Trung Quốc hé lộ “tuyệt chiêu” bắt “cáo lưu vong”

16:32 | 21/03/2015

1,595 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mới đây, Ủy ban kiểm tra kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) đã hé lộ cách đưa về nước và tịch thu tài sản những tội phạm tham nhũng bỏ trốn ra nước ngoài ngay cả khi không có hiệp ước dẫn độ.

Dư Chấn Đông, cựu giám đốc Ngân hàng Trung Quốc chi nhánh Khai Bình, tỉnh Quảng Đông, bị dẫn độ về sân bay Bắc Kinh năm 2004.

Tiết lộ trên được đưa ra trong bối cảnh Chủ tịch nước Tập Cận Bình đang tăng cường cuộc chiến chống tham nhũng trong đảng, quân đội và chính quyền.

Trong một bài viết đăng trên Financial Times ngày 17/3, CCDI cho biết “Chiến dịch săn cáo” được Bộ Công an Trung Quốc phát động năm 2014 nhằm truy bắt các quan chức đào tẩu. Kể từ đó, hơn 500 quan tham cùng hơn 3 tỷ nhân dân tệ ở nước ngoài đã được Trung Quốc thu hồi.

“Chiến dịch săn cáo” toàn cầu này nằm dưới sự chỉ đạo của Cơ quan dẫn độ tội phạm đào tẩu và thu hồi tài sản thực hiện; các đơn vị phối hợp bao gồm CCDI, ngành kiểm sát, tòa án, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Cơ quan an ninh và tư pháp quốc gia, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chiến dịch lại gặp phải trở ngại lớn nhất là những quan tham bỏ trốn tại Mỹ, Australia và Canada - những nước chưa có hiệp định dẫn độ tội phạm với Trung Quốc.

Vì vậy,  biện pháp mà Trung Quốc luôn lựa chọn hàng đầu là thương lượng để đối tượng tự nguyện về nước. Hoặc cung cấp chứng cứ tội phạm cho nước sở tại để trục xuất đối tượng vì tội nhập cư trái phép trực tiếp hay thông qua một nước thứ ba.

Thậm chí, CCDI sẽ cung cấp bằng chứng tội phạm để các nước sở tại có thể khởi tố đối tượng theo luật pháp địa phương.  

Vương Kỳ Sơn, Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc

Trong khi đó, tờ Financial Times có trụ sở tại London, Anh, đưa tin Vương Kỳ Sơn, ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc, người đứng đầu CCDI sẽ đến Mỹ.

Tờ báo dẫn lời các nhà phân tích cho rằng, nếu ông Vương đến Mỹ với tư cách là người đứng đầu CCDI, rất có thể ông đang tìm kiếm sự giúp đỡ của Washington để xử lý những kẻ đào tẩu.

Từ lâu Chính phủ các nước phương Tây đã miễn cưỡng để bàn giao nghi phạm cho Trung Quốc vì sự thiếu minh bạch trong hệ thống tư pháp của nước này. Nhưng Trung Quốc đã ép Mỹ, Australia và Canada để đưa những kẻ đào tẩu ra hầu tòa.

Trước khi trở thành người đứng đầu CCDI, ông Vương đóng vai trò rất quan trọng trong quan hệ kinh tế Mỹ-Trung. Ông chủ trì Diễn đàn Chiến lược và Kinh tế tổ chức hai năm một lần, quy tụ nhiều nhà ngoại giao hàng đầu của hai nước, cũng như các quan chức thương mại và tài chính.

Báo cáo của CCDI cho biết Shilian Zhao, vợ cũ của một cựu quan chức bỏ trốn đã bị bắt giữ ở bang Washington hôm 17/3, không được bảo lãnh và bị cáo buộc gian lận nhập cư và rửa tiền. Công tố viên liên bang Mỹ buộc tội Zhao và Jianjun Qiao kết hôn giả và khai gian về nguồn tài sản cá nhân để có được thị thực Mỹ thông qua chương trình nhà đầu tư nhập cư. Ngoài ra, họ còn bị cáo buộc những tội danh khác.

Nguyễn Linh (theo SCMP)