Trung Quốc đưa "quan tham" thứ 2 về nước

19:00 | 11/05/2015

2,054 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cơ quan chức năng của Trung Quốc vừa bắt được nghi phạm Lý Hoa Ba, nguyên Trưởng phòng Cơ quan tài chính huyện Pham Dương tỉnh Chiết Giang, nghi phạm bị tố cáo tham ô khoảng 94 triệu Nhân dân tệ (khoảng 15,4 triệu USD) trốn sang Singapore từ năm 2011.

Quan tham Lý Hoa Ba bị đưa về Trung Quốc

Lý Hoa Ba, 54 tuổi, được cho là đối tượng đầu tiên được Singapore trục xuất về Trung Quốc trong chiến dịch chống tham nhũng của Bắc Kinh.

Ngày 9/5, đối tượng này đã được đưa về Bắc Kinh sau khi hết thời hạn thụ án 15 tháng tù giam do rút 20 triệu SGD từ tài khoản ngân hàng của mình ở Singapore. Số tiền này bị Chính phủ Trung Quốc cáo buộc chỉ là một phần nhỏ trong tổng số 94 triệu Nhân dân tệ mà Lý đã biển thủ trong 5 năm.

Trước đó, chỉ ba ngày sau khi công bố danh sách 100 quan tham trốn ra nước ngoài, các cơ quan chức năng Trung Quốc đã bắt được đối tượng Đới Học Dân, nguyên Tổng giám đốc Công ty đầu tư uỷ thác kinh tế, tham ô khoảng 11 triệu Nhân dân tệ và trốn ra nước ngoài.

Ông Lưu Đông, Phó Cục trưởng Cục điều tra tội phạm kinh tế Bộ Công an Trung Quốc cho biết, kể từ khi triển khai chiến dịch “Săn cáo 2015” đến nay, Trung Quốc đã truy bắt được 2 tham quan đang lẫn trốn ở nước ngoài vì nhận được sự phối hợp tích cực của một số nước.

“Theo thông lệ quốc tế, các khoản tiền thu được từ các đối tượng phạm tội sẽ phân chia với cơ quan chức năng của quốc gia phối hợp truy bắt đối tượng với tỉ lệ nhất định, dựa theo quy định pháp luật của nước sở tại”, ông Lưu nói.

Chiến dịch truy bắt đối tượng phạm tội kinh tế trốn ra nước ngoài mang tên “Săn cáo 2015” được Trung Quốc phát động từ tháng 3/2015.

Nguyễn Linh

(Năng lượng Mới)