Trung Quốc chỉ trích lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào dự án LNG-2 Bắc Cực của Nga

14:37 | 27/12/2023

1,152 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thứ Ba (26/12), Bộ Ngoại giao Nga cho biết sự tham gia của Trung Quốc vào dự án khí đốt tự nhiên hóa lỏng LNG-2 Bắc Cực của Nga không phải là mục tiêu của bất kỳ sự can thiệp hay hạn chế nào của bên thứ ba.
Trung Quốc chỉ trích lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào dự án LNG-2 Bắc Cực của Nga
Dự án LNG-2 Bắc Cực. Ảnh TASS

Hồi tháng 11, Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào dự án LNG-2 Bắc Cực để mở rộng phạm vi trừng phạt Moscow do cuộc chiến ở Ukraine. Theo các nguồn tin, cổ đông chính là công ty Novatek của Nga đã tuyên bố dừng thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng với lý do bất khả kháng vì lệnh trừng phạt của Mỹ.

Theo thông tin do Hãng tin Nga Kommersant đưa hôm thứ Hai (25/12), Tập đoàn Dầu mỏ Nhà nước Trung Quốc CNOOC Ltd và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) cũng đã dừng tham gia vào dự án LNG 2 Bắc Cực.

Trong buổi họp báo thường kỳ hôm thứ Ba (26/12), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning cho biết mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa Trung Quốc và Nga là vì lợi ích chung của cả hai và không nên để bên thứ ba can thiệp hay cản trở.

"Trung Quốc luôn phản đối các lệnh trừng phạt đơn phương và quyền tài phán về vũ khí dài mà không dựa trên luật pháp quốc tế", bà nói thêm.

Dự án LNG-2 Bắc Cực dự kiến sẽ bắt đầu khai thác vào đầu năm 2024. Novatek hiện sở hữu 60% cổ phần trong dự án, trong khi CNOOC và CNPC của Trung Quốc, TotalEnergies của Pháp và liên doanh Mitsui & JOGMEC của Nhật Bản mỗi bên sở hữu 10% cổ phần.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga: Tuyên bố của Mỹ về dự án LNG-2 của Nga giống những lời đe dọaNgười phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga: Tuyên bố của Mỹ về dự án LNG-2 của Nga giống những lời đe dọa

Ý Thiên

AFP