Trung Quốc: Nổ súng ở Tân Cương, 21 người chết

11:54 | 25/04/2013

1,448 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Một cuộc chạm súng dữ dội giữa cảnh sát và thành phần bị coi là một nhóm khủng bố tại vùng Tân Cương, nằm về phía Tây Bắc Trung Quốc, đã khiến 21 người chết.

 

Lực lượng an ninh chính phủ Trung Quốc tuần tra trên đường phố trong tỉnh Tân Cương

Chính quyền khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc, xác nhận ít nhất có 21 người, bao gồm cả cảnh sát, đã thiệt mạng và 8 người bị bắt giữ trong vụ bạo động xảy ra vào ngày hôm qua (24/4). Số người thiệt mạng trên được coi là cao nhất trong một vụ đụng độ từ nhiều tháng nay ở Tân Cương.

Trả lời hãng thông tấn Pháp AFP, một quan chức thuộc huyện Ba Thục, thuộc khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc cho biết cụ thể: ban đầu chỉ có 15 người thiệt mạng, trong số này có đến 11 người thuộc sắc tộc Duy Ngô Nhĩ. Trong suốt cuộc giao tranh, đã có thêm 6 người Duy Ngô Nhĩ bị giết và 8 người bị bắt giữ.

Báo mạng Thiên Sơn của Trung Quốc, khẳng định rằng bạo động bùng phát khi cảnh sát phát hiện một nhóm người đang chuẩn bị các “hành động khủng bố”.

Một giới chức Tân Cương không muốn nêu tên nói rằng các nghi can đã nổi lửa đốt một căn nhà trong lúc xảy ra xung đột. Giới chức này nói rằng vụ xung đột này “rõ ràng là một  hành động khủng bố có mưu tính, mang tính bạo động".

Những năm gần đây, khu tự trị Tân Cương, nhất là huyện Ba Thục, phía tây khu tự trị này, thường xuyên xảy ra các vụ đụng độ đẫm máu. Đây là khu vực có đông người Duy Ngô Nhĩ, theo đạo Hồi (khoảng 9 triệu người) sinh sống. Nguyên nhân các vụ xung đột xuất phát từ những căng thẳng giữa tộc người Hán (chiếm đa số tại Trung Quốc) và tộc người Duy Ngô Nhĩ (người Hồi giáo, gốc Thổ Nhĩ Kỳ).

Vào tháng 7/2009, các vụ bạo động đẫm máu nhất đã bùng nổ, khiến hơn 200 người thiệt mạng và hơn 1.600 người bị thương tại Urumqi, thủ phủ Tân Cương.

Chính quyền Bắc Kinh thường tố cáo là các cuộc bạo động do thành phần người Duy Ngô Nhĩ ở phương Tây hoặc Pakistan và các quốc gia láng giềng xúi giục, nhưng không đưa ra các bằng chứng cụ thể.

Th.Long (Theo AFP)