Trung Quốc tăng cường giám sát người Nhật tại Trung Quốc sau quyết định của Fukushima

19:00 | 18/09/2023

661 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nguồn tin thân cận cho biết hôm Chủ nhật 17/9, Trung Quốc đã tăng cường giám sát các công dân Nhật Bản sau quyết định của Tokyo xả nước phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân số 1 Fukushima.
Nhật Bản cứu trợ khẩn cấp các nhà xuất khẩu thủy sản bị ảnh hưởng từ lệnh cấm của Trung QuốcNhật Bản cứu trợ khẩn cấp các nhà xuất khẩu thủy sản bị ảnh hưởng từ lệnh cấm của Trung Quốc
Nhu cầu uranium cho các lò phản ứng sẽ tăng 28% vào năm 2030Nhu cầu uranium cho các lò phản ứng sẽ tăng 28% vào năm 2030
Trung Quốc tăng cường giám sát người Nhật tại Trung Quốc sau quyết định của Fukushima
Ảnh minh họa

Bắc Kinh đã điều tra lý lịch của các cá nhân tham gia đàm phán về việc xả nước. Một số chuyên gia chính trị cho rằng Đảng Cộng sản có thể đã cố gắng giam giữ công dân Nhật Bản sống ở Trung Quốc, vì lãnh đạo dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình ngày càng cảnh giác trong việc giám sát hoạt động của công dân nước ngoài ở trong nước.

Các chuyên gia cho biết, có hơn 100.000 công dân Nhật Bản đang sinh sống ở Trung Quốc và cộng đồng quốc tế ngày càng lo ngại về lập trường của Bắc Kinh, vốn dường như coi công dân nước ngoài như những con tin tiềm năng.

Vào tháng 4/2021, Nhật Bản tuyên bố sẽ xả nước phóng xạ đã qua xử lý ra Thái Bình Dương “trong khoảng 2 năm”. Chính phủ của Thủ tướng Fumio Kishida đã bật đèn xanh cho việc bắt đầu xả nước vào ngày 24/8, gây ra phản ứng dữ dội từ Trung Quốc.

Nhật Bản cho biết việc xả thải là an toàn vì nước đã qua xử lý được pha loãng, để giảm nồng độ tritium xuống dưới 1/40 nồng độ cho phép, theo tiêu chuẩn an toàn trước khi thải ra biển.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã chỉ trích Nhật Bản vì cho phép xả "nước nhiễm hạt nhân" từ nhà máy đã bị phá hủy sau trận động đất và sóng thần kinh hoàng vào tháng 3/2011.

Yến Anh

The Japan Times