói, thành công hay không thành công, việc đội tuyển tiến xa đến đâu còn tùy thuộc vào đối thủ mà chúng ta chạm trán từ nay đến cuối giải nữa. Bước đầu, đối thủ của U23 Việt Nam năm 2022 ở giai đoạn tứ kết là Saudi Arabia, về lý thuyết mạnh hơn hẳn đối thủ Iraq tại tứ kết giải U23 châu Á năm 2018.

U23 Việt Nam đã sẵn sàng tái lập kỳ tích như năm 2018? - 4

Theo Dân trí

Dấu ấn chiến thuật và đấu pháp biến hóa của HLV Gong Oh Kyun
Báo Đông Nam Á nhận định về cuộc so tài U23 Việt Nam và U23 Saudi Arabia
HLV Saudi Arabia: "U23 Việt Nam là đội bóng mạnh"
HLV Gong Oh Kyun: "U23 Việt Nam phù hợp với lối đá tấn công, pressing"
Ngôi sao Saudi Arabia tuyên bố đội nhà sẽ thắng dễ dàng U23 Việt Nam