Trùng tu 10 nhà cổ tại làng Đường Lâm

12:09 | 04/03/2012

1,414 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đây là những ngôi nhà có tuổi đời từ 300 năm tuổi trở lên, đã bị xuống cấp ảnh hưởng tới khả năng bảo tồn và sinh hoạt của người dân.

Giá trị đầu tư cho việc trùng tu mỗi ngôi nhà trung bình là 1 tỉ đồng. Các hạng mục được trùng tu gồm: gia cố tường, đảo ngói, gia cố khung gỗ, nền nhà… Sau khi hoàn thành, người dân và chính quyền cùng khai thác nhằm phục vụ phát triển văn hóa, du lịch.

Để bảo tồn làng cổ, xã Đường Lâm đang thực hiện chương trình giãn dân và năm nay sẽ tổ chức cho khoảng 30 hộ về nơi ở mới. Đó là các gia đình có ba cặp vợ chồng, có nguy cơ chia nhà cổ làm nơi ở riêng. Tuy nhiên sau khi được di chuyển ra nơi ở mới, các hộ phải cam kết không chuyển nhượng.

Cổng vào một ngôi nhà ở Đường Lâm (Ảnh: SS).

Hiện tại, Ủy ban Nhân dân thị xã giao cho Ban quản lý di tích làng cổ Đường Lâm xây dựng các mô hình Du lịch Cộng đồng tại các gia đình trong làng cổ.

Công tác trùng tu nhà cổ này nằm trong chương trình bảo tồn, phát huy giá trị di sản làng cổ Đường Lâm của thị xã Sơn Tây, được thực hiện từ tháng 1 và kéo dài đến cuối năm 2012.

Theo thống kê, có khoảng 15 gia đình đã tổ chức đón khách du lịch, phục vụ ăn nghỉ tại nhà. Mỗi năm, Đường Lâm đón khoảng 30.000 khách tới tham quan trong đó có khá nhiều du khách nước ngoài.

Đường Lâm là một xã thuộc thị xã Sơn Tây, Hà Nội. Đường Lâm trở thành làng cổ đầu tiên ở Việt Nam được Nhà nước trao bằng Di tích lịch sử văn hóa quốc gia ngày 19/5/2006.

Đường Lâm có tới 956 ngôi nhà truyền thống trong đó các làng Đông Sàng, Mông Phụ và Cam Thịnh lần lượt có 441, 350 và 165 nhà. Có nhiều ngôi nhà được xây dựng từ năm 1649, 1703, 1850…. Căn nhà lâu đời nhất có tuổi thọ hơn 400 năm vẫn lưu giữ được bài văn cúng tế bằng chữ nho được viết bằng mực tàu trên một tấm ván.

Lê Trang