Hà Nội: Khám phá, trải nghiệm nét văn hóa ''Tết làng Việt"

15:45 | 15/01/2023

246 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong hai ngày 14 -15/1, tại làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây, Hà Nội), Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây và các đơn vị có liên quan tổ chức chương trình “Tết làng Việt” 2023. Du khách đã được trải nghiệm Tết Việt nhiều nét văn hoá đặc sắc như gói bánh chưng, viết thư pháp, thả cá chép...
Hà Nội: Khám phá, trải nghiệm nét văn hóa ''Tết làng Việt
"Tết làng Việt" 2023 là cơ hội tốt để giới thiệu giá trị Tết truyền thống cổ truyền của dân tộc, quảng bá đất nước, con người Việt Nam đến đông đảo bạn bè quốc tế.
Hà Nội: Khám phá, trải nghiệm nét văn hóa ''Tết làng Việt
Du khách được tìm hiểu, trải nghiệm văn hóa người Việt tại không gian Chợ Tết truyền thống ở sân đình Mông Phụ.

"Tết làng Việt" 2023 với chủ đề “Tết xứ Đoài” có sự tham gia của các đại sứ, khách quốc tế từ một số cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp du lịch lữ hành và du khách của các nước hiện đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam. Đây cơ hội tốt để giới thiệu giá trị Tết truyền thống cổ truyền của dân tộc, quảng bá đất nước, con người Việt Nam đến đông đảo bạn bè quốc tế, hướng tới xây dựng thành sự kiện thường niên của thị xã Sơn Tây tại Làng cổ Đường Lâm, là điểm đến của du khách vào dịp Tết, qua đó góp phần thúc đẩy quảng bá du lịch Sơn Tây nói riêng, TP Hà Nội nói chung.

Hà Nội: Khám phá, trải nghiệm nét văn hóa ''Tết làng Việt
Giới thiệu những món ăn đặc trưng của làng cổ Đường Lâm cũng như nét ẩm thực truyền thống trong mâm cỗ dịp Tết Nguyên đán tới du khách.

Khởi đầu hành trình khám phá "Tết làng Việt" 2023, đại sứ ngoại giao các nước, tổ chức quốc tế và du khách có cơ hội tìm hiểu, trải nghiệm văn hóa của người Việt, trong không gian Chợ Tết truyền thống tại sân đình Mông Phụ. Tại đây, các sản phẩm đặc sản, sản phẩm thủ công, làng nghề của địa phương được giới thiệu đến bạn bè bốn phương. Những nét độc đáo của Tết Việt ở làng cổ Đường Lâm như: ông đồ viết thư pháp, biểu diễn nghệ thuật nhạc cụ dân tộc, trải nghiệm làm bánh chưng, bánh tẻ, các loại kẹo, làm diều sáo, nặn tò he, tách củ hoa thủy tiên…được các nghệ nhân giới thiệu đến từng du khách.

Hà Nội: Khám phá, trải nghiệm nét văn hóa ''Tết làng Việt
Những nét độc đáo của Tết Việt đã được giới thiệu tới khách như: Ông đồ viết thư pháp, biểu diễn nghệ thuật nhạc cụ dân tộc, trải nghiệm làm bánh chưng, bánh tẻ, các loại kẹo,…
Hà Nội: Khám phá, trải nghiệm nét văn hóa ''Tết làng Việt
Du khách thích thú khi được trải nghiệm gói bánh chưng
Hà Nội: Khám phá, trải nghiệm nét văn hóa ''Tết làng Việt
Các đại biểu khám phá, nghe giới thiệu về nghề làm tương ở làng cổ Đường Lâm

Tiếp tục hành trình khám phá “Tết làng Việt” 2023, du khách được giới thiệu các phong tục truyền thống trong dịp Tết tại không gian nhà cổ và ao cổ ở Đường Lâm. Nhiều phong tục truyền thống như: lễ giao thừa, mừng tuổi đầu năm, thả cá chép… đã tạo hứng thú đặc biệt với bạn bè quốc tế.

