Trung Quốc khởi công xây căn cứ quân sự ở Djibouti

17:44 | 21/08/2016

1,163 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các phương tiện truyền thông rầm rộ đưa tin Trung Quốc đã bắt đầu xây dựng căn cứ quân sự đầu tiên ở nước ngoài, theo kênh truyền hình Fox News. 
tin nhap 20160821174217
Một tàu chiến Trung Quốc cập cảng Djibouti

Theo các phương tiện truyền thông, Trung Quốc đã khởi công xây dựng căn cứ quân sự hải ngoại đầu tiên của mình ở Djibouti, một quốc gia Đông Phi, và địa điểm được lựa chọn nằm cách căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ ở châu Phi chỉ 13 km.

Sau khi căn cứ này được xây dựng hoàn tất và đưa vào hoạt động, tại đây sẽ được bố trí các kho vũ khí và nhiên liệu để “phục vụ các đơn vị hải quân nhỏ của Trung Quốc”. Khuôn viên căn cứ có diện tích 400 nghìn mét vuông. Điều đáng lưu ý là Bắc Kinh rất cẩn trọng, chỉ gọi căn cứ tương lai ở Djibouti là “cơ sở hậu cần cho các tàu Trung Quốc hoạt động trong khu vực”. Rất đơn giản và dễ hiểu: trước đây Bắc Kinh thường trưng ra việc Trung Quốc không có căn cứ quân sự ở nước ngoài như là bằng chứng cho chính sách đối ngoại hòa bình của mình.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng nói rằng các tàu chiến Trung Quốc hiện diện ở vùng Sừng châu Phi chỉ để tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình ở Ấn Độ Dương và Biển Đỏ, bảo vệ các tàu thương mại, tàu khách tại Vịnh Aden và vùng nước ven biển Somali, đồng thời tham gia các hoạt động cứu trợ nhân đạo khi cần.

Tuy nhiên, không thể lấy vải thưa che mắt thánh. Giới quan sát quốc tế nhận định rằng Trung Quốc đang âm thầm thay đổi học thuyết quân sự của mình. Vốn tự coi mình là siêu cường quốc, Bắc Kinh, trước đây thích sử dụng “quyền lực mềm”, tức là xâm nhập kinh tế, tài chính và văn hóa sang các nước khác, nhưng trong những năm gần đây đã ngày càng lưu tâm việc bành trướng thế lực quân sự ra bên ngoài biên giới.

Kênh Fox News nói rằng hành động của Bắc Kinh đánh dấu sự khởi đầu việc thực hiện chiến lược mới của Trung Quốc nhằm mở rộng sự hiện diện quân sự của mình ở Ấn Độ Dương và xa hơn nữa.

Trung Quốc chống chế rằng có không ít quốc gia trên thế giới sử dụng các căn cứ quân sự bên ngoài lãnh thổ của mình, chẳng hạn Mỹ có tiền đồn ở 42 quốc gia khác nhau; Nga, Anh và Pháp mỗi nước có gần chục căn cứ ở nước ngoài.

Được biết, Washington từ lâu đã lo lắng về việc Bắc Kinh quan tâm tăng cường sức mạnh quân sự và hiện Mỹ cần phải có kế hoạch "răn đe, ngăn chặn", không để cho Trung Quốc tự do vươn vòi bạch tuộc ra xa. Đó phải là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Mỹ, Fox News kết luận.

Thiện Tâm

RIA