U23 Việt Nam – Câu chuyện vượt ra khỏi khuôn khổ bóng đá

10:15 | 01/02/2018

1,058 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tuyệt vời, Tuyệt vời! Hai tuần qua cả nước được sống trong không khí hào hùng, không khí của ngày hội lớn mà đội tuyển Việt Nam mang lại từ giải U23 Châu Á.  

Dù thất bại tại trận chung kết, các chàng trai trẻ vẫn được người dân cả nước đón chào như những anh hùng dân tộc. Cả nước hòa chung niềm hân hoan vô bờ trong buổi giao lưu với các tuyển thủ tại sân vận động Quốc gia Mỹ Đình đêm 28/1. Đã có biết bao mỹ từ ca ngợi sự quả cảm trong thi đấu, nhất là trong trận chung kết sân vận động Thường Châu hôm ấy tuyết rơi dày, nhiệt độ chỉ có -2 độ C nhưng các cầu thủ U23 Việt Nam vẫn thi đấu như những chiến binh quả cảm.

Không cần nói thêm, chúng ta đều hiểu tình yêu với bóng đá của người hâm mộ Việt Nam lớn đến thế nào. Hòa trong không khí hân hoan ấy, tôi (và chắc chắn còn nhiều người nữa) lại tìm thấy ở đó một tình yêu lớn hơn, đó là tình yêu nước, niềm tự hào dân tộc.

Trên tinh thần ấy các “chiến binh” U23 Việt Nam đã thi đấu với lòng quả cảm, “lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn”, phá vỡ mọi giới hạn để kết thúc giải đấu với ngôi vị Á quân trong trạng thái từ bàng hoàng rồi chuyển qua ngưỡng mộ, khâm phục của các đội bạn, các fan hâm mộ ở khu vực Đông Nam Á và cả châu Á.

u23 viet nam cau chuyen vuot ra khoi khuon kho bong da
AFC trao cho U23 Việt Nam giải thưởng Fair-Play (ảnh: Zing)

Thành tích của U23 Việt Nam có được là kết quả của nhiều yếu tố: tinh thần dân tộc cùng với quá trình chuẩn bị toàn diện các khâu, với phương pháp khoa học, chuyên nghiệp từ công tác đào tạo, tuyển chọn, huấn luyện đến công tác tư tưởng, chỉ đạo chiến thuật,… Thành tích này có được còn đến từ sự đoàn kết cao độ của tập thể đội U23 Việt Nam, tất cả một lòng vì kết quả chung. Đúng như lời đội trưởng Xuân Trường nói: “U23 Việt Nam không có ngôi sao. Ngôi sao duy nhất chúng tôi có chính là ở bên ngực trái của mình”.

Lâu lắm rồi chúng ta mới thấy một tập thể đội bóng trẻ sống hồn nhiên như một gia đình với “người cha” hết mực yêu thương các thành viên không một chút thiên vị là huấn luyện viên Park Hang -Seo.

Thật xúc động khi chứng kiến Xuân Trường xin phép các trọng tài vào lấy áo lạnh cho các đồng đội trong lúc chờ loạt sút luân lưu dưới thời tiết giá lạnh ở trận bán kết. Hay hình ảnh Xuân Trường, Văn Thanh cùng các đồng đội lấy tay cào tuyết, chuẩn bị cho cú sút phạt trực tiếp của Quang Hải trong trận chung kết khi đội nhà đang bị dẫn trước 0-1. Các hình ảnh ăn mừng bàn thắng hồn nhiên như những đứa trẻ chơi bóng, hình ảnh chia vui, tri ân cùng các cổ động viên.

Phải khẳng định, U23 Việt Nam đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả, người dân cả nước về một tập thể đoàn kết, thương yêu nhau và thi đấu hết mình vì khát khao chiến thắng, vì màu cờ sắc áo. Giải thưởng “Fair Play” mà Ban tổ chức AFC trao cho U23 Việt Nam là một phần thưởng rất xứng đáng. Fair-play là giải thưởng dành cho những đội bóng thi đấu đẹp, tích cực và mang tính nhân văn.

Thành công của các bạn một lần nữa chứng minh một thực tế rằng trong một cơ hội cụ thể hay còn gọi là khi “vận đến”, cộng với sức mạnh tinh thần lên cao thì tự thân nó có thể biến thành sức mạnh vật chất, vượt qua mọi giới hạn, mọi thách thức trên con đường chinh phục đỉnh cao.

Chiến công của U23 Việt Nam đã vượt ra khỏi ranh giới của bóng đá. Không chỉ là bài học cho nền bóng đá nước nhà, mà còn đang tạo ra một niềm tin, khí thế mới cho cả dân tộc trên con đường chinh phục những đỉnh cao mới, thuộc nhiều lĩnh vực từ thể thao, giáo dục, nghệ thuật đến kinh tế.

Trong cả giải đấu vừa qua, các cầu thủ U23 Việt Nam đã trải qua biết bao nhiêu khó khăn: các đối thủ rất mạnh ở châu Á và có lợi thế hơn về chiều cao, điều kiện thời tiết khắc nghiệt, đôi khi trọng tài chưa thực sự công tâm. Nhưng các em đã như những chiến binh thực sự, không run sợ, không đầu hàng trước mọi hoàn cảnh. Càng khó khăn, tinh thần các cầu thủ càng lên cao, phô diễn sức mạnh tập thể và thi đấu đến phút cuối vì một niềm tin chiến thắng.

Thấy được giá trị thành quả mà U23 Việt Nam lập nên, kể từ đây mỗi công dân sẽ sống với ý thức trách nhiệm hơn, với niềm tin và hoài bão lớn hơn, cùng cả nước tạo một diện mạo Việt Nam mới, tích cực như nhan đề của một bài báo: “Cảm hứng bóng đá phải giúp làm đất nước tốt đẹp lên”. Tôi chia sẻ quan điểm của tác giả khi nhắn nhủ các giới chức: “Các chính trị gia, các doanh nhân, những trí thức và các văn nghệ sĩ… những người có "quyền lực xã hội", từ cảm hứng bóng đá hãy hành động thật sáng tạo, tích cực, trách nhiệm trong vị trí của mình để cho những điều tốt lành nảy nở, đưa đất nước thực sự bay lên”.

u23 viet nam cau chuyen vuot ra khoi khuon kho bong da
Đội hình U23 Việt Nam trong trận chung kết gặp U23 Uzbekistan tại sân vận động Thường Châu

Các nhà lãnh đạo đất nước hãy là đầu tàu tạo nên những cảm hứng mới trong mọi hoạt động xã hội để cả nước đoàn kết, chung sức, chung lòng vì một tương lai tươi đẹp của cả dân tộc. Chúng ta hãy nắm lấy cơ hội, không để kỳ tích của U23 Việt Nam nhanh chóng rơi vào quên lãng mà cần nhân rộng trên mọi lĩnh vực xã hội để cổ vũ cho những điều tích cực, giúp ngăn ngừa thói hư tật xấu.

Và như thế, câu chuyện U23 Việt Nam sẽ tiếp tục vượt khuôn khổ của bóng đá một cách rất tích cực.

Bảo Châu