Không dừng lại ở đó, du khách còn đắm chìm trong không gian của ẩm thực Tết, được thưởng thức những món ăn truyền thống của người dân Đường Lâm như: ăn các loại kẹo, bánh truyền thống cùng với hương vị của nước chè xanh; thưởng thức các món ăn đặc trưng trong mâm cỗ ngày Tết như: bánh chưng, thịt gà mía, thịt quay giòn, canh măng, giò lụa, thịt đông, dưa hành, nem rán, rượu mật ong. Ngoài ra, còn có các loại bánh truyền thống như bánh tẻ, bánh đúc.

Hà Nội: Khám phá, trải nghiệm nét văn hóa ''Tết làng Việt
Du khách tham quan các sản phẩm sợ mài của nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát

Điều khiến du khách hứng thú hơn cả là được trải nghiệm các sản phẩm thủ công tại xưởng sản xuất sản phẩm sơn mài của nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát ở Làng cổ Đường Lâm.

Dấu ấn đặc biệt của du khách trong hành trình khám phá “Tết làng Việt” 2023 là được giới thiệu, trải nghiệm các trò chơi dân gian truyền thống tại khu vực đình làng và cổng làng Mông Phụ. Được tham gia các trò chơi như bắt vịt, chọi gà, bắt chạch trong chum, bịt mắt đập niêu…là trải nghiệm khó quên đối với du khách và bạn bè quốc tế.

Hà Nội: Khám phá, trải nghiệm nét văn hóa ''Tết làng Việt
Du khách tham gia nghi thức thả cá chép tiễn ông Công, ông Táo
Hà Nội: Khám phá, trải nghiệm nét văn hóa ''Tết làng Việt
Du khách trải nghiệm trò chơi đập niêu ngày Tết

Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch TP Hà Nội Nguyễn Thị Mai Anh chia sẻ, chương trình "Tết làng Việt" 2023 đã góp phần quảng bá giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, tạo hình ảnh đẹp về điểm đến du lịch Đường Lâm - Sơn Tây tới bạn bè quốc tế.

Đây cũng là hoạt động có ý nghĩa trong việc thực hiện các giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19. Ban Tổ chức cũng mong muốn tạo hiệu ứng kích cầu du lịch để đón khách đến tham quan, du lịch, trải nghiệm văn hóa dịp Tết và du xuân Quý Mão 2023; qua đó góp phần thúc đẩy quảng bá du lịch Sơn Tây nói riêng, TP Hà Nội nói chung.

Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn cho biết, đây là năm thứ 2 thị xã tổ chức chương trình Tết làng Việt, mong mọi du khách có những trải nghiệm thú vị tại Đường Lâm, cảm nhận được những nét văn hoá đặc sắc trong những ngày Tết truyền thống của người Việt Nam. "Thông qua sự kiện, chúng tôi mong muốn tiếp tục bảo vệ và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống, quảng bá du lịch Đường Lâm nói riêng và Hà Nội, Việt Nam nói chung đến đông đảo du khách trong nước và quốc tế”, ông Tuấn khẳng định.

N.H

Tết Việt trong lòng các Đại sứTết Việt trong lòng các Đại sứ
Mùng một Tết cha, mùng hai Tết mẹ, mùng ba Tết thầy: Điều kỳ diệu của Tết ViệtMùng một Tết cha, mùng hai Tết mẹ, mùng ba Tết thầy: Điều kỳ diệu của Tết Việt
Khám phá Khám phá "Tết Việt – Tết phố xuân Nhâm Dần 2022" tại phố cổ Hà Nội
Tái hiện “Cung đình ngày xuân” tại Hoàng thành Thăng LongTái hiện “Cung đình ngày xuân” tại Hoàng thành Thăng Long